10.5

This is the introduction of the second arc of the story.

Enjoy

Diez y medio

I am and will always be in love with that person. At least for me, that's what I believe. I first saw her at grade school. I was having fun with my classmates when one of them got rowdy and got into a fight.

Nadamay lang ako. Dumudugo ang tuhod ko habang pauwi, I was thinking a lot of things to say to my mom if I get home. Kasi nga ang linis kong umalis ng bahay pag uwi ko ang dumi ko na.

"Hoy!" nilingon ko siya. She was smiling at me like we're friends or something. Gustong gusto kong ngumiti because I know her! Kapitbahay ko siya at nakikita ko siya sa school kung saan ako pumapasok. Ahead lang ako ng isang taon.

She approached me and handed me a band aid. Tapos sabi niya linisin ko raw ang tuhod ko tapos lagyan ko nun. I was in awe. Crush na crush ko siya talaga.

Minsan inaabangan ko siya sa labas ng bahay nila kung nakaalis na ba siya. Nililingon ko kung nasa paligid ba siya at hinahanap sa tuwing nasa flag pole kami. All these things just to see her in a glance.

Buong buo yung araw ko. Maybe for her, I was just a passing memory but for me nah... She was all of it. She was vibrant and lovely. Yung kita ko lang siya okay na ang araw ko.

Ah! I remember that one time nawala ko ang kwentas ko which is galing pa talaga yun kay mamala (mama ng mama ko) she comforted me. Ako? Hindi naman ako worried, nawala ang kaba ang dibdib ko dahil nawala iyon sa akin. I was in fact happy because I'm with her. Iniiisp ko pa lang na nasa tabi ko siya, nalulusaw na ang ibang iniisip ko.

I was punished by my mom that night. But instead of crying, I was smiling. Nothing beats the heart of a happy love.

But then she left after her died dad. Hindi ko na nakita ulit. Everytime na dumadaan ako sa bahay nila, naaalala ko siya. I was praying I'd see her again. Akala ko kasi noong una na mawawala lang tong feelings na ito as I grow older. Ang kaso hindi nawala.

My thoughts were still filled with her, my feelings unchanged.

When I see her again, and when I have a chance I'll do everything in my power to have her. Even if it means begging for her to love me.

My prayers were answered, I saw her again. Sadly this time, for reasons unknown to me, the shine that brightly blinded me before painfully faded with time.

And my heart hurt for her.