Aiah's POV
SINCE wala naman ngayong pasok I decide na
pumunta kay tita Mads na best friend ni mom
nung high school hanggang sa nawala si mom
because of car accident, my eyes are tearing down ng maalala ang nangyari samin Bata palang ako. But I'm lucky to have dad pa at
nakaligtas kami noong na accident pero di ko
parin mapigilan maluha habang nag p-prepare pumunta kay tita.When I saw a complete Family na nag b-bonding
naiinggit ako because i don't have a complete Family now at di manlang nag paramdam ang dad ko simula ng mawala si mommy sa bahay na
ako nina lolo at Lola ako tumira kasi lagi daw busy ang tatay ko sa business namin nag papadala lang sya ng pera weekly at malaki ang perang binibigay nya para daw di magkulang at mabili ko ang gusto ko at kailangan.nabalik ako sa katotohanan ng biglang nag salita ang taxi driver “ ah ma'am nandito na ho tayo” kinuha ko ang walet ko para mag bayad“ manong magkano po” tanong ko sa pamasahe “80 pesos lang po ma'am” inabutan ko sya ng 500₱ at bumaba“ ma'am sukli nyo po” nginitian ko lang sya at“ keep the change nalang po manong” “thankyou po” sabay alis at nag doorbell sa bahay nila tita.
“Iha kamusta?” tanong ng made nila at pinapasok ako sa loob ng mansion
“okay lang naman po, mukang mas bumabata ka manang Alice ahh” pagbibiro ko sakanya
“wag mo na akong bolahin Jan hahaha, nandun si ma'am Mads sa pool Banda kumakain ng desert” Sabi pa nya
“mag Isa lang po ba sya ron?” tumango lang sya at ngumiti
“dadating yata sa linggo yung anak ni ma'am
iniisip nya pa kung kanino pwede ihabilin ang batang Yun daming kalokohan non e” dagdag pa ni Manang “ Ganun ho ba kausapin ko nalang po sya” tumango lang sya at umalis na ako papuntang Pool.“Ehem hi tita” napalingon sya Sakin, lumapit at niyakap ako “buti naparito ka iha,si lolo at Lola mo kamusta na?” I just nod “okay naman po sila at nandun rin po si tita Allison kaya pumunta ako rito” natahimik nalang sayang tumango at mukang malalim ang iniisip.
Natahimik kami ng ilang minuto dahil mukang may problema talaga sya.
“May problem ka po ba tita?” I asked her and she sighed
“ iniisip ko kung kanino ba pwede ibilin si Mj page umuwi sya rito”
“kailan ho ba sya uuwi?” tanong ko Uli
“ baka sa Saturday or Sunday iha at saktong may pupuntahan ako sa lunes” Sabi nya at tumingin Sakin “sa lunes lang naman po kayo wala diba?”
“Hindi iha 2-3 months akong may appointment sa US para asikasuhin ang mga business namin ron”
“eh bat nyo po ba pino-problema si Mj? Bata pa ho ba sya?” umiling sya
“kasing age mo na sya iha kaya Lang maraming Alam na kalokohan” natatawang sagot nya Sakin
Pati ako .“para syang yung Kilala ko” bulong ko sa hangin na narinig pala ni tita.
“kakilala mo?” mapatanong sya Sakin
“opo tita bully po sa school yung Kilala ko eh nakakainis na nga hahaha”
“parang ganun narin nga si MJ eh” pailing iling nya Sabi “tsaka iha pwede ba na dito ka matulog mamaya?” Pero wala akong Dalang damit okay lang naman Sana Sakin Pero wala akong damit .
“eh ano po susuutin ko mamaya wala akong dala tita eh”nag thumb's up sya Sakin “ako bahala may mga damit si Mj sa kwarto Niya iha pwede mo yon gamitin” tumango nalang ako at ni-chat si tita Allison sa sya na muna bahala kila Lolo at Lola.
Inaya ako ni tita na maligo at binig yan nya ako ng suit “oh iha ito nalang para di masyadong manipis ” turo nya sa red na swimsuit “sige po palit lang po ako” pumasok ako sa bathroom at nag palit , paglabas ko palang ng bathroom pinuri
agad ni tita ang katawan ko“ ang sexy mo iha, kaya lagi Kang nananalo sa mga pageants eh no” page bibiro nya pa Sakin.“kunin ko lang po muna yung robe, para Maka baba na po tayo” nauna narin sya sa baba at sumunod na ako sakanya sa pool.
