Married life

0 0 0
                                    


    I received a text message from Chynna. He sent me to a restaurant inside this hotel for dinner. I just showered for a while and changed my clothes.

   

     "What a coincidence that we will meet here. I'm sure our friends will be happy with what I tell them." Masayang nakikipagkwentuhan si Chynna sa isang lalaki.

    

     Nilapitan ko si Chynna at yumakap naman kaagad siya sa braso ko.

    

     "My husband, Where have you been?" Tanong ni Chynna. Nakipagkilala ako sa kausap nito. Nakipag shakehands naman ang lalaki sa akin.

    

     "Tennyson, we were in the same class in college and became friends," paliwanag ni Chynna sa akin. Pareho silang mga Amerikano at napansin ko na may pamilyar na mukha ang papalapit sa kinakatayuan namin.

    

     "Finally, you have thought about getting married," nakangiti na sabi ni Tennyson.

    

     "Is it forbidden? Anyway, Sorry for the loss of your wife.  I heard you have a child?" May nararamdaman ako na humawak sa palad ko. Nang tingnan ko ito ay may lollipop na akong hawak.

    

     "Hi!" Siya ang batang lalaki na may scooters kanina sa ground floor at kasama niya ang babae ng nag abot ng blind stick sa akin.

    

     "You are here. He is my son, Henry." Tuwang-tuwang si Chynna na yakapin si Henry at gusto pa niyang buhatin ito pero natigilan siya sa sinabi ni Tennyson.

    

     "You are very happy with the child. Why don't you and your husband Jared plan to have children?"

    

     "We're still enjoying married life. Right, Jared?" Chynna said casually and hugged my arm tightly.

    

    

     *****

    

     Nagsimula na kaming kumain at hindi ako maka-focus sa pagkain ko. Hindi ko alam kung ayaw ko ba sa mga pagkain o dahil sa hindi ko maipaliwanag na kaba sa loob ko? Katabi ko si Chynna at nasa tapat namin sila Tennyson.

    

    

     "Looks like you're with someone new?" tanong ni Chynna kay Tennyson at pasimpleng tingnan ang babaeng katabi ni Henry.

    

     "Don't think like that, Chynna." Natatawang sabi ni Tennyson.

    

     "So what status do you have?" Tumayo ako at nag-excuse na pupunta lang sa restroom.

    

     "I hired her as Henry's tutor but... I feel like I like her too ...be my girl, right Maviel?"

    

     *****

    

     Nagpatuloy ang pictorial nila Chynna ngayong gabi. Naiwan ako sa hotel room kung saan kami naka-check in.

    

     "Maviel." Naalala ko na. Nabitawan ko ang isang bote ng alak at hinayaan itong mabasag sa sahig. Kinuha ko ang isa pang bote na naka-display sa kusina at binuksan iyon sabay inom rito na para bang mauubusan ako ng alak na iinumin.

    

     "I thought I had forgotten you forever. Masakit parin pala." Kahit na gusto ko siyang hagkan at yakapin ay hindi ko pwedeng gawin dahil may asawa na ako, may iba na ako.

    

     Lumabas ako ng room at pumunta sa rooftop. Pinigilan ako ng ilang staff ng hotel dahil lasing na ako at tila wala sa katinuan.

    

     "Ako na pong bahala sa kanya." Isang boses ng babae ang dahilan para huminto ako sa pag-inom ko.

    

     "You're bothering people, stop drinking that alcohol. Lasing ka na." Hinablot niya ang bote na hawak ko at nabasag iyon sa sahig pero may kinuha pa akong isang alak sa bulsa ng pantalon ko at ininom ito.

    

     "Jared! Ano ba!" Nakita ko na umiiyak na ito sa nararamdaman niyang galit sa akin.

    

     "Are you upset with me for abandoning you for so long?" Tumawa pa ako nang sabihin ko iyon sa harap niya at pinilit na kunin ang alak sa kamay niya.

    

     "Stop it, Jared." Pilit man niya na punasan ang mga luha sa mukha niya ay patuloy parin ang pag-agos ng mga iyon.

    

    #

Car Outside (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon