Crest"I miss you, Reina!"
Humiwalay ng yakap sa akin yung lalaking tumawag sa akin by my second name. Hinawakan nya sa ako sa magkabilang balikat, nakangiti sya.
The color of his eyes is brown like mine kaso light yung kanya samantalang dark brown sa akin.
"D-do I know you?" Nahihiyang tanong ko. The way he looked at me parang ang tagal tagal na nya akong kilala. My guts told me na kilala ko sya.
But I don't know who he is. It's like first time ko syang makita pero matagal ko na syang kilala.
"It's me! Xavier!"
Xavier? It doesn't ring any bells. Umatras ako para maalis nya ang pagkakahawak sa aking balikat. "I'm sorry pero hindi kasi kita kilala."
Nakita ko ang pag lungkot ng expression nya. "You really don't remember your first love, huh."
What did he just say? Firs-
"Come on, let's go home." Biglang saad ni Pierce na nasa tabi ko na pala. Inakbayan nya ako habang nakatingin sya kay Xavier ng seryoso.
Naglahad ng kamay sa harapan ni Pierce yung lalaking yumakap sa akin. "Xavier Villacruz, pare." Pakilala nya.
Nakipag shake hand si Pierce pagkatapos ay tinanggal ang pagkaka akbay sa akin. He encircled his arms around me. "Pierce Jimenez."
Tumango-tango si Xavier at bumaling ang tingin sa akin. "I'm so happy that I found you again, Reina. See you around."
Paulit ulit sa isipan ko ang sinabi nya. He said he finally found me again.
Again.
So ibig sabihin nakita na nya ako dati. Kilala ko sya dati? Kaloka brain cells!
"Do you know him?" Tumingin ako kay Pierce na seryoso lamang nagmamaneho. Aish! Iniiwasan ko ngang sumabay sa kanya, I want to go home badly para mag mukmuk doon. Recharge myself again tapos ngayon I ended up in his freaking car!
"Nope." Sagot ko.
"Tsk. Then why the hell did he hugged you like he had known you all along?" Malamig na may diin nyang saad sa akin.
He sounded like a jealou- gosh Crest! Don't go on that thought.
"I really don't know who he is." Bigo kong sagot. Hindi na sya muling nagtanong, nagulat na lamang ako ng ipinarada nya sa harap ng gate nila ang kotse nya.
"Hey, bakit tayo nandito?" Imbis na sagutin ako ay bumaba sya ng sasakyan at binuksan ang gate nila para makapasok.
"Pumasok ka na Crest." Pierce commanded ng makitang hindi parin ako pumapasok ng sala nila. I'm just here at the veranda.
Hinila nya ako papasok. He said he wanted to cook at ayaw nyang mag isa lang kumain ng luto nya.
Umupo ako sa stool at pinanood syang maghiwa ng mga ingredients. "You really don't want me to help you?" Umiling lang sya. Napangiti ako, it is one of the reason why I fell in love with him. Even if he is wealthy enough to hire a maid hindi nya ginawa. He said to me na mas gusto nya ang simple at nagsasariling sikap.
My man knew how to cook, do the dishes, clean the house at maglaba ng damit.
"How was it?" Tanong ni Pierce sa akin, he called me para tikman kung masarap ba o hindi or may kulang ba sa lasa ng niluto nyang chicken curry.
Hmm. "Masarap!" Ngumiti sya at pinatay ang stove. I will prepare the plates, spoon and fork. I stopped on my track ng bigla nyang hinarang ang kanang kamay nya sa side ko.
Napatingin ako sa kanya. He's biting he's lower lip, then I heard him whispered a curse. He looked at me straight in the eyes. "Do you remember what I told you," he trace my lower lip with his thumb.
"Friend doesn't kiss his friend.."
Tumango ako ng maalala iyon. He said that when I confessed and kissed him. The night when I gave myself to the person I treasured in my life.
He licked his lips, "But damn! I'm willing to bend the rules." Then he kissed me.
Napapikit ako ng maramdaman muli ang malambot nyang labi, he gently bit my lower lip wanting for an entrance that I gladly obliged.
Nakakalunod na halik. Napahawak ako sa balikat nya dahil mas naging mapusok ito and I can feel my knees turning to jelly.
I kissed him back pero tumigil sya at lumayo ng kaunti. We're both catching our breaths, "We should stop." Hirap nyang saad bago ako muling tinignan.
I blushed at the way he looks at me. His eyes told me that he is serious about bending the rules.
Naglalakad ako papunta ng school field, Mia is already there samantalang si Pierce ay seryosong naglalaro ng volleyball.
Nahuli lamang ako dahil I have to turn over some books on the library.
"Reina!"
Tumakbo papalapit sa akin si Xavier, ngumiti ako sa kanya. "Hi."
Niyakap nya ako, natawa ako dahil imbis na itulak sya ay hindi ko magawa. His hugged felt so comfortable, magaan na hindi nakaka ilang. It's like he longed to hugged me.
"I'm sorry if I don't really remem-"
"It's fine. Don't try to much, I don't want you get stress." He mumbled at hinaplos ang ulo ko na parang pusa.
"But you seems to know me very well."
Ngumisi sya. "Not quite. Its been 5 years since the last time I saw you."
5 years?!!!! Napatingin ako sa papel na bigla nyang inabot sa akin. Kinuha ko ito at tinignan, my eyes widened.
"Maybe that would help you to remember." He said pero nakatuon ang atensyon ko sa picture.
A picture of us.
💔💔💔
*Please support. Don't forget to vote and / or comment. Thank you!
Hart. Hart.
YOU ARE READING
Shattered
Romance"When will be the time? When will you choose me instead of her? Tell me! Kasi ang sakit sakit na. Ang sakit sakit ng makita at malaman na sya pa rin at kahit kailanman ay hindi pwedeng ako." ~Crest Alcantara "It will always be her. Always been her...