Kabanata 25

14.4K 394 31
                                    

He cried his heart out while hugging me. We stayed like that in hours, I don't know.

He explained everything. He told me how hurt he is. How broken he got. Sa lahat nang sinabi niya, ramdam na ramdam ko ang kagustuhan nyang sumbatan ako pero hindi niya ginawa.

He wanted to hate me, too. Pero mas pinili niyang intindihin ako, pinili niyang gustuhing mahalin ako kesa ang pairalin ang pride niya.

Yumakap ako nang mas mahigpit sa kanya habang umiiyak. Ibinaon ko ang mukha sa kanyang dibdib. Nakahiga kami sa sofa habang magkayakap.

He fell asleep after crying so hard and letting me see him being vulnerable.

Naramdaman ko ang pag higpit nang yakap niya sa akin at ang marahan niyang paghalik sa aking noo.

I couldn't blame myself, too. I am hurt. Hindi ko alam kung sino ang papaniwalaan ko nang mga oras na iyon. Natatakot na may posibilidad na mangyari sa akin yung nangyari kay Mama. I am scared and hurt.

I hate Craig but I hated myself more. Naunahan ako nang takot at sakit. I decided to close doors than to be open to explanations and truths.

Hindi ko na alam kung anong oras na akong naka tulog. I cried myself too sleep. Kinabukasan ay nagising na lang ako sa isang kwarto habang nakahiga sa kama.

My head hurts and my eyes are still heavy. Gusto ko sanang matulog pa pero nang maalalang wala nga pala ako sa sariling bahay ay napaupo na ako.

Sumandal ako sa headrest nang kama bago muling inalala ang lahat. Mag isa na lang ako sa kwarto. Tumayo ako at lumabas nang kwarto.

My nostrils quickly filled with a delicious smell. Sinundan ko iyon at nakita si Craig na nagluluto don. Topless and his hair were a bit damp. Pinagmasdan ko siyang gumalaw sa kusina.

His muscles on the back kept on flexing as he moved. After years, ngayon ko lang napansin ang pagbabago nang kanyang katawan. Mas lumaki ito at mas naging toned ang mga muscles.

Humalukipkip ako at nakuntento na lang sa panonood sa kanya. Ilang sandali lang ay nilingon niya ako.

"The breakfast is almost ready." Aniya sabay lapag nang niluto sa lamesa. "I called my secretary to get your clothes. You can take a bath first,"

Tinitigan ko siya. My man, aged. Hindi ko napapansin pero malaki nga pinagbago niya. Physically.

I felt being dragged back in the past where I love his soft features. Like a photo slide being viewed once again.

"Nasa sofa yung damit mo. The bathroom is right here." Aniya at tinuro ang maliit na hallway na ang dulo ay ang pintuan ng bathroom.

Tumango ako sa kanya bago bumalik sa kwarto para kumuha nang towel saka dumaretso sa bathroom.

I stayed under the warm water of the shower while letting it drown my thoughts too.

Sa ngayon, walang planong pumapasok sa utak ko kundi ang i-acknowledge ang pagibig ni Craig na matagal na niyang ibinibigay sa akin.

Before, I've been wanting nothing but his attention and love. And when he gave it to me, something happened that made me want to disregard it and almost pushed him away.

Actually, tama naman siya. I realized now that I never really given him his chance to make things work between us. Mas nag hari sa akin ang kagustuhang makawala sa lahat nang masakit kesa at talikuran ang lahat kesa ang sa harapin ang lahat nang ito.

Tapos na akong maligo nang marealized kong naiwanan ko nga pala yung damit na dapat ay susuotin ko. Binuksan ko yung pintuan at sumilip. Wala si Craig doon.

Sandoval Duology 1: Unwanted Wife (Self-Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon