Kashimier's POV
Nasa canteen kami ni Grace nang biglang dumating si Higail.
"Hi Kash.", she said with her eyebrows furrowed.
"Spill it.", I didn't even bother to look at her though.
"Well, I just want to prove that you're not as flawless as they think.", sabay smirk ni Higail
"You're wasting my precious time Higail. Stop going around the bush."
"I'm challenging you into a duel."
"Duel?"
"One-on-one basketball, deal?"
"Deal.", pagkasabi ko nun, bigla siyang nagsmirk at umalis na.
"Kash, bakit ka pumayag?", sabi ni Grace
"Don't worry Grace."
"Paanong hindi ako mag-aalala? Higail is the captain ball of the women's basketball team!"
"Pinsan ko naman si Aaron ng men's basketball team na kasali pa sa mystical five."
"Tingin mo ba hindi ka nun susupladuhan?"
"Susupladuhan, pero pipilitin ko siya."
"Pustahan tayo, hindi ka nun tuturuan."
"Thanks for the support Grace.", I said with my voice full of sarcasm.
"I'm just being realistic here Kash. I am just scanning the possibilities."
"I hope, papayag siya."
"Huwag ka ng umasa, he loves Higail, he may be in favor of the bitch."
"Seriously Grace?"
"What? What's wrong with being realistic?"
"Nothing, but there is something wrong with being paranoid."
"I am not being paranoid, I am--"
"Jealous?"
"No!"
"Of course, you're being realistic."
"By the way, about our project in Chem. Do you think it will succeed? What if it will fail?", there she goes again with being "realistic".
----------
"Aaron, sige na please?", I pleaded.
"Kash, I already said no.", cold na sabi niya habang inaayos niya yung ga gamit niya.
"Pero-"
"Kash, you know me, a NO is a NO."
"Aaron naman, for once, pagbigyan mo na ako please?"
"Sorry but I still have a class.", sabi niya saka niya ako nilagpasan.
Ayaw niya ba akong turuan kasi may feelings pa siya para kay Higail? Tss.
Ganyan ba talaga ang pag-ibig? Ginagawang tanga ang mga tao to the point na aasa at aasa sila sa isang bagay na sobrang labong mangyari? WTF.
-------
"Grace, natanong ko na silang lahat, pero ang sabi nila hindi pwede dahil mananagot daw sila kay Aaron, I even flirted with them but they said Aaron will kill them if they try to help me.", paliwanag ko kay Grace.
Kina-usap ko kasi yung mga basketball players pero umayaw sila pati mga freshmen umaayaw at ang lagi nilang dahilan, "Kuya Aaron will kill us."
"I told you, dakila yang pinsan mo ah, talagang kina-usap lahat ng mga basketball players, pursigido 'teh!", sabi ni Grace habang kumakain ng samgyeopsal.
"Grace, why don't you try-"
"No, I will not talk to your dakilang supladong pinsan.", maarteng sabi nito. Geez.
Guess I need to go to the library, baka may matutunan pa ako doon.
---------
Nandito kami sa library ni Grace. Wala lang, nagbabasa lang ng mga libro tungkol sa Basketball kaso wala akong maintindihan.
"Ugh, ang hirap nito.", pabulong na reklamo ko.
"Wala ka talagang matuturunan dito.", bulong ni Grace nang bigla akong may maalala.
Eh kung kay Khyleryle De la Vega kaya ako magpaturo??
"Grace, tingin mo papayag si Khyleryle kung magpapaturo ako sa kanya?"
"Asa ka pa gurl."
Tama siya, sobrang labo nun.
But I should try, right?