Vlog: Warm Mornings!

Genre: Vlog narrative-ish

Vlogged: A Day In The Life Of The Fords

Kathryn's Camera

"Good morning, loves!" I aimed the camera at my morning face. Badtrip nga eh, I haven't washed my face yet since I am losing time and I have to start this delayed vlog now. "So we just woke up from that very tiring trip we had yesterday!" Tuluyan na akong humiga sa couch habang nakatutok pa rin sa akin ang camera. "The house is a bit messy right now." Tinuro ko ang mga nakakalat na laruan ng mga bata sa sahig na nahahagip ng camera. "We haven't tidied the house last night kasi we went straight to sleep na agad!" I sat up, still with the camera at hand.

"Larkin's still asleep upstairs, on our bed, he kind of had a tantrum nga last night. Siguro dahil na rin sa pagod." I remembered how Larkin resisted to sleep. Wala, he's just all over the place screaming and crying. I was getting pissed at him na nga kasi his sister is sleeping on the other room at kapag nagising pa yun, isa pang malaking crying session ang mangyayari. Good thing Daniel showed up at binuhat papunta sa kwarto namin si Larkin.

"But Louella is awake na!"

Itinutok ko naman kay Louella ang camera na nasa tabi ko at naglalaro ng play-doh niya. "Ay ano yan?" I asked worriedly noong makita kong may parang kulay pula sa may wrist niya. "What's that on your wrist, baby? Let Mommy see?" But she just looked at me while grinning, talaga nga naman itong batang ito, napakapilya. So I just snatched her arm and inspected it. "What? Nail polish? Where did you get that?"

"Tata Tamela wrote this." Tinuro niya pa yung pulsuhan niya.

So kahapon niya ito nakuha? Pero pinaliguan siya kagabi ni Daniel eh? "Why wasn't this erased when Papa gave you a bath?" Daniel even insisted to give her a bath kahit pa sinabi ko na late na at baka malamigan si Louella, tapos hindi niya naman pala kukuskusin ng mabuti yung anak niya?

"I don't know." She even hummed the answer while tilting her head. I laughed. My kid really has the attitude!

"You are so cute though, Louella." I purposefully told her, gusto ko makita kung anong reakyson niya and there you have it! She batted her eyelashes while pouting! "Hahaha! Oh kid, you are a diva!" Binuhat ko na siya habang hinahalik-halikan ang pisngi niyang nagkukulay pink. She didn't complain na naiwan namin ang play-doh niya kaya naman nagtuloy-tuloy na akong lumakad paalis ng living room.

"Are you hungry na baby?" We made past the stairs. At naalala kong gisingin na muna si Larkin bago pumunta ng kusina. But I think we should consult the boss. "You want to get your brother first or go to Papa?" I asked her, stupidly, dahil alam ko naman kung anong isasagot niya.

"Papa!" She threw her arms up. Of course she'd pick her Papa.

"Okay, okay. You always pick Papa first, don't you?" Sinuklay ko ang buhok niyang abot na sa kalahati ng braso niya. "At 28 months, she already have her hair really long." I talked to the camera. "It was like mine before, though. I remember my baby pictures na akala ko ay four years old na ako dahil sobrang haba at lago ng buhok ko." Only to find out that two and a half decades later, my daughter will have the same lush hair. "Let us go to Papa, to Papa, to Papa." Pagkanta ko.

"Papa, Papa, Papa." Pagkanta niya rin. I stared at her when she tried to imitate me singing. Then I laughed at her and she laughed too!

"Oh no, baby! You don't want to copy the way Mama sings!" I giggled and she giggled too. Lagi talagang ginagaya ng mga bata ang ginagawa ng mga magulang nila.

Noong marating ko ang dining table ay hindi ko agad binaba si Louella sa high chair. Instead I carried her to the kitchen to disturb her Papa in purpose.