Tiết lộ cuộc truy tìm kho báu hàng trăm tấn vàng ở miền Trung

46 1 0
                                    

Từ lâu, ngư dân vùng duyên hải miền Trung đã râm ran về chuyện một kho báu trị giá hàng trăm triệu đô la Mỹ bị vùi sâu dưới đáy biển.

Từ lâu, ngư dân vùng duyên hải miền Trung đã râm ran về chuyện một kho báu trị giá hàng trăm triệu đô la Mỹ bị vùi sâu dưới đáy biển. Chuyện có thật không? Bài viết dưới đây là hé lộ của một người trong cuộc. Anh đã có mặt trong suốt cuộc tìm kiếm đặc biệt cách đây hơn 30 năm.

Những thông tin ban đầu đáng quan tâm

Khoảng năm 1944 - 1945, phát xít Nhật bị quân đồng minh tấn công dồn dập trên các mặt trận. Nhật cảm nhận chẳng bao lâu nữa sẽ là ngày cáo chung cho chế độ phát xít. Kinh tế kiệt quệ. Họ bí mật tổ chức một đoàn tàu hơn trăm chiếc chở của quí gồm cao su, thiếc, vàng bạc châu báu khai thác được ở các nước Đông Nam Á, men theo bờ biển Việt Nam, qua biển Trung Quốc để về Nhật Bản. Mỗi chiếc tàu có trọng tải từ 3.000 đến 3.500 tấn. Khi đi đến vùng biển miền Trung Việt Nam thì bị đồng minh ném bom. Khoảng 127 con tàu bị đắm ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng đến Phú Yên, Bình Thuận.

Trong lúc nhiều người còn đang phân vân thì lại có tin, dưới thời Ngô Đình Diệm, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa đã cho người tìm kiếm bảy ngày đêm trên biển. Năm 1964, một số ngư dân ở Quảng Ngãi như ông Phan Chu Tế (thực ra là ông Huỳnh Văn Hườn mới là người kể cho ông Tế viết đơn) đã có đơn xin tướng Nguyễn Khánh cho trục vớt "kho báu" này.


Nguyễn Tuấn Thăng cùng con tàu ở Tokyo chuẩn bị về Việt Nam

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Nguyễn Tuấn Thăng cùng con tàu ở Tokyo chuẩn bị về Việt Nam.
Về phía ta, đầu năm 1983, hai bên Việt-Nhật đã bắt đầu đàm phán truy tìm xác định tọa độ đoàn tàu đắm và tổ chức trục vớt kho báu dự kiến là khổng lồ này. Trong các cuộc đàm phán, phía Việt Nam có đại diện các Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải (chủ trì). Nguyễn Tuấn Thăng, sĩ quan an ninh, trong vai người của Bộ Giao thông vận tải tham gia đoàn. Văn bản công khai chỉ đề cập đến việc tìm tọa độ và trục vớt những con tàu đắm chở đầy cao su và thiếc, tỷ lệ ăn chia là Việt Nam: 6, Nhật Bản: 4. Nếu phát hiện trục vớt được vàng thì tỷ lệ ăn chia là Việt Nam: 8, Nhật Bản: 2.

Tuy nhiên, ai cũng biết, trong đoàn tàu trên có một số tàu chở đầy vàng. Đây mới là mục tiêu chính cả hai bên đều quan tâm. Trên bàn đàm phán, "kho vàng" chỉ được đề cập chung chung. Nhưng, hai bên đều hiểu, đây mới là vấn đề cốt lõi, sống còn của dự án. Vì thế đều âm thầm chuẩn bị mọi tình huống cho kế hoạch "B" này.

Làm thế nào phát hiện được những con tàu chở vàng vùi dưới đáy một vùng biển rộng lớn, nằm giữa khoảng 100 con tàu chở cao su và thiếc. Làm sao để trục vớt hay khai thác được số vàng đó. Nói gì thì nói, làm gì thì làm, nhưng cuối cùng phải đưa được số vàng đó về kho an toàn. Thế nên, một cuộc chiến thầm lặng, cam go hàng ngày hàng giờ âm thầm diễn ra.

Bí Ẩn Vũ TrụNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