Annika's POV
2nd day at the Pangilinan's
Maaga ulit akong nagising pero mas maagang nagising sa'kin si Donny. Naka-porma and nagmamadali pa. Wow ha. So iiwan na naman niya ako dito sa bahay nila. Hindi man lang ba niya ako tutulungan maglinis? Ang laki kaya ng bahay nila.
Pero mas curious ako kung saan siya pupunta so hindi ko na napigilan yung sarili ko na tanungin siya,
"I know we're not on good terms right now, but can you atleast tell me kung saan ka pupunta and kung anong oras ka makakauwi?"
Ang bossy ko ata, but I don't care. Ayokong masayang na naman yung ip-prepare kong food para sa kanya kung sakali.
"Don't wait for me na, lock the doors na lang mamaya"
Nagdikit yung kilay ko dahil sa sagot niya. Ano daw? Sinagot ba niya yung tanong ko?
Hinawakan niya yung kilay ko using his thumb and index finger then pinaghiwalay niya,"You're not cute when you do that."
Napataas naman yung dalawang kilay ko, I'M SO CONFUSED. So ibig sabihin ba nun cute ako sa paningin niya? Lol
"I have to go"
Then just like that, he disappeared. Gising na ba talaga ako?
***********
Today is Friday and mamaya na din babalik sila Hannah from Cebu. I don't want to leave this house, it feels like home here, but I know that I have to.
Mas maaga akong nagising today kasi I wanted to prepare something special for Solana and Donny although hindi na niya ulit ako pinansin after nung last time.
He's avoiding me, I can tell.
Hindi ko ma-gets kung bakit, may nagawa ba ako... or mabaho ba ako? Or baka naman yung hininga ko??? I tried to smell my breath nang pumasok si Donny na karga karga si Solana sa dining area.
"Good morning!! What are you doing ate? Are you trying to smell your mouth?"
Napatingin si Donny. Tse. Nakakahiya.
"Yes sweetie, may umiiwas kasi sakin.. baka nababahuan sa hininga ko pero mukhang okay naman eh"
"You're silly talaga, ate. Your hininga is not mabaho kaya.."
"Aww, kiss mo nga ako kung hindi talaga..."
Lumapit sakin si Solana then she kissed me. Such a sweet girl. Mami-miss ko to. Haaaay.
Donny came back from the restroom then we started to eat.
We did our morning rituals then Donny volunteered to drop off Solana. Wow. Himala. This is the last time na ihahatid at susunduin ko si Lana. Isa to sa mga moments na talang mami-miss ko.
Kapag ako kasi yung naghahatid kay Solana, super dami kong nalalaman about her and their family. Feeling ko, little sister ko talaga si Solana.
Nandito na kami ngayon sa sasakyan and Donny's driving.. nasa passenger seat ako and nakakandong sakin si Solana.
Ngayong tatlo kami, sobrang tahimik na.. paano pa kaya kapag kaming dalawa na lang mamaya pauwi? Day off ko kasi ngayon so after naming ihatid si Solana, sasabay ako kay Donny pauwi.
"Kuya, can I borrow your phone? Let's play some music!! You're so boring"
"Here"
Iniabot ni Donny yung phone niya kay Solana then biglang in-open ni Lana yung camera and bumulong siya sakin.
"Ate, let's take a selfie"
ESTÁS LEYENDO
It started with a letter - Donny Pangilinan
Novela Juvenil"I didn't know that my letters for him will change my life. Forever." - Anikka Lei