Chapter 33

Dahlia's Pov

Its been a week since the event syempre nanalo kami. After the event ay umalis na rin naman kaagad ang mga taga-dark kingdom dala ang kuwentas since it belongs to them while the council are the one who keep the yang necklace.

Nandito ako ngayon sa cafeteria kumakain ng chocolates muffins ng buglang umupo sa unahan ko si Claire. This past few days ay mukhang iba ang galaw niya like she is hiding something and minsan na rin siya sumasabay sa akin.

"Do you have any idea about the 'Sunlight Princess'?" bigpang tanong nito habang kumuha ng isang muffin sa plato ko.

"Why?" tanong ko pabalik.

"Curious lang ako about sa kanya." sagot nito.

"I don't really know her since I was only five years old when she was abducted and my parents didn't tell me anything. Its just that we all wish for her to come back." saad nito.

"The dark kingdom might have her since they know that she's back already." dagdag ko pa.

"Really? I thought the dark prince is just blabbering that time." saad nito.

"Claire, are you hiding something?" tanong ko rito ng tatayo na sana ito.

"At ano naman ang itatago ko? You're my friend so kahit ano pa iyan ay hindi ko itatago sa iyo." saad nito kaya napangiti na lang ako.

"Thank you." saad ko at nagpaalam na itong umalis since may klase pa siya.

Tinapos ko na rin ang pagkain at pumunta sa hall namin since wala akong klase sa mga oras na ito.

"Hello Dahlia!" bati sa akin ni Princess Isabella at may ibinigay sa akin na isang makapal at lumang libro.

"If you are wondering, we are tasked by the headmaster to learn some ancient healing spell. Only us, nature manipulators can understand it so all of us have to learn about that." saad nito kaya pumunta ako sa upuan ko.

Lahat kaming member ng 'Green Fields as may sariling mesa at upuan sa hall na ito. Sumunod naman siya sa akin while explaining the purpose of the task.

"He said that we can seek help from the expert healers so that it will be easy for all of us. This will help us in the upcoming war." saad nito.

"War?" tanong ko.

"That's what he said." she only shrugged before heading to her work room.

"Summarize all the important things from that book to be given to our members." saad nito bago isinara ang pinto kaya napahinga ako ng malalim.

I took out some empty papers from my drawer and started writing those healing strategy and spells.

Healing Potions

*Dragon's Tears

- help heal the burn marks of a person by just one drop.
- only for a burn marks made by dragon fire.

Ingredients:

- dragon's tears
- healer's blood
- red stones

......

I already finish listing down all important things like potions, spells, and even the ingredients when I noticed that I was alone in the hall. I feel tired and sleepy kaya napatingin ako sa labas ng bintana. The moon is glowing bright that illuminated the whole surroundings of the academy and a small smile crept on my lips. I saw a lone figure standing in the front of the forest entrance.

'Samantha Chiel Shadows'

"How did she enter the academy?" I ask out of nowhere while focusing my sight to her.

"Who?" tanong ng boses sa likod ko kaya napatalon ako sa gulat.

"Its already past 1 o'clock in the morning and you're still here." saad nito.

"I just finished my task and I didn't know the time." saad ko at lumapit ito sa akin.

"Who are you talking about?" tanong nito kaya napatingin ulit ako sa gubat and she's gone.

"I just saw a figure of a woman, I'm not sure who she was." saad ko at napatingin lang ito sa akin.

"Go back to your dorm." saad nito.

"Yes, your highness." saad ko at inayos ang mesa bago lumabas.

"Hatid na kita." saad nito kaya napatango lang ako.

"Thank you." saad ko at sumunod lang ito sa akin.

"Does your friend know where you are?" tanong nito.

"No but every time I go back late, I told her that I am in the hall." sagot ko.

"Next time don't overworked yourself, you are a lady and you need rest." saad nito.

"There is no need for the Water Prince to worry about me." saad ko and he only smiled.

"Sleep well, I will tell Isabella that you're tired and all of the teachers so that you will be excused in your class." saad nito ng nasa harapan na kami ng dorm.

"There's no need for that. I can manage." saad ko pero binalewala lang niya ito.

"Goodnight." he said and patted my head before leaving kaya pumasok na rin ako.

-----

"I prepared breakfast for you. I have to go now since malalate na ako sa klase. Take care, Dahlia." saad ni Claire na nagmamadaling lumabas ng kwarto.

Kumain na rin ako at naligo dahil kailangan ko pang gumawa ng copy ng sinulat ko kagabe.

"Lady Dahlia!" tawag sa akin ng isang babae na member namin.

"Princess Isabella assigned me to help you about the task." saad nito kaya sabay na lang kaming pumunta ng hall.

Ng makarating kami ay agad na sumalubong sa akin ang nag-aalalang mukha ng prinsesa.

"Dahlia, you're tired. You can go back to the dormitories to rest. He said that you stay up late last night. Go on, rest." saad nito.

"Okay lang naman ako tsaka natapos ko na ring isulat ang lahat ng importante nating pag-aralan." saad ko kaya napangiti lang ito.

"Thank you, I'll just make a copy of it for all of us." saad nito kaya pumunta na ako sa mesa.

I have assignments to do pa at kailangan ko na rin itong ipasa mamaya. All of us didn't attend classes today to sort out all the things we need for the task.

"Hey Isabella. What? Busy? Oh come on." rinig kong sigaw ni Prince William mula sa labas ng hall.

"Then, we will take Dahlia instead." saad pa nito.

They signalled me to come there kaya tumayo na rin ako at lumapit sa kanila.

"We are going to the market today and we would like to invite you to accompany us." saad nito.

"I have a lot of things to do today." saad ko.

"We can help you with that later. Bye Isa, see you later." paalam nito sa prinsesa habang hinihila ako paalis.

"Change your uniform. We'll wait for you at the gate." saad nito kaya bumalik na ako ng dorm.