Unwanted Marriage
MyJaffStories2017 - 2018~
SANA panaginip na lang ang lahat, sana mawala pa iyong sakit na dinadala ni Trisha sa kanyang dibdib. Sana pag gising niya nariyan na ang asawa sa tabi. Sana mapatawad na siya ni Blue. Pero hanggang sana lang pala talaga ang lahat ng iyon dahil ang bumungad sa kanyang mga mata ay ang malamig na silid ng isang Hospital.
Wala siyang kasama sa loob niyon, alam niyang imposible pero umaasa siyang si Blue sana ang naghatid sa kanya sa Hospital na ito.
Ano na kayang ginagawa ngayon ng asawa niya?
Nakarinig si Trisha ng pagbukas ng pinto, mabilis siyang lumingon dahil umaasa siyang si Blue iyon kahit na alam niyang si Sky ang tumulong sa kanya.
Ngumiti siya ng tipid ng makita ang binata. “Sorry to trouble you again.” Namamaos ang boses niya.
Hinila nito ang isang upoan para itabi sa kama niya. “Okay lang,” Nagulat siya ng pitikin siya nito sa noo ng mahina. “Diba sabi ko sayo huwag kang aalis sa condo ko ng hindi ako kasama.”
Nagyuko siya ng tingin. “Sorry.”
“Lapitin ka ng disgrasya buti hindi napahamak ang baby mo. I tried to call your husband using your phone but he's not answering my calls.”
Napakurap si Trisha sa sinabi nito. Totoo ba ang narinig niya o pinaglalaruan lang siya ng kanyang pandinig?
Nilingon niya si Sky. “Ba-baby!?”
Tumango naman ito. Tinaas nito ang palad at pinakita ang dalawang daliri. “Two weeks.”
What the...
Hindi siya makapagsalita sa gulat. Parang may sariling isip ang mga kamay na tumapat iyon sa kanyang sinapupunan. She's pregnant! Oh god! Kailangang malaman ni Blue ang bagay na ito. Ito naman iyong gusto ng asawa niya diba??
Napabangon siya sa kama. Inalalayan naman siya ni Sky para makaupo ng maayos.
“Can I have my phone?”
Tumango ito at inabot sa kanya ang cellphone. Mabuti na lang ang memorydo niya ang numero ng asawa. She dialed his number, ilang beses din siguro iyon pero nadismaya siya dahil ilang ulit lamang nitong hindi sinasagot ang tawag niya.
Right! She needs to go back at that place, iyong ETHQ!
Nilingon niya si Sky, nagdadalawang isip siya kung sasabihin niya ba iyon sa binata dahil alam niya kung gaano kapribado ang lugar na iyon para sa grupo ng asawa niya.
Mabagal na ibinalik niya ang cellphone nito. “Here, hin-hindi pa siya sumasagot baka busy pa.” Pinigilan niyang pumiyok ang boses niya.
Inabot ni Sky ang cellphone niya. “I suggest you to rest, sabi ng Doctor kailangan mong magpahinga. So, ngayon pipilitin kitang manatili muna sa condo ko hangga't di pa kayo ayos ng asawa mo,”
Gusto niyang magulat dahil paanong nalaman ng binata na hindi sila ayos ng asawa niya? Sabagay, sino ba namang hindi makakaalam kung siya mismo ang naglayas sa poder nito.
“You should take care of yourself, dalawa na kayong dapat mong alagaan kaya dapat mas maingat ka na sa sarili mo.” He said with pure gentleness in his eyes.
“Hi-hindi ba ako makakaabala sayo?”
His gentle smile assured her that she'd not. “Of course not! You're a friend to me, Trisha.”
She wanted to thank him more but words cannot explain how thankful she is right now. Kung hindi dahil kay Sky baka napano na siya at ang bata sa sinapupunan niya.
BINABASA MO ANG
Unwanted Marriage (COMPLETED)
RomanceBLUE ONYX CHUI's STORY EVIL TORTURERS NEW GENERATION @MyJaff