The One With The Guy At The Club

Pag ka uwi nila sa bahay, Vice went up to his room straightaway. Buern and Archie decided to just leave him kasi alam nila na he wasn't in the mood.

Mga ilang oras din si Vice nag kulong sa kwarto. Naka higa lang sya sa kama, naka sandal ang ulo sa bed frame and in one hand pinaikot ikot nya ang isang maliit na bagay. It was a little keyring that Karylle gave to him. It was specially made with his name carved on it in big gold letters and half a heart in the corner of it. Karylle had one too. It was exactly the same as Vice's but instead it had her name carved on it. Katulad din nung kay Vice, Karylle's one had half of a heart in the corner so when you put in together it makes a love heart.

Binigay ni Karylle yun just after their first anniversary. After Vice gave her a key to his apartment, Karylle thought to give him something that he could use and yet memorable so that when he sees it maalala nya si Karylle kaagad.

He's been stairing at the keyring for quite sometime.

Hindi naman na malayan ni Vice na tumutulo nanaman ang mga luha sa sa kamukha nya.

"Why can't I stop thinking about you? Kahit anong gawin ko ikaw parin nilalaman ng puso't isipan ko. Karylle naman eh, you're so unfair. Pinapalit mo na ako kaagad, you didn't even give me a chance to prove myself to you. Everyone deserves second chances right?" He said to himself whilst talking to the key ring as if it was Karylle.

Tamang tama naman sa pag buhas ng mga luha ni Vice, nakisama din ang panahon at bumuhos ang ulan. "Pati ba naman yung panahon nakikisama sa pag emote ko" He laughed to himself.

Wiping away his tears, Vice got out of bed. He decided that there was no point of him sulking away and needed to loosen up a bit.

~~

Nasa sala sila Buern, Archie and ang buong Team Vice nanood ng TV. Buern was sitting on the sofa with a cushion on his lap tutok na tutok sa pinapanood. Si Archie naman busy sa cellphone nya and not really paying to what the others was watching tapos sila Budi, Russ and Jegs naman ay naka upo sa sahig nanood o di kaya nag lalaro ng ipad.

Lumabas si Vice ng kwarto nya and walked over to the living room where Team Vice are. Isa-isa sila lumingon at nag taka kung bakit bihis na bihis si Vice. Vice was wearing a black printed top, with a white blazer over it, black skinny jeans and a black Christian Louboutin shoes. He had he usual hair to the side and minimal make up.

"Saan punta natin Meme?" Jegs asked anxiously.

"Oo nga, tapos ang pogi natin ah. Anong meron?" Russ added. Nag tataka sila kung bakit Vice's mood has all of a sudden change. Kanina lang pag ka uwi nila, parang wala sa sarili si Vice like he was too lost on his thoughts.

"Diba gusto nyo rumampa? Oh edi tara!" Vice answered whilst checking his phone.

"Seryoso Meme?" Buern asked, still rather confused whether Vice was being serious or not.

"Hindi, hindi biruan lang to. Naka bihis na nga diba!" Vice replied in his usual sarcastic tone.

"Sabi ko nga"

~~

Pag ka dating nila sa Prive, pumunta sila kaagad sa usual seats nila. It was at the back of the club where all the VIP usually sits. Pag ka upo nila, Archie called the waiter to order some drinks. Nag order sila ng one bottle of Smirnoff, a bottle of Jack Daniel and a few cocktail drinks.

"Meme, ba't ka nga pala nag yaya lumabas? Akala ko ba wala ka sa mood" Budi asked whilst nodding along to the music. Dahil nga na sa nightclub sila, malakas ang tugtug ng music kaya they had to shout over each other para lang marinig nila ang isa't isa.