CHAPTER 4

MICO'S POV

Keanna. The woman that I'm about to marry today.

Honestly, up until now I couldn't believe it. Iikasal kami. Ang dami naming pinagdaanan together. But we were there for each other through thick and thin.

A little backstory, i met Keanna when she was 5. Me and miguel were fascinated about her cute little jolly smile. She brightens the room and makes you feel safe.

That's why i fell for her.

But, I'm not the person she loves. It's my brother Miguel, the one she actually loves.

Ayoko man aminin, pero para akong rebound niya, kahit na everytime niya iassure saakin na hindi. Na mahal niya ako, in a different way. I'm different from him. Kita naman sa mga mata niya, na sya parin yung gusto niyang titigan.

Kaya kahit ngayon, hindi ako makapaniwala na ikakasal kaming dalawa.

The other night, i asked her.

"Sure ka na ba saakin ke?"

Tumango lang siya. Hindi ko alam kung sasaya ako, malulungkot. Kasi hindi ko kayang magalit sa kuya ko. Hindi naman namin kasalanan na parehas kaming nahulog sa issang babae. At hindi rin naman kasalanan ni keanna na parehas siyang nabihag samin.

That night i was ready to let her go. I was ready, but she stayed, kasi mahal niya ako.

"I love you mico. Through thick and thin"

Simula kasi ng nag ka accidente si kuya hirap na si keanna. That's why i stayed. Sabi ko kahit maging support system niya ako or maging the shoulder to cry on and lean on lang ako masaya na ako.

Pero, i fell inlove deeply with her. And so did she.

So i asked her hand in marriage, she said yes.

And the moment na engage kami, naalala ni kuya yung ibang memories nila.

I got jeaolus, what if iwan ako n ikeanna. Paano na ako? Paano na yung kasal namin.

Like yung feeling na kaya ko siyang i let go. Pero at the same time, ayoko kasi akin na siya.

Is it selfish of me to own her? To not give her away?

Either way, ngayong araw ikakasal na kami.

Mahal ko ang kuya ko, pero mahal ko din si keanna.

She was there when no one believed me that I could shine on my own. That I can make my path and make choices without even being called the other twin of the Valdez.