Chapter 1 • Partners In Crime (Trial-Part 2)

INGRID

"Stop your foolishness, Ms. Miles. Alam kong wala ka sa Room 18 noong oras ng krimen!" I shouted while looking seriously at the witness.

Sabi na nga ba, may kinalaman din ang mismong witness sa kasong ito. At habang tumatagal, mas lalo kong nakikita ang totoong mukha ng witness.

"Do you have a proof?" Prosecutor Newton asked while slightly smiling.

"Tama! Show it!" sigaw ni Ms. Miles habang pinapatay niya ako sa kanyang mga titig.

I smirked. I'll prove to this court that I'm right! "Here."

Kinuha ko ang isang papel mula sa court record. This is the advisory paper from the hotel. I knew this can help me a lot from the start. Now, it's the perfect time to set it. Thank you, Ms. Teneiro!

"Hawak ko ngayon ang isang advisory paper sa hotel na pinangyarihan ng krimen. The judge and the prosecutor had a copy of this one. Can the prosecution read it for me?" Pagpapatuloy ko.

The prosecutor gritted his teeth while getting the advisory paper on his desk. "To all room attendants, you must take the LED screens in all rooms at the third floor. All LED screens must be taken down before 9:30 PM-today."

The witness loudly laughed. "A-Anong si-silbi niyan? Hahahaha..."

Nakahawak pa ito sa tiyan na tila may nakakatawa. Nakikita ko rin kay Prosecutor Newton ang pagtiklop ng mga kamao niya. "Actually, it makes a lot of sense."

"Paano? Sige nga?" tanong ni Ms. Miles bago tumawa muli.

Tumawa ka lang hanggang gusto mo, Ms. Miles. Dahil mamaya, manlulumo ka na.

"According to the advisory, it clearly stated that there are no LED screens in all rooms of the third floor. So, the question is how the witness saw a LED screen if there is nothing in that room!" I exclaimed. "Don't get me wrong, alam nating lahat na sa oras na 9:45 dumating si Ms. Miles sa Room 18. Kung nakalagay sa advisory na kailangang tanggalin ang lahat ng LED screens sa oras na 9:30, how come na may nakita ang witness?"

"Totoo ba 'yun?" rinig ko mula sa mga nanonood

"Mukhang guilty yata!" komento pa ng isa.

"Order!" isang malakad na sigaw ng judge. "So the defense propose that the witness is not in the Room 18. If that's the case, where is she?"

"It's obvious, Your Honor. The witness, Ms. Miles is on the corridor of the third floor. Preparing to push the victim in the fire exit." I monotony said.

I can see the panic in the witness' face. Namumuo na nga rin ang pawis nito sa gilid ng kanyang noo. Nawala na rin ang ngiti na mayroon sa kanya kanina. I think I can slip throughout the cracks of her mask!

"T-That's r-ridiculous. I knew what I saw. I saw a LED screen in that night!" She insisted.

Kailan ba siya titigil sa mga sinasabi niya. Bakit 'di na lang kasi siya umamin?

"Defense, you must prove that there are no LED screen in the Room 18 except from the advisory you shown. Or else the testimony of the witness is valid." said by the judge.

Tiningnan kong mabuti si Prosecutor Newton. His face is empty and full of doubtness. Pati siguro siya ay wala nang tiwala sa sarili niyang witness.