“ahm tita lalaki po ba si Mj?” tanong ko dahil napansin ko sa kwarto kanina ni Mj na may pang lalaki at pambabaeng damit.
“di ko nga Alam sa batang Yun HAHA” nagtaka naman ako sa sinabi ni tita
“so babae po sya?,Pero may mga damit hi sa kwarto nya na pang lalaki e” tanong ko Uli
“ bisexual si Mj nak mag papa trans gender raw sya Sabi nya”
“babae po?” tumango lang sya “kaya po pala lokoloko?” natatawang Sabi ko ulit
“ganun na nga” tumawa nalang rin sya at lumangoy na ako.
After namin ni tita mag swimming nakita ko sya sa kitchen nag b-bake ng cupcakes kaya lumapit ako sakanya “oh aiah, gusto mo rin bang kumain nito?” nod “ sa ref iha may nandun pa gagawa ako ngayon para pampa salubong mo Kay lolo at Lola ha” “ah sige po tulungan ko narin kayo” umagree lang sya Sakin at tumulong na ako.
Masaya lang kaming nag bake ni tita Mads ng cupcakes at nag lalagay na kami ngayon sa box “ yan muna ilahay mo sa ref iha para bukas ng Umaga pang uwi mo ibigay mo sakanila ha” “sige po” ng Malagay ko na to sa ref ay napansin Kong may cake pa dito at may nakalagay na 'happy Father's Day dad' “ tita may cake pa ho dito baka po di na mag kasya” Sabi ko dahil puno na ang ref
am“ah yang cake kain nalang natin yan,galing yan Kay Mj bigay nya Kay dad nya” mukang mabait naman pala si MJ makulit lang talaga siguro.“Iha matulog ka na muna sa kwarto ng Anak ko hapon palang naman” Alok nmni tita
“sige po”
“gigisingin ko nalang po sya ma'am page kakain na ” sagot naman ng isang katulong at nginitian ko lang sila bago umakyat sa taas at natulog.
NAGISING ako dahil may kumakatok sa pinto
“ Ms. Aiah kakain na raw po Sabi ni ma'am” pageka rinig ko non ay tumayo ako at binuksan ang pinto “bababa nalang ho ako”“sige po sabihin ko nalang Kay ma'am” umalis narin yung maid at pumunta ako sa Cr dito ni Mj para mag hilamos. Kanina ko pa napapansin ang jacket na familiar Sakin dahil nakita ko na to di ko lang maalala kung sino yung may suot “kilala kaya kita Mj?” tanong ko sa sarili ko at bumaba nalang.
“iha nandyan ka na pala” Sabi agad ni tita ng pababa palang ako ng hagdan “may sabihin Sana ako sayo kung pwede” dugtong ni tita at tumango lang ako.
Ng tuluyan ako Maka baba ay umupo ako sa upuan“ sige lang po ano po ba Yun?” tanong ko
“ahh aiah pwede ba na sayo ko nalang si Mj ibilin?”
“oo naman po”
“bukas raw sya dadating nag vacation kasi sila ng mga kaibigan nya sa Bohol”
“sige po ako na po bahala sakanya” nakangiting tugon ko at nag simula na kaming kumain.
“dito mo narin dalhin ang mga gamit mo iha , nakausap ko narin sina lolo at lola mo na dito ka muna”
“eh si tita Allison po?”
“Pumayag sya at Sabi rin nya na sya na raw bahala sa mga grand parents mo”
“tsaka mag ingat kayo dito ha at pa bantay an ng maigi si MJ baka di pumasok sa school”
“ako na po bahala sakanya tita”
Nag kwentohan kami ni tita habang kumakain at sumabay narin kumain ang mga maids ni tita, sobrang bait nya talaga pantay pantay ang Turing nya sa mga tao kahit ano pa ang estado nito sa buhay.Ma swerte talaga ang Anak nya sakanya.
Pagkatapos Namin kumain natulog na kami at dito nalang raw ako matutulog sa kwarto ni Mj Sabi ni tita kaya page ka pasok ko Uli rito ay tinginan ko nanaman ang jacket dahil familiar talaga Pero di ko Malala kung sino may suot kaya natulog na ako.
A short chapter again guys hahaha, enjoy reading or...... HAHAHAH 😆