Aizen Heath
"..H-heath..."
Mabilis kong naidilat ang mga mata ko dahil sa boses ni calla.
"Calla.."
I don't know why, but I felt pain in my chest after I heard her voice. Is she okay?
Bumangon ako sapagkakahiga. Nasa bahay ako ngayon. I'm with my cousins summer, winter, and storm. Wala pa ang iba dahil may mga ginagawa rin ang mga ito. They're also like me. We belong to the sapphire village.
Mamaya ko pa susunduin si calla sa school niya kaya dito na muna ako nag stay.
I can't calm down. I don't feel good. Lakad lang ako ng lakad. May mali. Hindi ako mapakali.
"Aiz? What's wrong?" It's summer.
Nakatingin din ang dalawa sa akin ngayon.
Iniwas ko lang ang tingin sa kanila. I have a bad feeling about this.I did really hear callas voice earlier. How? How come? Is it just my dream? But, it doesn't feel like a dream. Naguguluhan ako.
I was back in trance sa pagtunog ng phone ko. Agad ko itong kinuha.
It was my other cousin, Froz. Sa school siya ni calla nag aaral. Dapat same talaga sila ni rain pero hindi ako pumayag.
I forced her na don mag aral. I want her to be my eyes sa school na yon para kay calla.
I want to know kung sino ang mga nakakasalamuha niya sa school na yon. I learned recently na may nananakit sa kanya.Wala akong makuhang sagot kay calla kapag tinatanong ko siya. Ang alam ni calla ay hindi ko nalalaman na may nang bbully sa kanya sa school but she's wrong. Alam ko ang lahat.
I have Froz. Ito ang nagrreport sa akin sa mga nangyayari sa kanya sa loob ng school na yon.
I'm mad, I'm furious dahil madami ang nanakit sa kanya. That's why I told Froz na iharap sila sa akin. Ako dapat ang magpaparusa sa mga bully na yon dahil sa ginawa nila kay calla, pero hindi pumayag ang mga pinsan ko, alam nilang lahat na iba ako sa kanila when it comes to this. Hindi ko binubuhay kong sino man ang bumabangga sa akin, lalo na sa nananakit sa taong mahal ko.
"Froz" Ramdam kong nakamasid lang ang iba kong pinsan sa akin.
"A-aiz- it's a-about r-reeve.." nauutal niyang salita sa kabilang linya. Just hearing Calla's name my body react it's own.
"What about calla? Is she alright?" Pilit kong kinakalma ang sarili. I don't want to jump to a conclusion.
I'm trying to be calm but I can't. Lalo pa at bakas sa boses ni froz ang takot kaya mas lalo lang akong nagwworry.
"S-she's–"
"Damn Froz! What really happened!?" Galit kong sigaw sa kanya. Naiinis na ako, bakit hindi nalang niya sabihin ng diretso.
Nakatayo na ngayon ang mga pinsan ko dahil sa galit ko.
"S-she's in b-bad s-state. I-i s-saw her c-cover with b-blood habang karga siya ng kaibigan niya"
W-what?
Para akong nabingi sa sinabi niya. Someone hurt my calla!? Naikuyom ko ang mga kamao ko dahil sa galit na nararamdaman ko ngayon. I could feel myself getting out of control. Agad nabalot ng mabigat na emosyon ang katawan ko.
"Who did this?" I blankly asked her. My hand is itching to take a life now. I won't forgive who did this to my woman.
"I d-dont k-know yet, but I'll send someone para hanapin kong sino ang gumawa nito kay reeve"