Chapter 42

452 8 0
                                    


Roxanne's POV

"Mom may gusto sana akong itanong." sabi ko habang kumakain kami sa isang restaurant ni mommy.

"Sure, you may ask anything."

"Pano po ba malalaman kung mahal mo na talaga yung isang tao." Tanong ko kay mommy.

"Dalaga na nga talaga ang anak ko." Nakangiti niyang sabi sa akin at pakiramdam ko namumula ako.

Tumingin naman si mom sa akin at nagsalita.

"Pano malalaman kung mahal mo na yung isang tao? If you're willing to be with him no matter what at kapag iniisip mo na yung para sa inyong dalawa at hindi lang ikaw as an individual. Maybe little sacrifices won't matter as long as you two are together. Right?"

"So.. mom how about us? Sa situation namin ni Raven ngayon, what should I do?"  Napapaisip kong tanong.

"Tell me first kung anong gusto mong mangyari."

"Kasi mom, I know to myself na mahal ko si  Raven. Gusto ko siya makita, makasama at maalagaan hanggang sa paggaling niya. It's not because I'm guilty na ako yung dahilan but because I care for him very mucg. Kaya lang I want also to be with you, together with dad and Renz. Ngayon nalang po ulit tayo nabuo. And lastly, graduating na po kami ni Raven. Maybe magagawan ko ng paraan yung pagdelay niya sa klase if hindi agad siya makakapasok? I don't know? I don't now what to do. Gusto ko rin naman po siya makasabay grumaduate." Frustrated kong sabi.

Napatingin naman ako kay mom na walang imik, nakatingin at nakangiti lang sakin ng matamis.

"What's with that smile mom?"

"You're too cute being in love." Comment niya sa akin.

"Mom, I'm serious. I don't know what will I going to do."

"Let me help you with that.." Napaisip naman si mom at muling nagsalita. "How about sumama ka muna kay Raven?"

"Mom are you sure? Despite of what I said earlier?" Di makapaniwalang tanong ko.

"Why not?"

"How about us? I also want to spend time with you and our family." Malungkot kong sabi.

"We will just stay here and I'll make sure that this time everything will went well. Though nakakapanibago but still we're family."

"I think it's just 6 months? Mom I promise babawi po talaga ako."

"I understand, kailangan ka ng taong mahal mo. Don't hesitate to be with him."

"Yes mom and lastly, how about our studies?"

"Hindi pa naman on- going ang classes but I think aabutin yung 6 months na yun yung kalahati ng last sem niyo so probablu magmo- move kayo ng another 1 sem before you graduate. Unless bibilis ang recovery ni Raven."

"It's okay with me mom, as long as gagaling po si Raven. Kahit na ma- move yung graduation namin. At least sabay kaming ga- graduate. Katulad po ng plano talaga namin." Nabuhayan ako ng loob  na may consent from my mom ang plano na tatahakin ko for the next 6 months. But still I need to ask permission to my dad and to Renz.

If You Love Me Back (Completed)Where stories live. Discover now