Chapter 91 - Boracay trip

Anha pov

"Are you sure wala na tayong nakalimutan baby?" boyo asked me, papunta na kami ngayon sa airport dahil ngayon ang flight namin papunta sa Boracay.

"Yes baby wala na tayong nakalimutan I already packed everything and na double  check ko na din yan so lets go?" Sabi ko sakaniya kaya she immediately open the car door for me after that ay sumakay na din siya at umalis na kami ng condo building ko.

The whole ride was quite and I feel strange while we're going to the airport also boyo didn't talk that much and I can sense that there's something strange in her.

Minutes have passed and we arrived at the airport, pagdating namin dun ay agad na kaming bumaba ng sasakyan, binaba na din ni boyo ang mga gamit namin at pumasok na din kami ng airport.

--

After one and half hour of traveling from Manila to Boracay ay narating din agad namin ang destination namin, boyo already have a reservation sa hotel na tutuluyan namin she planned everything kaya namamn wala na din akong dapat ipagalala pa, pagdating namin sa hotel, the hotel staff guide us sa magiging kwarto namin pagdating namin dun ay agad kaming pumasok ni boyo para makapag pahinga dahil medyo matagal ang naging byahe namin.

"Baby I have an reservation sa isang restaurant para makapag dinner tayo mamaya." Boyo told me so I nodded to her habang inaayos ko ang mga gamit namin.

"Are you happy?" She asked me and hug me from the back so I smiled.

"Yes I am, thank you for this vacation I know you're busy pero nakagawa kapa din ng time para makapag bakasyon at makapag celebrate tayo ng anniversary natin." Sabi ko sakaniya habang hinihimas ang braso nito na nakapalupot sa bewang ko.

"Anything for you baby and besides gusto din kita masolo kasi naging busy ka din sa restaurant and bar mo specially sa mga events mo I think we need this vacation." She said and kissed my head.

After that ay tinulungan na din niya ko sa pag aayos ng gamit namin. We decide na maglakad lakad muna  sa tabing dagat para mapanuod ang sunset.

While we're walking boyo held my hand and I look at her and smile I can't believe that I have this person beside me and enjoying the sunset view.

"I want this vacation memorable for us." I said to her and hug her tight.

"Yes we will make this vacation memorable I promise to you that baby." She said and I smile again, when evening came we decide to go to the restaurant kung saan siya may reservation.

Pagdating namin dun ay sinalubong agad kami ng mga staff nito and they guide us to our table, the restaurant was beautiful and I like the ambiance it like feels you travel in the past because the theme of this restauran is traditional para bang na buhay ka nung unang panahon.

"Baby for you." Boyo told me and gives me the flower so I smiled to her, she never failed to surprise me in a simple way.

"Thank you baby." I said to her and kissed her on her cheek, after that ay naupo na kami, the staff serve us the foods and we start to eat.

I'm very happy because finally I have this time with boyo despite of our busy schedule ay nakagawa pa din siya ng paraan para magkaroon kami ng chance magcelebrate ng anniversary namin, I've always been dreaming this kind of vacation with my favourite person, my special someone and my love of my life.

Before, when me and Ellie we're still together I've been been dreaming this for us, I always tell her that I want to go on a vacation but Ellie is always busy and she always tell me that she don't have a time for this and we can celebrate our anniversary in my restaurant or in my condo, I'm ok with that but I want more extra special on our special day but sadly Ellie is not a typical romantic person, she hates surprises that's why I didn't ask her again about that.

Jennie pov

"Jen!!!." Someone called me, so I look at her at nilapitan ako nito at niyakap.

"What happen to you, where is Lisa?" She asked me but I didn't say anything and cry to her, hindi ko na pigil ang pag iyak ko bumuhos lahat ng sakit na nararamdaman ko, I deserve this because I left Lisa without any words.

"Here inumin mo muna to." She said at inabutan ako ng tubig.

"Now tell me what happen?" She asked me but I just look down and start to cry again.

"Its all my fault unnie, I hurt her so much." I said to her and I cry again in front of her.

"Yah Jen you hurt her pero hindi na natin maibabalik kung ang nangyari but jen do you still love her?" She asked me, I still love her there's nothing change about my feelings for her pero I think I'm too late to explain everything she's mad at me.

"I still love her unnie I do love her but what I am going to do she's mad at me and I hurt her so much, alam ko hindi sapat yung pag hingi ko ng sorry sakaniya." I said to her and cry again.

This is what I expect ang magalit siya sakin ng sabra dahil iniwan ko siya dahil mas pinili ko ang pangarap kesa sakniya, its hard for me to decide to leave her because I love her so much, sobrang mahal ko siya but my insecurities eat me na feeling ko wala pa kong napapatunayan sa sarili ko I'm not brave like chaeng na kinalimutan ang sarili niyang pangarap para sa pamilyang meron siya ngayon at para kay jisoo.

Mahal ko si Lisa god knows how much I love her but I am too late to win her back because she have someone, someone na kaya siyang panindigan at hindi siya iiwan para sa pangarap niya.

"I know jen and I can feel that, sa loob ng tatlong taon alam ko wala din nagbago sa pagmamahal sayo ni Lisa nananatiling ikaw at ikaw." She said to me and I just smiled how I wish that still me unnie but I think its not me anymore I'm not the reason why she's happy now I am too late.

"I admire chae, she brave enough to choose you to choose your family that you have right now, what do you think unnie if I'm not leaving Lisa back then what happen to us." I ask her and she look at me.

"I don't know jen walang nakakaalam kung anong mangyayari sainyong dalawa kung sakali na hindi mo siya iniwan maybe your happily married to her pero magiging ganun ka nga ba kasaya kung sakali na hindi ka umalis, jen wag mo sisihin ang sarili mo kasi kung nangyari na hindi mo siya iniwan baka ganito din ang kahinatnan ng lahat dahil alam ko may pagsisisi ka dahil hindi mo natupad ang pangarap mo." Jisoo unnie told me and I just look at her and stay silent.

"I didn't stop chae to her dream I always tell her na kung may gusto siyang gawin she feel free to do that but she insist na gusto niyang manatili sa bahay to take care of me and our daughter and I'm happy and thankful to her for that, alam ko malaking desisyon sakaniya ang talikuran ang pangarap niya poara samin ng anak niya pero its her decision at wala akong magagawa dun, I'm proud of her and I love her so much kaya kung ano man ang gusto niyang gawin susuportahan mo siya." She said to me, chae has a  lot of dream but she forget that for her family and I'm proud of her.

"I'm not not brave like her unnie, I'm selfish too kasi hindi ko man lang naisip ang mararamdaman ni Lisa sa pag alis ko,  naging makasarili ako pero siya lahat inintindi sakin pati ang pag papakasal namin nagawa kong talikuran para sa pangarap ko." totoo naging makasarili ako ng mga time na yun at wala akong bang inilip kung hindi ang sarili ko that's why I can't blame Lisa why she's mad at me like that.

After ng pag uursap namin ni jisoo unnie we decide to go home dahil medyo late na din she take me to my house dahil hindi ko naman dala ang sasakyan ko she insist na ihahatid ako dahil delikado na din kung magtataxi pa ako.

Pag kahatid sakin ni jisoo unnie sa bahay ay umalis din agad dito dahil naghihintay na daw sakaniya si chae kaya naman hinayaan ko na ito, pag kaalis nito ay agad naman akong pumasok sa loon ng bahay namin at dumeretso sa kwarto ko at nahiga sa kama ko.

What will you do now Jennie pano mo aayusin yung problemang iniwan mo three years ago at pano mo ulit kakausapin si Lisa para ipaliwanag ang lahat.

#wbtod