Crest"I want to talk to you, Sam."
She smiled at me. Nasa isang vacant room kami, when I saw her walking in the hallway sinabi kong gusto kong makipag usap sa kanya.
"What it is, Crest?"
Should I asked her kung anong ibig sabihin ng mga pinag usapan nila ni Pierce?
"Do you like Pierce?" Diretsa kong tanong. She seems prepared na para bang alam na nyang itatanong ko iyon.
"Yes. I like him." Tumango ako. So Sam likes Pierce huh. Bakit nagulat pa ako, who wouldn't have a crush on him. He is ideal. "Do you like him, Crest?"
Umiling ako. Because that's the truth, I don't like Pierce. "I love him."
Yes, magkaiba ang like sa love. Like is just a shallow part of what you want. Love is deeper part of what you need. "Would you let him go then?"
"Huh?"
"Sabi mo mahal mo sya, then let him go."
I can't. He's not mine to begin with, I'm loving him freely. Hindi ako sumagot. "Oh. You selfish witch!"
Nagulat ako sa sinabi ni Sam. Her smiling face is gone, she looks like someone else. Her eyes is giving me death glare at nakakuyom na ang kanyang kamay.
"May Xavier kana diba?!"
"He's not mine."
"Yes you do! Nilandi mo sya at pati si Pierce!"
Kumunot ang noo ko sa paratang nya. Nilandi?! I never done that! "Gusto mo silang dalawa! You wanted to have the both of them at hindi ako papayag!" Nangggigil nyang sigaw sa akin.
Namumutla sya at taas baba taas baba ang kanyang dibdib. "Samantha calm down.."
"No! I won't calm down unless you're out of Pierce sight! Malandi kang babae ka! You wanted men to want you!"
Nasasaktan ako sa mga salitang binitawan nya. "Pasikat ka ee! You joined Ms. LCU para mapansin ka diba?!"
"No. I joined LCU because that's what I want. " Sagot ko. She laughed bitterly.
"I should be the one to join! Ako at hindi ikaw!"
"Then you should have ask the dean!" Hindi ko din maiwasang mapasigaw. Yes, it is what I want pero hindi ko prinesenta ang sarili ko. Sila ang pumili sa akin.
Narinig ko ang paghikbi nya. "Ako dapat ang mahal ni Pierce at hindi ikaw! Mang aagaw ka kasi! Pa epal ka!" Iyak nya.
Nakaramdam ako ng lungkot sa sinabi nya. So she loves him. She should be the one to be love and I just stole that chance to her.
"I'm sorry." Mahina kong saad. Baka ako nga ang kontrabida sa love story ny-napatili ako ng bigla nya akong sugurin ng mabilis.
Napa aray ako dahil sa hapdi na aking naramdaman. Sinangga ko ang atake nya. I tried to run pero nahila nya ang buhok at damit ko.
"I hate you Crest! Mang aagaw ka!" Pilit ko syang itinutulak then my eyes widened when she tried to kick my stomach.
I remember that I'm pregnant. I don't know pero nakaramdam ako ng galit sa gagawin nya. She won't hurt my baby! Malakas ko syang itinulak at bumagsak sya sa sahig.
"Samantha!"
Halos manigas ako ng marinig ang nag papanic pero galit na tonong boses ni Pierce. Saktong pagkatulak ko ay ang pagkabukas ng pinto. Pumasok ang mga kaklase ko at si Pierce na dali daling pinuntahan si Sam na umiiyak at sapo sapo ang dibdib na parang hirap ang pag hinga.
"What did you do Crest?!" Nagulat ako sa lakas ng boses nya.
"She.. She pushed.. me Pierce." Sumbong ni Samantha. "She said... Inaagaw daw kita.. Sa kanya.."
Nagulat ako sa sinabi nya. "Liar! Hindi ko sinabi yan!"
"Crest told me... That.. She hated me.." Iyak ni Sam na kinainis ko.
"No Sam. Hindi ko sina-"
"Enough!" Putol sa akin ni Pierce. He gently scooped Samantha. "You don't need to pushed her Crest."
"But I didn't told he-"
"Are you really that desperate?" Parang tumigil ang pintig ng puso ko sa sinabi nya. Did he just concluded that I'm desperate?
"I never thought you could be like this!" Dugtong nya. Tears formed into my eyes pero pilit ko itong pinipigilan.
"I never told her that I hate her, Pierce! Just listen to my side first!" I said desperately.
Oo. Desperada ako. Desperadang maintindihan at masabi ang side ko. Desperate to help myself but not so desperate na kailangan kong manakit. I just pushed her dahil sasaktan nya ako. Masasaktan nya ang baby ko.
"Stop making things worst! Stop this stupidity and the li-
"Shut it Pierce!" Putol ni Mia. "Don't say things you will regret after."
Matalim lang kaming tinignan ni Pierce bago nya itinakbo si Sam papuntang infirmary. I saw my classmates judgmental looks, para bang ang sama-sama kong tao.
Alam ko sa sarili kong wala akong ginawang masama! Nasasaktan ako sa pinapakita nilang reaction at patuloy ang pag agos ng aking luha.
Ramdam ko ang galit ni Pierce sa akin, his intense gaze na mapanghusga, his words that keep playing on my mind. Paulit -ulit. Ang sakit sakit.
Napatayo ako sa pagkakaupo ng makita si Pierce na lumabas ng infirmary room, he walked in my way ng makita ako.
"K-kamusta si S-sam?"
"You don't need to act like you care for her Crest."
"Pierce.." Mia said in a warning tone.
"I thought you are far more better from this Crest, I'm so damn disappointed with you!"
Ang sakit sakit ng binitawan nyang salita. Tumalikod sya sa akin but I held his hand making him stop. "Please.. Just hear me out. Choose me. Choose to hear my side before you conclude." Pakiusap ko.
Hindi sya sumagot, inalis nya lamang ang kamay kong nakahawak sa kanya at naglakad pabalik sa infirmary room.
Pabalik sa Sam. Sa taong pinili nya.
YOU ARE READING
Shattered
Romance"When will be the time? When will you choose me instead of her? Tell me! Kasi ang sakit sakit na. Ang sakit sakit ng makita at malaman na sya pa rin at kahit kailanman ay hindi pwedeng ako." ~Crest Alcantara "It will always be her. Always been her...