The Great Bystander

Yeosang's POV.

"Dannie Lim!" I called her named in a firm manner, before walking towards her.

"Andun ka. Bakit hindi mo man lang pinigilang mahulog sila Jongho at Harriyen sa hagdan?!" she turned her heels finally facing me with her nonchalant and blank expression.

"Like you said, gumagawa ka ng way para laging magkasama sila dalawa right? So lagi mong dinidikitan si Harriyen... In that way, pagkakaguluhan siya ng mga taga-hanga mo, then syempre hindi matitiis nung isa yun kaya ipagtatanggol niya... Tama ba ako?" She stated still with her blank face yet with a sly grin this time.

" But you're a part of the SSC-"

"Yes I am. I'm the effin Sergeant at Arms... The peacemaker... But I have the every right not to get involve myself in any chaos around me." she said cutting off my words.

"And besides, ang saya nyo ngang panuorin eh.. Kilala mo naman ako, I love it when people go all chaos around me." Dagdag pa niya.

"Kilabutan ka nga... Nahulog na sa harapan mo at lahat-lahat, di mo man lang tinulungan?! You even passed by like you didn't see anything. " Tanong ko ulit sa kanya, but her response left me speechless.

Like how can she say those kind of words.

"Kahit mamatay pa nga sa harap ko... Why not? Right?" She said in joking manner which obviously not funny.

"I don't really get you, I don't even know how you became friends with Hongjoong-hyung and Yunho. With that kind of behavior?" I scoffed questioning on how she became friends with my friends when she's having this not so good manners and behavior towards other people.

Like what? Pakitang tao lang siya sa iba, then when they're not around ganto siya.

" Isang beses pa na makita ko ulit na gawin mo yun. I'-"

"You'll report me to the school admin for being a bystander? Go on. Report me. I won't stop nor defend myself from it. Besides, kating kati na nga ako umalis eh." She retorted before turning to the opposite direction and walk away.

So I'm right, nakikisama lang talaga siya sa amin, and doesn't really wanted to be friends with us. Kasi, kung gusto niya talagang makipagkaibigan, she'll show a bit of concern towards us.

But no, like what happened earlier, she clearly saw everything, yet she stared at Jongho and Harriyen who both fell of the stairs and walk passed by us.

Anong klase naman yun?!

************************************

2 weeks had passed, pero hindi ko parin pinapansin si Dannie. Well it's not like I always talk to her or something. But I can say, iba yung distance namin ngayon sa isa't-isa.

She do talk to the others, liban lang siguro kila Jongho, San, Yunho, and Harriyen, and of course sa akin. As if I care... But I don't.

"San-ie hyung di ata kayo nag-uusap ni Dannie nitong mga nakaraan? Eh dati naman lagi kayong nag-uusap. Hinahatid niyo pa nga ni Yunho-hyung sa may entrance gate kapag uwian." Tanong ni Jongho nang mapansin niya yung mga weird actions between them and Dannie.

" Di ko nga rin alam eh...basta bigla nalang siyang naging ganyan."San replied which Yunho nodded in agreement before turning to me and asks" Di ba Yeosang ikaw ang huli nakausap ni Dannie, ano ba pinag-usapan niyo? "