KABANATA 14

Life

After 3 years later.....

In Canada

"Kuya!! Tinatawag ka na ni ate Divine.Ang tanda-tanda mo na,hindi ka pa rin nagbabago." Napailing nalang ako dahil sa katamaran at kabagalan ni kuya Ezio na hanggang ngayon walang kabaguhan.

Humihingal na bumababa si Kuya sa grandeng staircase,with a luggage in his hands and a toasted bread in his mouth.His wearing a casual clothes like he the ordinary ones he usually wears.Pupunta kasi silang Hawaii ni Ate Divine na kasintahan nito.

"You're so mabagal talaga Ezi." Nakasimangot na sabi ng isang babae na nakasuot ng dark blue maxi-dress,a comfortable coat and a light pink colored beanie na katabi ko lang sa upuan dito sa kusina.

Malambing na kumapit ang mga braso ni Kuya Ezio sa beywang ni Divine.  "I'm sorry baby,I was just thinking of you lately that I can't sleep properly."

Divine raised her right brows and pouted.Inirapan niya si Kuya Ezios na ikinatawa ko.Oh how lovely this couple is.

"I just hope you don't think about your pass girls."

"I don't even dare,baby.You're more prettier than them."

"Yes! I'm the most prettiest among them." Lumingon ito sa akin at ngumiti ng may tamis sa mga labi.She combed my hair. "Of course,our bunso Hezekiah is also the most gorgeous of all human being."

Tumawa ako at nagpasalamat.I'm really greatfull that Kuya Ezios choose such a wonderful woman.Divine is very a social girl and mabait rin ito.The first time that I've meet her was really memorable because I was crying as I hugged her.

Ate Divine is a modest, caring, and comfortable person to be with.Even if you're not the kind of person to really socialize with, you'll just gossip without noticingThe woman who endured, saw the painful things that brother Ezios would do, the woman who did not leave my brother in hardship and comfort.That is Divine Aleeigh Modorcoz for you.

For the past years,I wondered and explored.I googled myself through making my own bussiness,hobby and more knowing my own true self.Just how fast the nights and days changes as I traveled the world with my loved ones.Everything changed so quickly...

It always does...time...so quick....

"Hezekiah." I turned to the person who called me with a gentle voice,Divine.Kuya Ezios then also called me nang matapos naayos na ang kaniyang mga maleta sa sasakyan.

I smiled at them showing that I was okay. To reassure them that we would be fine here.It was actually more fine for me to be left alone with her para na din masanay ako na wala sila.

"I-lock mo lagi yung pintuan lalo na kapag gabi.Kayong dalawa lang ni Alina." Bilin ni Ate Divine.

Tumango ako,with an assuring smile. "Of course,hindi ko 'yan makakalimutan.Safety at night is the most important.,"

"Huwag magcharge ng phone ng gabi.You're a heavy sleeper Heze.Baka mabalitaan nalang namin na may sunog dito sa bahay." Si kuya na kabado.

"Kuya naman,I'm ready a changed person.Nagsisi na ako sa ginawa ko noon."

Muntik na kasi kaming masunogan ng dahil sa kababayaan ko.Chinarge ko kasi ang flashnight overnight at nagising nalang ako kinaumagahan sa sigaw ni Mommy dahil umuusok yung flashlight.Simula noon ay hindi na nila ako hinahayaan magcharge lalo na pag-gabi.Takot kasi nila e.

"Always eat on time.Alaagan mo si Alina.Sleep on time don't stress yourself in your bussiness.Hindi naman yan tatakbo."

"Uh-hm,yes po."