CHAPTER XXV

17 3 0
                                    

"Ruzz! I missed you!" Maligayang salubong sa'kin ni Avery.

Amba nya akong yayakapin na agad ko namang iniwasan.

"Ruzz," this time mahinahon na iyon. Tinitigan ko lamang sya ng may galit at pagkairita.

"Anong nangyari?" Pagtitimpi ko. Kahit na gustong-gusto ko na syang sampalin.

Hindi sya nakasagot agad kaya lalo akong naghimutok sa galit.

'I knew it! Huh!'

"Sa'yo na ba ito ngayon?" Saglit syang nagulat sa tanong ko.

Kaya wala akong nagawa kundi suriin ang kabuuan nya. Formal attire. For what? Of course for this company.. saglit akong natawa sa mga naiisip ko.

"Ruzz, listen--"

"No! You. Listen." At dinuro ko sya gamit ang hintuturo ko. How dare she?

Ginamit nya ba si Kane para makiluha ang company? How dare she!?

"You used Kane to own this building, right?" Tinaasan ko sya ng kilay.

May iilan nang nakakapansin sa amin. Wala akong pakialam.

Galit ako ngayon kay Kane pero mas galit ako sa'yo Avery.

"We've used to help each other because we're bestfriends. At sinira mo yun."

"Ruzz, listen to me. Mag-usap tayo sa ibang lugar. Wag dito, nakakahiya." Pag awat ni Avery sa akin.

"Ahas ka." Mahinahon kong sambit

"Please," that smile of assurance she gave me made me feel that I was still her bestfriend no matter what.

And I feel guilty that I can't gave it back.

"Ruzz, I'm so sorry pero mali ang iniisip mo. I'm not Kane's mistress or kung ano pa yan."

"Should I believe in you?" Tinaasan ko sya ng kilay.

"Ruzz, I am just his client." Pilit nya iyong pinapaintindi sa'kin ngunit wala syang magagawa kung 'di ko sya kayang paniwalaan.

She's unbelievable this time. O sadyang sarado na ang puso't isip ko.

"A client, huh?"

Umayos ako ng pagkakaupo at tiningnan saglit si Kiel sa kabilang table.

"How sweet and kind of you to calm my husband by touching his biceps..." another taas ng kilay na naman.

"Ruzz, I didn't mean to--"

"To what? To seduce MY HUSBAND??" Diniinan ko pa ang mga huling salita.

"Fine, Ruzz. Kung ikatatahimik mo'to at kung magiging okay ka. Fine. I try seduced Kane."

Agad na nagkuyom ang palad ko sa mga salita nya.

"But god! Ruzz!.. he's into you.. he's so deeply inlove with you." Tinitigan nya ako at pilit na ngumiti.

Nangingilid ang luha sa mga mata.

"But believe me, Ruzz. Ginawa ko iyon to make sure na 'di ka nya niloloko... And I'm right. He doesn't cheat."

Ngumiti ulit sya na may bahid ng lungkot. The smile that I've never seen before.

Panghihinayang, pagkainggit, pagbabakasakali at pagmamahal. Ngiting hindi ko alam na magpapalambot sa puso ko.

All this time, ginawa nya pala iyon para sa kaayusan ko. And I was too dumb to even realize how she really cares for me.

"I'm s-sorry, Ruzz. I really am..." matamlay syang tumayo at dahan-dahang umalis sa harapan ko.

"A-avery!" Pumiyok na ang boses ko dahil sa pigil na pag-iyak.

Tumigil sya at humarap sa akin. Agad ko syang niyakap ng mahigpit. At ganoon din sya.

Pinalis ko ang mga luhang lumandas na sa mga pisngi nya.

"I want to say, thank you, Av."

"It's okay, Ruzz. I feel you."

I dearly miss this girl. Ganoon ako masaktan. Lahat ng tiwala ko sa isang tao umuulit sa umpisa..

Trust issues have been my close friend since childhood.

I don't trust my sister because she always took my toys away.

I don't trust my mother because she don't like me.

I don't trust Kane...

Because he is my husband.

I don't trust fixed marriage.

The Company series 1; Faithfully Fixed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon