Forgive

A/N: Not your ordinary kind of story

Kung sana pwede nating ibalik ang nasirang relasyon katulad ng isang sirang Computer. I-reboot pagkatapos ay ok na ulit.

Kung gaya ng orasan na pwede mong i-set pabalik. Kung gaya ng kalendaryo na kapag binalikan mo ang pahina ay muling makikita ang nagdaang mga araw, buwan at taon.

If only we can do a better way to protect ourselves or preserving our relationship or we could erase our memory about being hurt and move on, sana ginawa na ng marami.

"Hindi! Hindi! Bakit ako pa? Bakit niloko niya ako? Bakit siya pa?" Mga tanong na maraming mga BAKIT?

At ano ang kasunod? Ano ang damdaming uusbong sa dibdib mo kapag nalaman mong niloko ka niya? Kawalan ng tiwala.

You want the TRUTH. Hinarap mo. Nagtanong ka pero hindi ka naniwala. Suddenly your thinking became obsessive. Depriving you to sleep, to eat, to work or to act normal. And you asked yourself, "Nasisiraan na ba ako? Tanga na ba ako?" And you felt that rage within you. And grief had eaten you.

You felt that state of being devastated, terrified, angry, hurt, sad and more. Gusto mong kalimutan but the memory lingers, playing over and over na parang sirang DVD player, raising more and more and more doubts at mga katanungan na lalong nagpapabigat ng kalooban mo.

Galit, pait, poot —lahat ng damdaming ito ay mabigat sa katawan pati na sa isipan. Kapag hindi mo nailabas ang emosyon mo, they remain trapped inside you. Maaari kang magkasakit and worst can lead to depression and anxiety.

Magpatawad. Dahil kapag natutunan mo yan, and you let go of all your grievances, you are also freeing your body and your mind.

Mas madaling manisi kaysa magpatawad. Gusto mong gumaling ang sugat mo, then learn to forgive. Sa pagpapatawad, hindi lang ang nagkasala sayo ang binigyan mo ng pabor kundi pati na ang sarili mo.

May isang doktor na nagsabi, "If you want to improve your life, you have to heal your life. If you want to cure anyone – even a mentally ill criminal – you do it by healing yourself. "

Galit ka? At hindi mo maibuhos ang galit mo sa kanya? Isigaw mo! I - release mo. Iiyak mo. Doon sa lugar na walang makakarinig sayo. Shout them all out on top of your lungs.

Ilagay mo sa tinta ng iyong ballpen. Lahat ng nakaboteng damdamin sa utak mo, sa damdamin mo, daanin mo sa sulat. Imagine those deepest anger, bitterness, resentments, sadness even your fears moving from the most inside of your body going to each pages of your paper. Kahit na akala mo hindi mo kayang magpatawad, o kahit talagang ayaw mo siyang patawarin, padaanin mo sa bawat linya ng tinta ng iyong panulat. Ikaw ang may kontrol ng isusulat mo. Ikaw ang may kontrol ng isip mo, katawan mo, pati na puso mo.

It's only normal to hold onto our feelings of anger and resentment and to want revenge if someone hurt us. PERO! Isang malaking PERO kapag iningatan mo ang galit na iyan dahil tingin mo ay naagrabyado ka, then SORRY ka na lang dahil hindi ka na gagaling sa sakit mo. Oo, isang sakit ang hindi magpatawad. Dahil sa pagpapatawad nagsisimula ang gamot. Ang kagalingan.

Nagkasala na siya sayo, tapos na. Nangyari na. Hindi mo na maibabalik pa.

May isang expert na nagsabi, "By taking full personal responsibility and then healing the wounded places within yourself, you can literally heal yourself and your world. Whenever a place for healing presents itself in your life, open to the place where the hurt resides within you. After identifying this place, with as much feeling as you can, say,

I love you,
I'm sorry,
Please forgive me
and Thank you.

~ Dr. Ihaleakala Hew Len

Henri Nouwen urges to love again because the heart only expands with the love we are able to pour forth. He writes:

The more you have loved and have allowed yourself to suffer because of your love, the more you will be able to let your heart grow wider and deeper. When your love is truly giving and receiving, those whom you love will not leave your heart even when they depart from you. The pain of rejection, absence, and death can become fruitful. Yes, as you love deeply the ground of your heart will be broken more and more, but you will rejoice in the abundance of the fruit it will bear.

Say I LOVE YOU.
Say it to your body,
say it to God.

Say I LOVE YOU to the air you breathe,
to the house that shelters you.
Say I LOVE YOU to your challenges. Say it over and over.

Mean it.
Feel it.
There is nothing as powerful
as Love.

~ Sebastien Gendry

Mahirap makalimot. Mahirap magpatawad. Pero kung mahal mo ang sarili mo, hindi mo hahayaang lamunin ka ng galit mo. At hahayaan mong mamayani ang pagpapatawad at pag-ibig sa puso mo.

After all, you yourself, deserve to be happy.

@Mar_Mojica