-Samantha-
Hindi ko alam kong bakit sa whole time na magkasama kami ay nakatunganga parin ako. Hindi ako makapili ng bibilhin kasi nandito si jake. Nakakahiya naman kasi kapag may binili ako.
"Wala ka bang bibilhin?" Nagulat ako ng una na siyang magsalita kasi pumasok kami sa department store at naghiwa-hiwalay.
"Wa..wala. Hindi ako makapili eh." Ahhh! Ano bang sinasabi mo sam?! Umayos ka nga. Nagulat naman ako ng bigla niya akong haltakin at napunta kami sa isang pizza parlor. "Anong ginagawa natin dito?" Kasi nga naman nagulat ako. Aftershock parin ako.
"Dito ako tumatambay kasi. Baka gusto mo lang?" Naku! Bakit ganito ang meron din kay Jake? Super sweet niya. Parehas sila ni Chad. Ano bang meron sa kanilang dalwa at parang iba ang kabog ng dibdib ko?
"Sige. Diba try new things." Wala na akong masabi. Mga lutang na sagot na lang.
Naging masaya naman kami sa kuwentuhan ni Jake. Like normal things lang. Konting oras lang ang binaling namin doon at nagulata ako nung bigla silang nag-text at sabi nila naka-uwi na daw sila kasi nga ang tagal na namin eh wala pa kaming dalwa ni Jake. Kaya naman hinayaan na lang namin silang dalwa.
"Saan na tayo pupunta?" Tanong ni Jake sakin. Naalala ko nga pala wala pa akong gamit para sa tanong ito. Kaya naman pupunta kami ng NBS.
"Sa N.B.S. Tayo, bibili pa pala ako ng gamit ko." Sagot ko.
"Ano? NBS? Saan yun?" Naku! Pang-GG pala ang nakaka-alam nun. Kasi mamahalin eh."National bookstore. Tara lets." Sumunod na lang siya at hindi na nagsalita pa. Naghiwalay kami para bumili ng mga kanya-kanyang kailangan. Una na akong pumunta sa notebooks, ballpen, at papel.
Tumingin ako ng libro at isang libro ang naka-akit ng mata ko at yun ay ang 10th anniversary special ng twilight. Nabasa at napanood ko na lahat ng series nito. At super kilig lang ni bella at edward kasi ewan ko. Basta super kilig lang nila. Sayang nga lang at wala na sila.
"Gusto mo yang libro?" Nagulat ako ng bigla na naman magsalita sa likod ko si jake. Mukhang maaatake sa puso kasi palagi na lang nagsasalita galing sa likod ko si Jake."Bakit ka ganyan?" Sabay hampas ko sa kanya. Wow! Close na kami agad diba. May pa hampas-hampas na ako sa kanya.
"Anong bakit ganon? Eh wala nga akong ginagawa sayo eh!" Natatawang sagot nito.
"Nagsaaalita ka galing sa likod eh! Nakakagulat kaya! Pauso mo. Atakihin alo dyan eh!"
"Pero gusto mo talaga yang libro?" Tanong niya ulit sakin.
"Oo. Pero wala na akonv pera. Tara na nga." Nagulat naman ako ng bigal niyang kinuha yung libro na yun. "Uy! Bakit mo yan kinuha?"
"Ako naman ang magbabayad eh! Libre ko na yun sayo." Sagot niya sakin tapos tumakbo para bayaran ito agad. Wala na naman akong magagawa. Bukas na ang start ng college days ko. Good luck to me. Wala naman siguro akong magiging problema noh? Pagtapos naming bayaran ay lumabas na kami ng mall at pumunta na sa may isang laundry shop at kinuha ang mga damit niya.
"Naka-bukod ka?" Tanong ko nang walang alinlangan.
"Dorm. Kasi marami nang gawain sa school." Well nauna sila ng isang year sa akin.
"Anong kinuha mo?" Tanong ko ulit sa kanya."Med. tech. Ikaw? Ano sayo?"-Jake.
"Archi. Kasi gusto ko talaga ang mag-design." Sagot ko naman sa kanya.
"Ahhh.. That's good. Ikaw na bahala sa resort." Sabi ni jake na para bang baba sa sarili. Tapos pinatakbo na ulit ang kotse.
"Ha? Anong ibig mong sabihin? Pero wait? Triplets kayo nilabas?" Tanong ko sa kanya. Ewan ko kung bakit natanong ko yun. Basta. Trip ko lang.
"Yes. Nawalan ng dugo si mama." Naka-sad na nagdra-drive parin siya hanggang sa maka-uwi kami. At nakita na si Chad ay kasama parin yung babaeng bwisit na yun! At bakit ako nabwi-bwisit? Ha? Ahhhhh!! Eh hindi naman kami mag-on. Were ate just becoming brothers and sisters. Dapat tigilan ko na itong sinasabi ni heart na mahalin ko siya.
Napunta kami sa kuwarto niya at nagulat ako na it was painted white at mga gamit na niya. I never taught na ganito siya ka-simple.
"Aalis ka na?" Nagulat ako sa naging tanong niya.
"Oo, tsaka gabi na. Magpahinga ka na at bukas ay may pasok na naman." Saad ko. Lalabas na sana ako ng bigla na naman akong hilain ni Jake papunta sa kanyang room. Humiga siya at nasabay na rin ako kasi nga hawak niya ako.
"Dito ka na muna. Naalala mo nung high school ka pa? Ako yun. Yung nagbigay sayo ng flowers. Na pinaabot doon sa friend mo." What? Siya nga ba talaga yun? Kasi bakit niya alam kung ganoon?
Umayos siya at niyakap ako. Pinantay ang mukha niya sa mukha ko. Naging kabado na ako sa mga susunod niyang gawin. "At doon, hanggang ngayon. Mahal parin kita." Hindi ako makagalaw, hindi ko natatsa ang ginawa niya pero naging madali yun. Kasi hinalikas niya ako at naging mabilis iyon. Hindi parin ako makagalaw sa hinihigan naming dalwa kasi nasa state parin ako ng shockness. Bakit? Bago ko matanggap na hinalikan na niya ako ay tiningnan ko siya at mahimbing na ang tulog habang yakap ako. Pero bakit hindi niya ako nilapitan noon? Anong meron at hindi niya iyon itinuloy? Kasi ba may nagmamahal sa aking iba? Eh wala naman akong kilala na may nagmahal sa akin ah. O di kaya ay si Chad. Dahil alam niya. Noon pa man.
Guess ko lang yun at hindi ako sigurado sa mga sinasabi ko at mukhang wala ng ibang rason pa.
Pagsapit ng umaga ay agad na akong umalis sa tabi niya at doon ay naligo at nag-almusal sa sarili kong kuwarto at umalis na. Ok! Good vibes.
"Hey! Sabay na tayo sam!" Nagulat ako kasi sa may sumigaw. Akala ko si Jake o si Ken. Pero si Chad pala iyon.
"Ano na naman? Baka makita tayo nung girlfriend mo pagkamalan pa akong mangaagaw. Tapos awayin ako noh! Huwag na," imbes na sumagot siya ay bigla nalang niya akong binuhat ng walang alin-langan. Bakut ba lahat nanggugulat sa akin dito. Nakarating kami sa parking ng sarili nilang pamilya. At doon ay kami lang. Sumakay na ako kasi nga wala na akong magagwa.
"Hindi ko siya GF. For your info. Tsaka, may gusto na akong iba. Siya lang ang pumipilit sa sarili niya na mahal ko siya na hindi naman. Kahit kailan. Kasi ang habol niya lang ay pera, dahil pabaon na sa lupa ang negosyo nila. Na hindi nila inalagaan ng mabuti." Ang haba ng explanation niya.
"Ok!" Saad ko nalang.
"at yun ay si..." Napatungin ako sa kanya at nagulat na naman ako kasi hinalikan niya ako sa labi na si jake ay sa pisngi lang. "Ikaw." Naging mabilis ulit iyon! Shit! Sam. Maging alisto ka.
"Tara na nga." At pinaharurot niya ng mabilis ang kotse habang ang puso ko ay humaharurot din ng mabilis.
BINABASA MO ANG
Three Brothers, Three Lovers
FanfictionIt was Samantha's birthday, at ang naging regalo ng kanyang nanay ay ang bago nitong boyfriend. Kaya naman napunta sila sa bahay ng lalaki at doon nakilala ang tatlo nitong anak na nahulog kay samantha sa una pala nilang pagkikita. Matuloy pa kaya a...