"Bakit ba daw tayo pinapapunta?"- kanina pang tanong ni ally. Lagyan ko kaya toh ng bulak sa ilong para di na makahinga. Joke✌ lang hehe.
"Pwede ba tumigil kana kanina ka pa putak ng putak eh"- naiirita na siya lagot. Sino pa ba adi si ezekiel yan naman lagi ang high blood samin na kala mo laging may PMS😉.
"Tsk! hb kana niyan"- panghahamon ni ally.
"Tss, just shut up"- woah! lalo tong naging suplado eh. Si ally naman ayun kung ano ano ang binubulong.
Nakarating naman kami sa bahay nina ezekiel ng buhay. Alam niyo kung bakit? Hindi!. hehehe Kasi si patrick at monica nagkagulo sa van hahah. Psh! si monica talaga ang selosa eh, binibiro lang siya pero tinotoo niya *iling iling iling*
"Pasok po kayo"- magalang na sabi ni ate kate. Katulong nila at mukhang dalaga pa naman siya ang cute cute niya nga eh hihihi.
Nagsipasukan na kami at umupo sa sofa. Ang ganda talaga ng bahay nila. Malaki pero para sakin eh mansion na toh eh. Iginala ko muna ang paningin ko kasi wala pa naman si tita Ang gaganda ng mga paints, puro paint ni tita v yun, hilig daw niya tas nakita ko yung family picture nila, hindi na ako nag-abalang tumayo at lumapit dun dahil ang laki as in sobrang laki ng family picture nila. Hanggang sa nadako ang paningin ko kay keaichelle na ewan ko ba pero parang kinutuban ako sa titig niya at ng mapansing niya na nakatingin din ako sa kanya eh bigla siyang ngumiti na halatang pilit. Dumating na naman din si tita v.
"Good morning mga iho at mga iha"- bati niya, binati din namin siya at binigyan ng kiss sa pisnge.
Umupo naman siya sa tabi ko kasi sa tabi ko may space. At nakipag-kwentuhan na siya sa iba, ako naman eh nakikiramdam kasi pag napunta ako dito lagi akong nakakaramdaman
ng takot at minsan nga nung araw na inimbitahan ulit niya ko dito, ako lang daw sabi niya. Nakain kami pero ramdam ko na may nakatingin sakin pero hindi ko pinapansin at yung feeling na kakaiba. Hindi ko alam kung bat ko toh nararamda----"Ynnah are you listening??"- sabi ni tita sabay wagayway ng palad niya sa mukha ko "Tulala ka ah"- dugtong pa niya.
"ah he- he tita may iniisip lang ako"- napa'ahh' na lang siya ng maalala ko si isha.
"Ahm tita si isha po?"- miss ko na yung batang yun eh.
"Nag-aayos na."
"Bakit po? San po ba siya pupunta?"
"Ahh hahah hindi nag-aayos lang siya kasi nalaman niya na kasama si russell"- hahahah, oo nga pala crush nun si russell.
"hahahha crush parin pa---"
"Russell!!! Baby!!!! kyaaaaaaaah"- nandyan na pala siya. Nagmamadaling tumatakbo pababa ng hagdan. Tsk! nagtawanan naman kami, Sinaway naman siya ni ezekiel kasi daw ang lakas ng boses pero deadma siya hahaah.
"Hi baby"- waaaah! batang-bata ang daming alam nito. Parang inaakit si russell eh. Hoy! baby isha akin yan hahah sabi ng isip ko. Inaagaw naman daw kasi yun akin. Hala! makaakin ako kala moy kami na.😂
"Ehem!"- nag-fake cough ako para maagaw ang atensyon ni isha. Oo, nagseselos ako huhu, pano ba namang hindi eh si isha kalong-kaling siya ni russell tas si russell eh nakayakap at minsan minsan eh kini-kiss sa pisnge😭😭
Bigla naman silang nagtawanan maliban dun sa dalwa na mukhang kakainin na ako. Umalis na naman si tita eh.
"Hahahhahaha nag-jejelly ka hahhahaha"- pangangatyaw ni ally.
"Hahahwhahaha, russell na- hahahah naiinggit kay isha yan"- sabi ni monica with matching hawak tiyan na kala moy mamamatay na sa saya.
Namumula na ako sa hiya dito eh. Pinag-kakaisahan na naman nila ako. Napatingin naman ako kay russell na......na.....
naka- smirk at unti-unting nalapit sakin. Waaaaah! anong gagawin niya.
"Gusto mo gawin ko din sayo yun?"- he said seductively at yung iba naman eh nagpipigil ng tawa. Nakita ko naman si ezekiel na hindi maipinta ang mukha anyare?
"U-umalis ka-ka nga"- then after nun......
They burst into laughter. Adi sila na ang masaya. At yun tuloy tuloy parin ang katyawanan nila hanggang sa napagod na ata sila.
"Pagod na kayo?"- panghahamon ko.
Inakbayan naman ako ni russell na ikinagulat ko.
"Hahahah, wag niyo ng pagkakaisahan ang mahal ko pfffft"- wag pagkakaisahan eh ikaw nga diyan hindi makapag pigil sa pagtawa. Marahas kong tinatanggal ang braso niya pero hindi ko talaga kaya ang lakas naman neto.
"Uy! kayo na ba? yieeeeeh"- bago na namang pang-aasar.
"Nililigawan mo ba russell?"- interogation ang peg niyo ha.
"Oo at malapit ng maging kami"- sabi niya at tumingin sakin. Nakipag-eye to eye naman ako. Hindi ka pala mahirap mahalin.
"Oh! siya, tama na yang sweet moment niyo dyan at mukhang mangangain na yung isa dyan"- sabi ni patrick pero mukhang siya lang yung nakaintindi sa huli niyang sinabi kasi pabulong.
"Mga anak, hali na kayo at magtatanghalian na tayo"- sabi ni manang isa.
Nagsitanguan naman kami at sabay sabay na pumunta sa table.
Sulyap lang ako ng isa hihi. Sinilip ko siya ko siyang naka-poker face at parang may nakasuntukan ang itsura.
Naging masaya naman yung flow habang kumakain kami pero kahit anong pigil kong wag pansinin eh eto nararamdaman ko na naman. Bakit parang kinakabahan ako. Napansin naman ata ni russelm na medyo balisa ako kaya ata niya hinawakan ang kamay ko na nasa ilalim ng mesa kaya tumingin ako sa kanya at ngumiti na nagsasabing im-okay kasi kita ko sa mata niya ang pag-aalala.
***
END OF THIS CHAPTER
Ano kaya yung nararamdaman niya? at bakit siya nakakaramdam ng ganun?
Stay tuned😀.
Keep on reading guys.
BINABASA MO ANG
" Contract: Bestfriend ? Hanggang kailan?"
Teen Fictionhello. this book is dedicated to my bestfriend, true to life to. -------------------------------------------------- paano nga ba kung gusto , mahal mo rather yung best friend mo pero hindi pwede. Dahil sa isang kontrata na inyong napagkasundu...