Kabanata 10

16.5K 396 8
                                    

My belly is starting to be seen. Mas kapansin pansin na siya ngayon kesa noong mga nakaraa'ng buwan. I am on my sixth month. Konting panahon na lang ay makikita ko na ang gender ng anak ko.

Naka ngiti akong nag aayos ng pictures habang dinidikit sa pader. I made sure to have my ultrasound from the first month I knew I was pregnant, up until now.

Wala naman akong magawa maghapon kaya naman ang pader sa nursery room ang napag diskitahan ko.

"Hey, what are you doing?"

Umangat ang tingin ko kay Craig. He's wearing a blue button-down shirt tucked in his black slacks paired with black formal leather shoes.

Ngumiti ako sa kanya at pinakita ang pag gugupit ko sa makulay na kartolina. He walks towards me.

"Wala naman. Just this photos." Sagot ko saka nagpatuloy sa pag gugupit.

Lumuhod sya sa tabi ko at pinagmasdan ang mga litrato. He touched it before turning to me.

"You should take a picture of yourself, too, and post it here." Aniya

Ngumuso ako, "Ayoko nga."

Naupo siya sa tabi ko. He pulled down his necktie and folds his long sleeves up to his elbow.

"I want to see your pictures here."

Umiling ako sa kanya, bahagyang natatawa bago lagyan ng glue ang kartolina at idikit doon ang picture.

"What's her name anyway?" Tanong nya

"I've come up with different names already but I can't decide." Kinuha ko ang maroon na notebook sa tabi at binuklat iyon.

Binigay ko sa kanya ang notebook na agad nya din naman kinuha at binasa. I wrote almost 30 names. Pang babae at pang lalaki. Some are unisexual names.

"How'd you come up with Raigan Isler?" He asked

Dinikit ko muna ang picture sa pader bago siya nilingon.

"Rai comes from your name Craig and Gan from my name Megan. Isler is from your Gaisler, minus the G and A from it."

He nodded, "How about the Isle Lia?"

I pointed on the name written on the notebook, "Isle comes from your name Gaisler and Lia from my name Cecilia."

I continued cutting different shapes from the kartolina while he stayed silent as he reads the names.

After a few minutes, he spoke again, "I like the Isler if its a boy. Add it with Beaumont as his first name,"

Dumungaw sya sa ginagawa ko bago kumuha ng isang gel pen at nagsulat sa notebook. Naupo ako ng maayos at dinungaw ang ginagawa nya.

He has a fine penmanship. Maganda, malinis at madaling maintindihan ang kanyang sulat.

He wrote Beaumont Isler Sandoval on the paper.

"Beaumont Isler Sandoval." Pagbasa ko

Umiling sya, "You pronounced it as Bowmont Iler."

Umirap ako at bahagyang natawa. Ang arte mo, Sandoval ha!

He scribbled something again on the notebook habang nagpatuloy naman ako sa pag gugupit.

"I want Vita. Where did you get that name?"

"Vita means life." I simply answered.

Nilingon ko siya. Our eyes met. Wala siyang sinasabi pero ang titig niya sa akin ay nanatili. Ngumiti ako at napa hawak sa sariling mukha. May dumi ba ang muha ko? May mali ba?

Kumunot ang noo ko nang hindi pa rin nawala ang titig niya sa akin at bahagyang nawala ang ngiti sa aking mukha.

"Why? Is there something wrong?" Takang tanong ko.

Umiling siya kasabay nang pag angat nang kamay niya para haplusin ang aking pisngi.

One-touch and all of his allies came to life. Giving me tingling sensation from my stomach up to the beats of my heart.

Tumitig ako sa kanyang mata. He's looking at me intently, too! Naninikip ang dibdib ko sa kaba.

"C-craig," Tawag ko sa hindi maipaliwanag na dahilan

Bumagsak ang titig nya sa labi ko kaya naman hindi ko na din napigilan ang sariling titigan ang labi niya pabalik. Bahagya itong naka awang.

He continued caressing my cheeks hanggang dahan dahan ang pagbaba nang kanyang mukha sa akin.

I closed my eyes in anticipation of his kisses. Sobrang kaba at excitement ang nararamdaman ko sa aking dibdib. Napa hawak ako sa kanyang braso na nakahawak sa aking leeg.

I felt the tip of his nose brushing mine. Lalo lang nagpa dagdag kaba sa akin. He is going to kiss me right?

Dumilat ako para titigan siya. His mouth is open and his eyes were close. Ang multong ngiti ay bumabalatay sa kanyang mukha. Mamula mula ang kanyang manipis na labi na lalo pang pumula nang dilaan niya ito.

Dahan dahan ang pag lapat nang kanyang malalambot na labi sa akin. I closed my eyes. Ang pakiramdam na para bang may mga fireworks sa aking puso na isa isang sumasabog ay tunay na nagbibigay nang ligaya mula sa aking puso.

Napupuno nang kasiyahan.

He kissed me lightly, almost feathery to keep me asking for more. He then kissed me more. Lightly nibbling my lower lip.

Napahawak ako sa kanyang pisngi habang patuloy ang kanyang mga halik. It's a slow, romantic deep kiss I couldn't even find words to describe. All I know is with his kisses, I feel light, free, and happy.

I kissed him back as I felt him hold me even tighter. Bumagsak ang isang kamay niya sa aking likod. And I silently thanked him for doing that because if he didn't do that, baka bumagsak na ako sa aking kinakatayuan.

We both jolted in shock when we heard a knock on the door. We both stopped.

"S-sir.. s-sorry po!"

Napayakap ako sa kay Craig habang siya naman ay nilingon si Jonah. Isinubsob ko ang mukha sa kanyang dibdib. I felt my cheeks heated up. He hugged me back.

"Yes, Jonah?"

"A-ah, S-sir... Si M-mam Thalia po nasa b-baba."

I bite my lower lips. Nakakahiya!

Wait. Bakit ako mahihiya? Mag asawa naman kami and I thinking kissing your partner is not that bad right? Pero bakit ang pakiramdam ko ay para bang malaking pagkakamali itong nagawa kong pag halik sa asawa ko?

"Sige. I'll go down." Sagot ni Craig

Bahagya ko siyang tinulak palayo bago napahilamos sa sariling mukha.

"S-sige po, Sir!" Ani Jonah pagkatapos ay ang pagsarado nang pintuan.

Nagkatinginan kami ni Craig. Para akong nag aapoy sa init. Mula sa aking leeg papunta sa aking mukha. Hindi pa nakatulong ang multong ngiti sa labi ni Craig.

He caressed my head and hair before planting a kiss on my forehead.

"Bababa na muna ako." Aniya

Napahawak ako sa kanyang braso. He looked at it for a moment before looking at me again. Dahan dahan ang pag bitaw ko sa kanya.

"I'll be back." Aniya bago tuluyang tumayo at buksan ang pintuan.

I swear if I can only capture how I looked like while looking at him, I am shameless!

Sandoval Duology 1: Unwanted Wife (Self-Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon