chapter twenty five:

9.8K 210 5
                                    


Nagmamadali ako sa duty ko dahil any moment Zion will fetch me. Sabado ngaun. it's break night, one week of work kaya break time namen pag Saturday.

"Tessa out na ako ah, tell mom we'll see at home." paalam ko kay Tessa. Ngumiti siya at tumango, agad akong sumakay nang lifr para makababa.

From : Mallows

-Hey.. I'm here, are you done?

Text niya. Lalo akong nataranta, hindi ko alam basta si Zion ang pinaguusapan palagi akong natataranta. Though his actions is just like a normal thing para sa kanya. He doesn't know kung paano iyon nakaka-apekto sa akin.

Bumukas ang lift at nagmamadali akong lumabas. Sa sobrang pagmamadali ko ay diretso lang akong naglakad.

"Shin!" sigaw ni kuya sa akin. Napakunot ang noo ko dahil nandito siya? Kuya doesn't want to stay any minute sa hospital feeling niya daw magkakasakit siya.

"You going?" tumango lang ako.

"Lets go.."aya niya sa akin at inakbayan ako. Hindi ko ako humakbang, tumingin muna ako sa kanya.

"What the hell kuya!  Zion is outside, may lakad kami." medyo inis na sabi ko. Ginulo niya ang buhok at patuloy pa din akong hinila.

"Pinaalis ko na siya,  I told him ako na maghahatid sa iyo." sabi niya nang nakarating kami sa kotse niya. Ako naman ay nagulat.

"Kuya, nakakainis ka! baket mo siya pinaalis? ano ba nakaen mo at nagfe-feeling ka!" inis na sabi ko. Kuya Troy just smirked sa haba nang sinabi ko. Hinila niya ako pasakay sa kotse niya. Wala naman akong choice kundi sumakay. Kakainis! moment na namen yun eh.

Mabilis kaming nakarating sa Dilingers. Nahagip agad nang mata ang grupo nila Zion na nakaupo sa couch malapit sa stage. Papasok na sana ako nang hinila ako ni kuya.

"Wait Shin." sabi niya.

"What?" inis na sagot ko.

"I'll join you." sabi niya dahilan para manliit ang mata ko. Kuya never join me sa lahat nang lakad ko, then all of a sudden naging interasado siya? hmmm.. Nagkibit balikat nalang ako at naunang maglakad siya naman ay nakasunod sa akin.

Mabilis kaming nakarating sa pwesto nila Zion. Masyadong maingay dito ngaun. Agad lumapit sa akin si Tricia and Sunny and gave a peck kissed. Mabilis ding lumapit si Zion na busangot ang mukha.

"Ba't ganyan ng itsura mo?" bulong ko habang paupo kami sa bakanteng couch.

"Troy pissed me, I've waited for you for an hour then pinaalis ako."iritableng sabi niya na kinatawa ko.

"That's not funny Shin.." inis na sabi niya. Umakbay ako sa kanya para tapikin ang balikat niya. Hindi ko alam kung baket pero ramdam ko na natigilan siya sa ginawa ko.

"I know.. yaan muna si Kuya nagulat din ako." nagkibit balikat ako at kumuha nang chips na nakahain. Kumakanta ngaun si Enzo. Ang sakit sa tenga ah. I looked at Tricia. Natatawa ako sa isip ko kung tignan niya kase si Enzo ay parang siya ang pinakagwapong nilalang sa mundo, though, totoong gwapo siya yun lang ang panget nang boses niya promise!

Inilibot ko ang mata ko nang nahagip ko si Maico na may kausap sa cellphone niya. Muli ko ng inikot ang paningin ko and saw kuya staring at Tricia literaly. Medyo may hint ako kung ano ang agenda ni kuya why he is keeping with us. Kung totoo man iyon wag naman sana. Kase kung nagkataon we will both deal with the pain given by the same person. Hindi pwede. Kuya should know his place, this can't be. He needs to stop.

"Penny for your thoughts?" Nabaling ako nang tingin kay Zion. Ang magulong niyang buhok ang gustong gusto kong makita sa kanya. Ewan ko ba, I find him more handsome kapag messy ang buhok niya. Connect?

"Wala.. I'm just tired." pagdadahilan ko. Abo't ang pangugulit ko kay Zion na kumanta siya pero abo't din ang tanggi niya.

"Once is enough Shin, two is too much.." nangigiting sagot niya.

"Sunget!" sabi ko sabay pout.

