#4: Cách trình bày

8.9K 800 242
                                    


Về cách trình bày đáng ra nên đưa lên trên nhỉ! Cơ mà mình quên khuấy đi mất nên bây giờ mới làm bù đây. Mọi người thông cảm nha...

Nào, quay lại chủ đề thôi. Phải nói cách chúng ta trình bày, sắp xếp bố cục là rất rất quan trọng nhé! Đây là một số cách mình dùng nha:

1. Quan trong nhất này, nói không với teencode và viết tắt nhé!!!

Nhớ nha mọi người tuy teencode, viết tắt giúp đẩy nhanh tiến độ cũng như tiện cho ta nhưng nó cũng chỉ ok khi các bạn giao tiếp bằng văn bản thông thường mà thôi. Khi viết truyện, dùng teencode, viết tắt không phù hợp với tất cả các độc giả, không phải ai cũng dùng đến nó phải không nào? Và quan trong hơn, teencode khiến bạn đọc mất thời gian xử lý, suy luận, khiến cho mạch cảm xúc bị đứt quãng, mất hứng nhé. Cá nhân mình cũng thấy nó không được thuận mắt cho lắm, có cảm giác như author không nghiêm túc khi viết vậy. Tuy vậy có những bạn có thế thấy rất bình thường và không có vấn đề gì nhưng đó chỉ là số ít thôi nha.

2. Nên chú ý đưa các thể loại, cảnh báo, summary lên đầu truyện nhé các bạn. Để các readers chắc chắn muốn đọc truyên của bạn, tránh những vấn đề tranh cãi hay mâu thuẫn không đáng có.

3.Cách khoảng giữa các đoạn.

Tuy đây không phải vấn đề lớn nhưng mình nghĩ các bạn vẫn nên cách ra một chút, vừa như để chia ý cũng như thoáng mắt người đọc hơn. Cứ nhìn một màn hình đặc kín chữ thì còn ai muốn đọc nữa đây.

4. Cách trình bày lời đối thoại của nhân vật.

Mình nghĩ nên chỉ đơn giản dùng dấu gạch ngang và xuống dòng là ổn rồi.

Khuyên các bạn không nên dùng dấu ngoặc kép nha. Tuy có thể dùng nhưng nhiều dấu ngoặc kép rất rối mắt nhé và nhiều lúc cũng chẳng rõ ràng nó từ đâu đến đâu vì chúng ta đang sử dụng là văn học mạng, nhìn màn hình lâu sẽ gây nhức, mỏi mắt ấy.

Lời nói nên được cách 1 hay 2 dòng so với phần dẫn trên và giữa các đoạn hội thoại cũng nên cách 1 dòng nhé. Nó thoáng hơn ấy.

5. Rất hạn chế đổi với cách chuyển cảnh bằng những cụm từ.
VD;

-------- Trong lớp học -------
---------- Flashback ---------

Mình nghĩ thay vì cái này, ta có thể lòng vào câu văn hẳn hoi nha, không phải không thể nhưng mình nghĩ không nên vì nó không được liền mạch lắm.

6. Với một số câu cần nhấn mạnh hay tạo cảm xúc thì các bạn nên tách ra khỏi đoạn văn nha. Vừa dễ nhìn vừa cảm thấy "tầm quan trọng" của nó.

7. Tận dụng tối ưu, hợp lý, linh hoạt các tính năng của app wattpad như in nghiêng, in đậm hay gạch chân, chèn ảnh hay video.

Hãy sinh động câu chuyện của bạn nào.

Vậy thôi ha. Mong mọi người có thể rút ra chút ít kinh nghiệm cho bản thân nhé. Như thông lệ, chúc các bạn thành công. Love you~

Yên Quỳnh a.k.a Grace

Một Số Điều Nho Nhỏ Khi Viết TruyệnOù les histoires vivent. Découvrez maintenant