KABANTATA 3

Sa itinakdang araw, pumasok si Lukas sa art studio na may mainit na bati mula kay Rosaria, ang ngiti niya ay katulad ng imbitador na espasyo ng kanyang nililikhan.

"So, kailangan ko lang bang mag-pose?" tanong ni Lukas.

"Oo, gawin mo lang kung anong kumportable sa'yo," sagot ni Rosaria, kitang-kita ang pasasalamat. "Salamat sa pagdating mo. Sa totoo lang, hindi ko inakala na darating ka."

Taking a seat, Lukas immersed himself in the comfortable silence that enveloped the room as Rosaria arranged her art supplies. After a moment, he broke the quietude with a question that carried a tinge of curiosity.

"So... how did you meet this Andre guy?" Lukas asked, prompting a subtle shift in Rosaria's expression as she met his gaze.

"Ah, Andre..." Rosaria began.

"Nakilala ko siya sa pamamagitan ng aming kaibigang si Yen."

"Si Andre ay tunay na kahanga-hanga."

"Hindi lang siya guwapo, kundi mayroon siyang kahanga-hangang kabaitan na dumaramay sa paligid niya. Mayroon siyang kakaibang kakayahan to make people feel at ease, genuinely loved by all who knew him."

As the conversation flowed, Lukas, intrigued by the conversation, pressed for more details. "Can you tell me how you guys met?"

Rosaria's eyes lit up, and she began to recount the origin of their connection.

"Let's see... It all started when—"

Andre and Rosaria's Story

High school can be a tumultuous period of self-discovery, and for Rosaria, it was a time of both artistic awakening and personal transformation.

"Just make a choice goofy ass.' Yen attempted to control her voice, but the struggle became increasingly apparent, especially in the face of Rosaria's unyielding stubbornness.

Rosaria merely rolled her eyes, an air of nonchalance about her. "This was your idea! So be patient with me!!"

"Oo, pagsisisihan ko na. Sobrang bagal mo," sabi ni Yen, pansamantalang nakakalimutan na ang pakikitungo kay Rosaria often meant navigating the intricate labyrinth of her being such a diva.

"Malalate tayo sa paaralan kung hindi ka magmamadali."

"TEKA LANG!!!"

Si Yen humapay sa pader, kumuha ng isang masusing tingin at kinakantiyawan ang kanyang paa nang walang pasensya. Nang sa wakas ay lumabas na si Rosaria, may suot na hindi tugma-tugma ngunit sa kakaibang paraan ay nagmukhang magaan at makabago.

"Finally!" sigaw ni Yen. "Alam mo, pwede mong maiiwasan ang maraming stress kung pipili ka na lang ng outfit mo noong gabi bago."

"Sino bang may oras para d'yan? Fashion decisions are spontaneous!"

As they rushed out of the house, the morning sun painted the sky with hues of pink and orange, a stark contrast to the chaotic energy that surrounded them. In a hurry, the school gates loomed ahead, and they joined the stream of students making their way to classrooms. The bell rang just as they entered, signaling the start of another day.