Dance

Bongbong is in call with someone sa phone.

" Make sure na pupunta ka ha and bring a date." Banggit ni Nancy. 

paikot ikot naman si Bongbong sa loob ng kanyang office habang nagbabasa ng mga files.

" Kung pumayag si Liza." Sabi naman ni Bongbong habang pumipirma naman sa inabot sakanya ng kanyang secretary.

" Atty. Liza?" gulat na tanong naman ni Nancy because she is not expecting her because she is expecting.. "Bakit hindi si Leni? akala ko ba, friends na kayo?" Tanong naman ni Nancy sakanya habang umuupo siya sa kanyang office table.

" Governor Nancy, as much as I want to do that, you know how busy is our Vice President." Sagot naman ni Bongbong sakanya habang nakaupo sakanyang chair.

" Just try to.. you know what.. Invited naman kasi talaga siya so.. nevermind." she sounds a little disappointed. "Nawala na yang lakas mo." she chuckled as she tease him.

" Don't worry about me.. may date man o wala, ako pa rin to." he proudly said over the phone.

" Yeah, right. sige... sabi mo." Nancy said, sounding annoyed. " See you there." She said before ending the call.

Napaisip naman si Bongbong sa gagawin niya. he suddenly stood up and left his office.

" Is VP, there?" Tanong niya sa secretary ni VP na nasa reception hall ng OVP.

" She is po." sagot naman nito.

" Oh, can you tell her I am here?" He asked politely. 

The secretary gave her a nod and dialed VP. "Hello Madame, Mr. Ferdinand Marcos Jr. wants to talk to you." she informed her.

" Let him in." VP answered her while she is signing some papers.

" Thank you." Bongbong thanked the Secretary as he walk towards the door of the OVP.

He knocked first before entering.

" Pasok." Leni said without looking at the door.

 Pumasok naman si Bongbong. tinignan naman siya ni Leni na nakasuot ng kanyang eyeglasses.

 "Yes, Mr. Marcos, what can I do for you?" She asked formally.

Kinakabahan naman si Bongbong kaya di siya nakasagot agad.

" Uh.. are you invited sa Metro Manila Charity ball?" he need to confirm first.

napaisip naman si Leni bago sumagot. " Yes, I just got the invitation." Leni answered.

She knows what Bongbong wants to ask her but she is controlling her emotion.

" Good." Bongbong said while nodding.

Leni is puzzled naman sa actions ni Bongbong.

" And?" She is expecting an answer that is in her mind.

" You know... Can you be my da-"

Her secretary knocked on the door.

" Excuse lang ha." She said while excusing her self.

 Bongbong just nod.

" Pasok." utos niya sa secretary niya.

tumingin muna ang secretary niya kay Bongbong Marcos. nakita naman ni Leni ang ginawa ng kanyang secretary like its a sign if she will continue to talk or not.