NOTE: May mahahalay po na words kayong mababasa. Pasintabi sa mga bagets. Peace out 😂
Annika's POV:
Hinihintay ko si Kyle ngayon kasi magkikita kami, ihahatid niya ako sa The Lodge (bar & bistro around Taguig), magkikita kasi kami nung mga high school friends ko. I don't really drink pero ilang beses ko na daw sila inii-snob so magpapakita na ako. Aalis din naman ako agad. Wala pa din kasi ako sa mood, ever since nung New Year.. Hindi na kami nagkita ni Donny. Hindi ko tuloy alam kung ano yung dapat kong ma-feel. Natatakot ako na mawala si Donny.
Nang makita ko yung kotse ni Kyle, agad akong sumakay.
"What's up ading? Happy New Year ah!" He pulled me for a hug and he kissed me on my forehead.
"Happy New Year din."
"Mamu's looking for you pala. She wants you to visit her, with Hannah pa nga daw."
"I will. Pero drive for us."
"Why don't you ask Donny to drive for you instead? Or Dav--"
"Stop. Nakakahiya kay David no. Tsaka warla kami ni Donny."
"War what?" - Kyle.
Nahahawa na talaga ako dun sa baklang ka-officemate namin ni Timo. Bago kasi yun and grabe talaga. Mahilig siya sa gay linggo.
"Basta.. mag-drive ka na lang!"
Wala pang 1 hour nang makarating kami sa The Lodge. Nagpaalam muna ako kay Kyle bago bumaba.
Pagkapasok ko sa loob, sobrang usok. Amoy pawis at ang ingay. Mukhang di ako makakatagal dito ah. Agad kong hinanap yung VIP section, nandun daw kasi yung mga kaibigan ko.
After we ate they decided to play a game. Spin the bottle daw. Parang ayoko neto. Papainumin lang ako ng mga 'to eh.
Matagal na din kaming naglalaro at nagpapasalamat ako na hindi pa ako natatapatan ng bote. Kung anu ano ba namang dare yung pinapagawa nila, sobrang nakakahiya tuloy sa mga nasa bar at dance floor.
"Annika! Sa'yo tumapat!!!!" - Jem
"Uy Annika!" - Ryan
"You're spacing out again!!" Kinalabit ako ng best friend ko nung high school na si Rei.
"What?" Sobrang nakatulala ata ako kanina. Napatingin ako sa boteng nasa lamesa namin.
Omg.
Sa akin nga nakatutok. Agad akong nag-text kay Hannah. I need her help.
"Hannah, call me. NOW."
"Annika! Annika!!" They're all cheering for me at namamawis na yung kamay ko. Mababa yung alcohol tolerance ko kaya ayoko talagang uminom.
"I dare you to choose two drinks from this menu, and then of course drink it." Maarteng sabi ng gay friend namin na si Dupa sabay abot ng menu sa'kin.
"What if I don't want to do it?" I asked them.
"Dance with that guy" Tumuro si Dupa sa lalaking nasa dance floor. He's dirty dancing with a girl at mukha talaga siyang manyak. My gods. Kaibigan ko ba talaga tong mga to?
Sasagot pa lang sana ako nang nag-ring yung phone ko. Si Hannah.
"I'll take this call first. Wait lang." Mahina kong sabi.
Agad akong pumasok sa cr para kausapin si Hannah.
"Annika!! May problema ba?"
"Yes. We're playing spin the bottle tapos pinapapili nila ako"
BINABASA MO ANG
It started with a letter - Donny Pangilinan
Teen Fiction"I didn't know that my letters for him will change my life. Forever." - Anikka Lei