It's been days na iniiwasan ko ito, lalo pa at may pagtingin ako sa kanya. I keep myself busy para hindi ko siya maisip. Ginugol ko ang sarili sa work. Like what I used to be, I refrain myself from using my phone at school. Yes, I like her, but that's not enough to entertain my feelings toward her. She has someone, and distancing myself from her is the best way to forget this feeling.
I sometimes saw her outside of my doorstep. Minsan nakakasalubong ko. I just smiled at her. There were no hard feelings involved. Beside, I now consider her my friend.
No hard feeling are you sure..? I shook my head. Damn this mind of mine.
Kung nagtatanong siya sinasabi ko lang na busy ako at maraming ginagawa. I know she noticed already na iniiwasan ko siya.
"Ayos kalang ba? Ang tamlay mo" nag aalala tanong sa akin ni hale. We're heading to the cafeteria. Katatapos lang din ng morning class namin, may ilang oras pa kaming vacant.
"Pagod lang" It's true. Halos araw araw akong nag over time sa trabaho. Ayaw ko lang talagang uwuwi ng maaga dahil alam kong nasa bahay si heath.
"Don't be hard to yourself reeve"
"I'm your bestfriend, I'm all ears, yeah?"
Napangiti ako sa sinabi niya. It warms my heart."Thank you, ZIA HALE.." nakangisi kong sagot sa kanya. Nilingon ko siya ng mapansin kung huminto siya sa paglalakad. Nakataas ang mga kilay niya ngayon. Ayaw na ayaw niya talagang tinatawag ko siya sa full name niya. Ang ganda kaya ng name niya.
"Ughhh!! Reeve! I told you not say that!"
Tumakbo ako ng akmang aabutin niya 'ko.
Now we're look like a kid. Ayaw ko lang naman siyang mag alala sa akin."This is not a playground to play."
Sabay pa ata kaming napahinto ni hale sa pagtakbo dahil sa malamig na boses ni Ms. Vaudelaire.
I look at hale. Gusto kong matawa dahil para siyang napupug sa pwesto niya. She's already looking at Ms. Vaudelaire. Gosh. She's too obvious.
"Ms. Yamada, Come to my office" Natatawa akong nakatingin kay hale ng lagpasan kami ni Ms. Vaudelaire. Kala ko pati ako kasama.
"Hindi lang naman ako ang tumakbo.." I heard she murmured.
"I can hear you Ms. Yamada" gusto kong tumawa dahil para mas natakot pa si hale. She's whipped.
"Susunod ako.." paalam niya sa akin at patakbong sumunod kay Ms. Vaudelaire. Nakita ko pa ang pagkuha niya sa dalang gamit ng professor. Naiiling nalang ako tumalikod. She really likes Ms. Vaudelaire.
Dumiretso ako ng restroom bago ako tuluyang pumunta ng cafeteria. Saglit lang akong nag ayos at umalis din agad.
As usual sobrang daming tao sa loob.
Napaatras ako ng makita ko ang grupo nila Laila hindi kalayuan sa kinatatayuan ko ngayon.
Trouble..
They're looking for something, or someone kaya mabilis akong naglakad paalis. Im afraid na baka makita nila ako. I have a hunch na ako ang hinahanap nila. I need to stay away from trouble.
"I'm sorry" agad kong hingi ng sorry sa nakabunggo ko. Mabilis kong inayos ang suot kong salamin dahil halos mahulog na 'to. That was close, thank God.
"Look who's here" salita ng baritong boses. Nilingon ko ang nagsalita. Hindi lang siya iisa dahil may mga kasama pa itong iba. He looks familiar.
Sino nga ba 'to? Bat galit siyang nakatingin sa akin? Parang nabangga lang eh.
"..It's the stealer" naguguluhan akong nakatingin sa kanya.