"Don't pout Shin.."sabi niya sabay iwas nang tingin.

"Why?"walang muwang na tanong ko.

"Coz you're tempting me to kiss you infront of them." seryosong sabi niya sabay lagok nang vodka. Hindi ako umiinom pero dahil sa kilig o anumang nararamdam ko dahil sa sinabi niya ay bigla kong nalagok ang vodka na nakatapat kay Maico.

"Woah!! relax KS, mahaba pa ang gabi." natatawang sabi ni Maico. Napairap lang ako at napangiwi dahil sa alcohol na dumaan sa lalamunan ko.This is why I hate drinking. This vodka demands to be feel. Nag-iba ang timpla nang katawan ko.

Nagulat kami ng bigla na may dumating na babae. Tumayo si Enzo at niyakap ito, sumunod si Tricia kay Enzo pero natigilan kami nang nagsalita siya .

"Hindi pa sila kasal he's just her fiance', asawa nga naagaw pa fiance' pa kaya?" at tsaka humalakhak nang tawa yung babae.

"Shut up! Sydney!"

Natigilan kami pati ako dahil parang baliw lang? Napalingon ako kay Maico na akala mo nakakita nang multo. Sumagot pa nga si Sunny pero hindi ko naintindihan dahil napabaling ako kay Zion na abo't ang pagmumura at nakuyom ang kamao. He is looking at Tricia na parang iiyak na. Bumaling ako ulit sa shotglass na nasa harap ni Maico at mabilis itong ininom. Fuck! masarap pala ang pakiramdam pag nasasaktan ka at sasabayan mo nang pag-inom.

"Ano ginagawa mo?"sabi ni Zion habang hila-hila ako palabas nang Dilingers. Napakunot naman ang noo ko sa tanong niya. Ano ba ginagawa ko?

"I'm just having fun Drake.. wag ka ngang KJ.." natatawang sabi ko. Sa ilang shots nang vodka na ininom ko ay ramdam na ramdam ko ang tama nito. Pakiramdam ko ay bahagyang umiikot ang paningin ko.

"You're drunk.. I'll drive you home, lets go!" may diing sabi niya. Hindi ko alam kung baket pero naiinis ako at nasasaktan. I don't know why. Dahil nakatitig na naman siya kay Tricia? hindi lang naman dahil doon e,  the way he looked at her,  I can sense na may pagmamahal pa din siya. I don't know if I'm drunk or I'm just being paranoid.

Hindi pa din naman niya sinasabing mahal niya ako. Tangina naman! para akong nakalutang sa ere na naghihintay na saluhin niya.

"No!" matigas na sabi ko. Agad ako tumakbo palayo at agarang pumara nang taxi ramdam ko ang pagsunod niya pero mabilis akong nakasakay.

Agad nagbagsakan ang luha ko pagkasakay na pagkasakay ko. All I can feel now is more insecurities, jealous, and pity for myself. Paano ko nagagawang maging martyr nang ganito? ang worst nagpakasal ako na hindi naman siya commited sa akin. Do I made the right decision? Paglunod na lunod ako sa pinapakita niya na parang mahal niya ako isang araw paparamdam niyang may gusto pa siya kay Tricia. Ano ba kulang? masyado lang ba akong nagpadala?

Agad akong bumaba nang taxi at dumiretso sa gate namen. Hindi ko pa man nabubuksan ito nang dumating si Zion.CMabilis siyang bumababa nang sasakyan at mabilis nahila ang kamay ko.

"Ano ba problema mo?" galit na angil niya. Tipid akong ngumiti sa kanya. Isang mapaet at puno nang hinanakit na ngiti.

"Nothing Drake, I'm just tired and I want to sleep." hindi ako makatingin sa kanya. Mahirap pala uminom magiging emosyonal ka masyado at malake ang chance na masabi mo ang totoong nararamdaman mo. But I'm not that drunk nakakapag-isip pa naman ako. When the right time comes masasabi ko din ang hinanakit ko. For now hanggat kaya ko magtitis ako.

"Fine!"tumalikod si Zion at sumakay sa sasakyan niya. Ang kaninang hikbing pinipigilan ko ay tuluyan lumabas. Ang saket!ang saket saket! I know wala naman talagang rason para magkaganito ako. Pero mas masakit pala yung nasasaktan ka niya pero hindi pa din niya nakikita.

How Can I fall?(COMPLETED)Where stories live. Discover now