5- ATTACK

CHAPTER 5

Waem swallowing nervously, her eyes wided while looking at the man who's now approaching her. Ito ang magtuturo sa kanya? How come? Mukhang hindi naman ito nagulat na makita siya o sadyang alam lang nitong magtago ng emosiyon nito. Napalunok siya nang tumayo ito sa harap niya. Ngunit ganoon na lang ang kabang naramdaman ni Waem nang magsimulang lumapit lalo si Loid sa kanya.

Humakbang siya paatras hanggang sa mabangga ang kanyang likuran sa lamesang naroon.

“What are you...” Waem closed her eyes tightly when Loid face close to her more. Ramdam niya ang hininga nito sa mukha niya.

“Never forget to wear these. Gunshots are a lot louder than you'd think.”

Waem immediately open her eyes when she heard Loid talk and feel him puts on the ear protection to her. Ito ang maglagay no'n sa kanya. When she looked at him, Waem saw how the smirk plastered on his face. Napapahiyang natulak niya ito papalayo.

Loid placing a small, compact pistol on the table. Sinundan naman iyon ng tingin ng dalaga. “We'll start with this .22 caliber. It's perfect for beginners, less recoil.”

Hindi naman maiwasan ni Loid ang matawa sa kanya. Habang nakapikit kanina ang dalaga ay hindi niya mapigilan ang sariling hindi ito titigan. She's really beautiful. Napailing siyang humakbang paatras. He's begins to explain the basic principles of firearm handling to her, nang hindi inaalis ang tingin dito.

"Remember, safety is the most important thing. Always handle your firearm as if it's loaded, finger off the trigger until you're ready to shoot. Got it?" Waem nods

Napakislop si Waem nang hawakan siya ni Loid. He guides her on how to properly grip the pistol. Binitawan naman agad siya nito pagkatapos ituro kung paano hawakan iyon.

"Firm grip, but don't strangle it. Your aim will waver if you're too tense,” his voice is so serious.

Waem nods and raises the pistol, aiming at the target about twenty meters away. She tries to adjust her grip, looking to Loid for reassurance.

"That's better. Now, it's important to remember - this is for your protection. But it's not your only defense." Waem looks up at the target, her eyes reflecting the weight of his words. But her hands shake slightly. Umang beses niyang humawak ng baril kaya labis ang kabang nararamdaman niya.

Loid touch her waist and caress it lightly, para pakalmahin siya. Ngunit kakaibang pakiramdam ang umusbong sa kanya. Pakiramdam niya ay tatalon na palabas ang puso niya sa lakas ng pagkabog no'n. Napanguso siya. Hindi naman kasi siya nito kailangang hawakan doon. Tuloy, ay lalo siyang kinakabahan.

"Relax. You're not alone in this. I've got you,” mahina at malambing nitong wika malapit sa kanyang tainga.

Nanindig ang balahibo niya at lalong nanginig ang mga kamay niya. Ngunit sa kagustuhang matuto ay sinawalang bahala niya muna ang nararamdaman niyang iyon. Waem takes a deep breath and exhales slowly, steadying her aim. Loid stands back, observing. Hindi pa rin nito inaalis ang kamay sa baywang niya.

"When the enemy attacks, they won't wait for you to be ready. That's why we practice. So we're always ready," he said again.

There's a pause. Then, a gunshot echoes around the range. The bullet hits the edge of the target. Waem looks at Loid, anticipation in her eyes.

Loid smiled and wink at her. Bahagya pa itong natawa na kinangiti niya. "Not bad for your first try. Now, remember your stance, control your breathing, and try again. Practice is key."