"Umm.Mga I week lang naman."Sagot ni Olivia."S-Sigurado ba kayo?"Tanong ko. Tumango na lang sila bilang sagot. They're really sure about it. I slept for 1 week? That's not so me! "Well,that's normal in this world naman 'di ba? Most fighters here have rest for I week or more,right?"Tanong ni Olivia kay Gino. Tumango na lang si Gino bilang sagot. "Wait,'di mo sinagot ang tanong mo kanina,ba't ka nga pala umiiyak?Haave you dreamed something about your parents?"Tanong muli sa'kin ni Olivia. Sasabihin ko ba ang totoo?
'You should!' Sigaw ni Olivia sa isip ko. "Pwede ba Olivia,tigil-tigilan mo na ang mind-reading?Nakakairita na."Mahinahong saway ko. Hindi ka rin kasi magkakaroon ng privacy lung may tao na nababasa ang utak mo 'di ba?
"I do agree,even though I can do that,I don't use it everytime."Pagsa-sang-ayon sa'kin ni Gino. "Okay,it's hard to do that,kasi kahit na pilitin mong hindi pansinin maririnig mo pa rin 'di ba?Ewan ko pang diyan kay Gino kung paano niya nagagawang 'di mainis,"Sagot ni Olivia. "Just ignore it,'yun ang ginagawa ko palagi."Sambit ni Gino.
****
Gabi na,'di ko makuha ang tulog ko dahil na rin siguro sa tagal ng tulog ko. I can't even experiece tiredness. I hate it,when I don't get my sleep. Tapos mamayang umaga mukha na akong zombie. Nakarinig ako ng mga yapak na paparating. "Can't get your sleep?"Pambungad na tanong sa'kin ni Olivia. Tumango lang ako bilang sagot. "Ikaw?Ba't gising ka pa?" Tanong ko. "I'm a nocturnal person sometimes,kaya minsan gumagala ako dito."Sagot niya.
"Sometimes?Parang unusual naman 'nun.Nocturnal person ka pero,sometimes?"Tanong ko. Tumango lang siya sa tanong ko. "May mga times kasi na 'di ako makatulog."Sagot niya muli. Unusual right? Nocturnal daw siya pero sometimes lang?
Parang iba naman 'yun 'di ba? Sigurado ba siya 'dun? "Oo, sigurado ako. Kung 'di ako sigurado paano ko nagagawa 'yun."Pagiintindi niya. 'To na naman. I hate it when someone can read my mind. Argh! Hindi ba siya pwede tumigil 'dun? Nakakairita na! Wala na akong privacy. Lahat na lang ng nasa isip ko nababasa nila. Hindi ba pwedeng tanggalin 'yun?
"Pwede naman, kaso matagal na proseso 'yun."Sagot niya. Long process? Well, ayoko naman maghintay kaya wag na. "Olivia,wala bang paraan para 'di mo mabasa ang isip ko?"Tanong ko. Hindi naman kasi pwede bawat maisip ko alam nila 'di ba? Paano na lang kung nakaisip ako ng plano tapos nababasa nila ang isip ko 'edi sila ang may pleasure 'di ba? Madaya lang 'yun.
"Mayroon 'din,kailangan mo lang naman mag-isip na patay ka na. 'Di ba pagpatay ka na wala ka nang malay,wala ka nang maiisip. Okay?"Sagot niya. Iisipin kong patay na ako? Parang nakakatakot naman 'yun. Paano na lang kung magkatotoo?
"Don't worry. 'Di 'yun mangyayari unless it's your time or hiniling mo." Sabi ni Olivia. Okay, alam ko na isipin ko na lang na patay na ako. Gano'n ba?
Pero bago ko pa man magawa 'yun nakarinig na kami ng 7 sunod-sunod na sound ng drum.
"They're coming!"
BINABASA MO ANG
Elementia Academy:The Journey
FantasySi Jake Santos isang normal na lalaki ng Enchanta.Isang mahiwagang bayan na may kapangyarihan lang ang nakakaalam.Anak siya ng pinakamapangyarihan na guardians nito.Ngunit ni isang kapangyarihan ay walang napasa sa kanya.Kaya't tinakwil siya ng kany...