𝑿𝑽𝑰. 𝑮𝒐𝒍𝒅 𝑽𝒔. 𝑺𝒊𝒍𝒗𝒆𝒓

TASTE OF HER VENOM
Chapter 16: Gold Vs. Silver

(A/n: I'm still editing chapter 17-20 but here's an update... Isang taon din akong nawala kaya may mga part na nalimutan ko na so expect a little plot hole from now on but please do understand. You can point it out naman kung may mapansin kayo. Thank you so much sa paghihintay sa mga readers diyan. Grabeng loyal ninyo, kudos!)

"Professor, choose. You're going to go back in him or talk with me? Kung hindi mo na ako kakausapin then it's better to keep the distance permanently"

Displeasure immediately registered upon her face. Tinanggal na rin niya ang pagkakahawak sa bewang ko.

"Are you seriously making me choose between you and him?"

I stayed silence as realization hit me.

"You know my answer to that, Constello" she coldly added.

"Yeah, right. I'll take note of that" I deliberately freed her. Napasandal na lang ako sa kabilang side ng dingding pero nanatiling nakaharap sa kanya. Stupid me. Bakit ko pa tinanong 'yon when it's too transparent na si Kinsley ang pipiliin niya?

I intently watched her fix her skirt that got ruffled nung hinila niya ako kanina. Medyo napaangat ng konti 'yon kaya napaiwas na ako ng tingin.

"Are we alright, professor?" I asked to clear of the heavy mood.

She lifted up her gaze at tumingin nang diretso sa'kin bago kinuha 'yung shoulder bag niyang nakasabit sa likod ng pinto.

"Aren't we?" magkasalubong ang kilay na tanong nito at saka inunlock 'yung pinto.

Sinundan ko siya hanggang sa labas ng cubicle before I spoke again, "Then why are you doing this? Para tayong nagchachacha, professor"

She then turned her body to me.

"I'm just too caught up with my work dahil kakatapos lang ng exam ninyo and then tomorrow will be the start of Sports Tournament, Constello, so what are you saying?"

"I don't know. Ang kumplikado mo kase, one day you're warm then another day you're giving me your cold shoulder again. Ano ba talaga?" para na akong batang nagmamaktol dito.

"And what's the matter, Constello? I'm like that to everyone but you're the only person who's complaining so much like a kid" she retorted with a slight irateness.

"Kid pala tingin mo sa'kin then why don't you just baby me?" I moved forward to her yet she just warned me using her finger.

"Don't dare to move" banta niya pero nagpatuloy lang ako sa ginagawa.

"Huwag mo kong subukan, Ms. Cazzidy Constello. Do you think I'm not serious right now?"

"Well, I'm serious too. Mahirap pumasok sa klase mo knowing that we're not okay and you just left me wondering when did I go wrong this time?" I carefully took another step pero siya naman 'tong umatras. As far as I can recall, this started after we talked about the kiss pero sinabi ko naman na sa kanya na ayos na 'yun. Ano bang ikinakatakot niya? Magreport ako sa president?

Her jaw tightened.

"You don't understand, Constello"

"How can I understand if you continue keeping it to yourself. Kaya nga 'ko nandito para—"

"Kinsley saw the footage inside the Art Room that day. I'm just grateful that he didn't report me to his mother"

I was stunned and couldn't come up with a word to say.