CHAPTER 5

0 0 0
                                    

Isang musikang tila may madamdamin na pinarating ang nagpamulat sa akin sa kalagitnaan ng mahimbing kong pagtulog.

I breathe out and opened my eyes to see where it comes from and there I saw Deil screening and typing at his laptop at my desk while humming the tune of the music he played.

Kaya ko lang naman siya nakita agad dahil doon lang ang may ilaw. Gabi na ba? At nanatili pa ring dim ang kwarto ko.

Pinakiramdaman ko ang sarili ko,maayos naman ...I feel so fully recharge except on my tummy nagigising na rin ang pagkagutom nito.

Tinignan ko ang orasan na nasa taas ng doorway. Oh? Madaling araw na naman ba ?

isang buong araw ba ako natulog?
O
Nakaidlip lang ako tapos nagising pero hindi eh,kontento na ako sa tulog ko so maybe isang araw nga akong natulog pero hindi rin eh imposible yun .

Pinagloloko siguro ako ng paligid ko dahil nandito si Deil.

I fixed my hair using my bare hands and tie it into a bun.

Nakita niya ang pagmumuni muni ko sa paligid at sinundan ko lang naman ng tingin ang pagtayo nito saka paglalakad patungo sa may kurtina kong makakapal.

Binuksan niya ito at sobrang  nasilaw ako sa liwanag nito kahit hindi naman nakadirekta ang liwanag nito sa aking direksyon.

Sinasabi na nga ba tanghali na.

"I need an urgent breakfast Deil!" I said then show a gesture to carry me as he walking towards my bed.

He face me while standing and slightly fix his glasses with anti-radiation.

Kanina pa ba ito gising at nakakababad sa laptop nito?

Pinakatitigan naman ako nito na tila sinusuri ang kalagayan ko gamit ang kaniyang mga fierce na mata.

He crossed his arms over his chest and look at me like a somewhat weird.

Nang alam niyang marealize ko yun ay umalis na siya sa harapan ko habang umiling iling pa.

Narealize ko lang naman kasi na wala pala akong damit panloob at ang suot kong damit ay sadyang may kanipasan.

Alam niyo na baka may maramdaman na kakaiba ...buti nalang sya unang nakarealize nun.

Since then naman aware siyang ganito ako pagnatutulog. No underwears.

Bumalik ito sa pagkakaupo saka muling nagtitipa sa keyboard. Samantalang ako ay tuluyan ng bumango at nagsagawa ng konting stretching.

"Deil magluto ka nga..." malambing kong saad ka sakanya at akmang yayakap sa kaniyang likuran ng may maalala kaya imbes na ibalot ito sa kaniyang likod ay sa upuan nalanh nito.

"Present ang head cook  kaya nagluluto na yun"saad nito.

Nagtungo muna ako sa aking banyo upang gawin ang aking nakaugalian sa umaga.

Kanina pa ba yun gising o kagigising rin lang. Mukhang maayos naman itsura niya

Sa pagkakaalam ko parang report ata yung ginagawa niya hindi lang ako sigurado kung saan patungkol.

Isa lang ang sigurado ko hindi yun related sa school.

Sa aming university hindi uso ang homework ,projects and performance na ginagawa sa bahay or any place na labas sa university ,to be specific sa labas ng room.

Ang system sa aming school ay hindi katulad sa iba dahil mas level up ang amin at mas mabusisi.

May mga projects, performance at mga gawain din naman kami though on the spot na sa room iyon ginagawa from preparations to results.

Dissociative Identity Disorder Series #1Where stories live. Discover now