4 o'clock in the morning, I'm already awake preparing myself to leave.
Lumabas ako ng kwarto at nilibot ang Mansion ng mga Monteverde.
I'll miss this place, kailan kaya ako makakabalik rito? Baka Ito na ang una at huling pagkakataon na masisilayan ko Ito.
Napatalon ako sa gulat ng may kumaluskos sa likod ko, Nilingon ko Ito ngunit Hindi ko mawari kung ano Ito. Tila pinagmamasdan ako ng kung sino nang Hindi ko napapansin.
Nagtagal pa ako roon ng ilang minuto bago napagpasyahang pumasok na sa loob at kumain na ng agahan. I'll be leaving this magical place early.
Hindi na ako nagulat ng nadatnan si Mrs. Carmela sa hapag kainan.
"Hija kailan ka babalik rito?" Tanong ni Mrs. Carmela sa malamyos na boses.
"Hindi ko pa po Alam eh, salamat nga po pala sa pagpapatuloy sa akin rito." Ani ko.
"Naku Hija, Kahit kailan welcome na welcome ka rito, so don't be bothered." usal nito, nagsimula na akong kainin ang mga nakahanda sa harap.
"Asan na ba si Kalix? Napakatagal niya, mahuhuli kayo sa biyahe niyan." nanlaki naman ang mga mata ko at di makapaniwalang binalingan ko si Mrs. Carmela.
"Si Kalix po?" Tumango si Mrs. Carmela.
"Hindi niya ba nasabi sa iyo kanina? He'll be also there, He have a lot of things to do in our company there." tumango na lang ako sa sinabi ni Mrs. Carmela at di na nagtanong pa.
Nang matapos ay ibinababa ko na ang mga gamit ko para maipasok na sa sasakyan.
Muntik pa akong madulas sa biglaang pagbukas ng sasakyan nila Mrs. Carmela at iniluwa nito ang bagong ligong si Kalix, I can smell his body wash and perfume from where I was standing."Ready for the flight?" Tanong niya na nagpabalik sa ulirat ko, Bakit ba ako nagkakaganito sa kanya?! Lagi nalang akong nagugulat pag nakikita ko siya!
Tumango na lamang ako bilang sagot sa tanong niya.
Inilagay na ng mga trabahante ang luggage ko sa Likod ng sasakyan at napansin kong walang ibang bags doon kundi ang gamit ko lang, Wala bang dalang gamit si Kalix?
"Where are your things?" Pagbasag ko sa katahimikang kanina pa namumutawi sa amin.
"Suite." maikling sagot niya na Hindi manlang ako binabalingan ng tingin.
Nakita kong may tinitipa Ito sa cellphone niya at ngumingisi Ito habang ginagawa iyon.
Napasimangot nalang ako at Hindi na iyon pinansin pa.
Ngunit ng malapit na kami sa Airport ay Hindi ko na natiis na tanungin siya dahil kanina pa niya ako Hindi pinapansin at tutok na tutok lang Ito sa Cellphone niya! Paano nga naman ako papansinin eh ang tahimik ko rin? Mababaliw na ata ako sa mga iniisip ko.
Kaya napagtanto kong silipin nalang ang screen ng Cellphone niya, Tama nga ako may kausap siya!
Napansin niya atang sumisiksik na ako sakanya kaya bahagyang kumunot ang nuo niya ng balingan ako.
"What are you doing?" Tanong niya na agad ko namang sinagot.
"Nothing." kinakabahan ako baka mapansin niya ang pagsilip silip ko sa Cellphone niya.
"Really?" Tanong niya.
"I saw you earlier, reading my texts?" Dagdag pa niya na nagpadagdag din sa kabang nararamdaman ko.
Tumawa Ito ng Hindi ko pa siya sinagot, Ano bang nakakatuwa?!
"You're so cute, Hmmm. It's my older brother." Ani niya.
"What's his name?" Tanong ko habang iniiba ang usapan.
"Kyle Hendrix Monteverde." sagot nito na tinanguan ko na lang.
"You're curiosity will lead you in danger." Ani niya habang tumatawa.
Tama nga naman ikakapahamak ko ang pagiging curiosity ko.
Hindi na ako nagulat ng nasa chopper ng mga Monteverde kami sumakay. Mas madali Ito kaysa sa pagsakay sa Van.
Kaya Wala pang isang oras ay nakarating na nga kami sa Manila.
"Saan ka?" tanong ni Kalix pagkababa palang namin ng Chopper.
"Sa bahay nalang." Ani ko. I'll be busy with the next days because I'm the one who will lead the preparation for my birthday.
"Hmm."
Hinatid nga ako ni Kalix sa bahay at natuwa pa si mama nang makita niyang si Kalix mismo ang naghatid sa akin.
"You're so good together!" Si Mama na Hindi na napigilan ang sarili sa mga gusto niyang sabihin, umirap na lamang ako ng sumagot si Kalix Kay Mama.
"Indeed tita, we look so good together." Si Kalix.
BINABASA MO ANG
Billionaire's Wife
RomanceSamantha Llaine Martinez isang simpleng babae galing sa isang kilalang pamilya, may kaya sila at Hindi na din kataka-taka kung siya ay ipagkakasundo sa lalaking may kaya rin.