Chapter 6

We're now on our way to the condominium while walking side by side. Big thanks to the sound of the vehicles that ease the silence between us. He's not yet talking to me that slowly builds up the annoyance inside me.

Malapit lang kase ang kinainan namin kanina at hindi na nagpasyang sumakay pa ng taxi. Pero ngayon ay parang mas gugustuhin ko nalang na sumakay sa sasakyan o nanguna nalang sa pag-uwi. I can't take the silence that surrounding us. Even though this is the first time again to be with him, all things feels so new to my system.

Nang makapasok sa loob ng condo ay mabilis siyang nagtungo sa elevator. Dahil mabibilis ang kanyang hakbang ay pilit ko siyang hinabol. Muntik pa akong masarahan ng pinto pero buti nalang ay napigilan niya gamit ang kamay. 

I can clearly hear our breaths inside and it's really suffocating me. Ghad...I can't take this anymore. Buong tapang ko siyang hinarap at kinausap. There's no time to take my pride higher.

"What's really your problem, Upton? Don't you dare not to answer me or else-

"Or else what?" I was taken a back when he suddenly face me and leaned forward until I find myself being trapped again by him.

I look down to avoid his gaze but his reflexes are so fast! He immediately held my chin to make me face his dashing eyes.

"W-what are you d-doing?" Bakit ba ang hirap pigilan ang bibig na mautal sa kanya? Baka sabihin niya ay malakas ang epekto nito sa 'kin. Mas lalo lang niya akong pagtritripan kung gano'n.

I'm not easily affected to men because that was my mom taught me when she started to loathe romantic feelings. She began to planted some seeds of realizations inside my mind and to my sister too. Before, I always follow her advices to keep my heart as a stone cold when it comes to men because they just bring a huge chaos in our lives. No choice but to agree with her because of what also happened to her and dad. Since then, I ought to disregard romances but this perspective of mine was ruined the moment when I met him...

"I'm mad, Corrine," matigas nitong sambit. Tinago ko ang pagkabigla ko sa tono ng boses niya.

Ano bang meron sa lalakeng 'to at bakit ginaganito ako? Now I know why I felt different spark that night...Hindi ko inaakalang magkaibang lalake ang nakilala at nakasama ko noon. And I admit that the most dominant feeling I experienced was through him...

"Are you mad at me?" I whispered. 

Tila ba bumagal ang oras sa mga sandaling ito dahil hindi pa kami lubos na nakakarating sa designated floor namin, which I am thankful for. Baka kase biglang may makakita sa posisyon namin ngayon. It's not that undecent though but I am not used to it.

"I'm not mad at you but to myself. How fool of me to forget that I don't have any rights to you?" He brushed his palm unto his face out of annoyance. Naguilty tuloy ako. Ako nga talaga ang may kasalanan kung bakit siya nagkakaganyan.

Bago pa ako makasagot sa kanya ay agad na niya akong nahila palabas nang bumukas ang elevator. Muntikan pa akong matisod sa paraan ng paghila niya at agad naman niyang napansin 'yon. Mas naging maingat siya sa paghawak sa kamay ko. I was even shocked when he intertwined our fingers. I didn't say any word and let him do that.

My mind is telling me that it's wrong but my instinct tells me to just go with the flow. Gustong-gusto kong bumitaw sa hawak niya ngunit ang sarili ko na mismo ang umaaayaw dahil hindi ko na kayang itago pa na gustong-gusto ko ang pakiramdam ng hawak niya. Para bang ayaw ko na siyang pakawalan pa.

Fvck!

Ngayong napagtanto ko na ang katotohanang hindi siya ang sumira sa buhay ko at naglayo sa anak ko ay nag-iba ang tingin ko rito. I mean...his image was changed into a better one. The doubts inside me was being taken away by him.