Chapter 2:Misunderstanding

2.5K 59 0
                                    


Kasalakuyan kaming naglalakad sa napakalawak na hallway ng school na to'.Habang nakatingin sila sa akin."Sir Alvarez ano po nangyari sa suot niyo?"Tanong ng isang guwardiya sa akin.Anong sasabihin ko?"Umm.Kasi ganito 'yun.This is a bit of misunderstanding.Um.Hindi ako yung Alvarez na hinahanap niyo.So please payagan niyo na akong makalabas."Paliwanag ko."Are you kidding,Sir Alvarez?"Tanong ng isang guwardiya habang pinipigil ang kanyang tawa."No,I'm serious."Hindi sila nakinig sa akin at nagpatuloy na lang kami sa paglalakad.

"As I was asking before,what happened to the clothes you wore earlier?"The guard on my left asked."I gave it to the poor guy I saw.Nakakaawa siya."Pagsisinungaling ko.I think they accepted my answers sa mga tanong nila.Papasok na kami ngayon sa isang malaking kwarto na higante kung tutukuyin sa laki.Ang mga bintana ay abot sa kisame,ang mga pinto naman ay double doors.Sa gilid naman nakapwesto ang isang lalaki na nakatalikod sa amin.Nilapitan namin iyon."Sir Alejandro?"Tawag ng isang guwardiya.At 'dun ko lang napansin na nagpa-paractice siya about his powers."Ito na po si Mr.Alvarez."He's about 30's I think.

Kinuha niya ang kamay ko na kanina pa nakahawak sa guwardiya at pumasok naman kami sa isang madilim na hallway.Pagkatapak pa lamang niya 'dun na nagsimulang bumukas ang lahat ng ilaw."Sir Alvarez what happened to your clothes?"Tanong niya sa akin.Kinuwento ko na rin ang mga sinabi ko sa guard kanina at ito naman ay tinanggap niya rin.Umakyat kami sa top floor at dun ko nakita ang napakagandang kwarto na halos bilyonaryo lang ang makaka-afford.

Binuksan niya ang closet na punong-puno ng damit panlalaki.Sa kama naman ay isang damit na uniform 'yata nila."Isuot mo ang uniform na 'yun!"Sabay turo sa uniform na nakalagay sa kama."Pumasok ka dun sa comfort room if you want."Sabay pasok ko naman 'dun.Nagpalit na ako kaagad ng uniporme nang walang alinlangan.Pagkalabas na pagkalabas ko tiningnan ko kaagad ang sarili ko sa salamin.Cool.I'm kinda' wearing a sleeves with a necktie and an ironned pants.

Binigyan niya ako ng salamin which made me look cool.Lumabas na ako ng kwartong pinanggalingan ko at 'dun ko nakita si Sir Alejandro na nakatayo lamang at mukhang naghihintay.Bumaba na kami sa 15th floor at 'dun ko nakita ang iba't-ibang estudyante na may iba't-ibang kapangyarihan.Paano ko ba masasabi na wala akong kapangyarihan ng tulad sa kanila?


Elementia Academy:The JourneyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon