"Lady Natanya?" She heard a woman's voice, waking her up from her reverie. The woman stared at her with a worried look on the face.
She sighed and shook her head a bit. "I'm sorry... my mind trailed off..." She said in a low voice.
Ngumiti ang babae ng bahagya sa kanya para sabihing naiintindihan siya nito. Muli na lang nitong inulit ang mga sinabi na hindi niya naunawaan kanina.
"You still need to continue those vitamins until next week. You also have to do pelvic exercises and some walking, coz that will help you through your labor. Continue eating vegetables and whole grain foods, but in guarded amount. And lastly, just relax. Don't stress yourself too much. Do some breathing exercises and some meditation. Stop thinking and worrying yourself, okay?"
Tumatango-tango siya "I will, doc."
"Okay- then I'll see you again next week." Sabay tayo at tapik sa braso niya bago lumabas ng kanyang kwarto.
Huminga siya ng malalim at saglit napapikit. Pagdilat ng mga mata ay saka iyon dumapo sa may kalakihang tiyan niya. Magaan na haplos ang ginawad niya rito at napangiti ng maramdamang may gumalaw sa loob niyon.
She can feel her baby inside her, moving. It seems that he or she is excited already to come out and see the world. She placed her other hand as well, like she was embracing her belly. It was her message to the little one inside her, that she too is excited as hell.
Hindi pa rin siya makapaniwala sa lahat ng mga nangyari. Magtatatlong linggo na pala siyang buntis nang bumalik siya rito at iwan ang Pilipinas. Iyon pala ang dahilan ng palagiang pagsama ng pakiramdam niya noon.
Nalaman lang niya ng minsan siyang nahilo at kamuntik na matumba. Nagpatawag agad ang ama niya ng doktor para suriin siya. At doon nga napag-alaman na buntis siya.
Halong saya at lungkot ang naramdaman niya ng mga oras na iyon. Saya dahil may mumunting buhay na lumalaki sa sinapupunan niya na galing sa kanilang dalawa ni Linc. Lungkot dahil magisa lang niyang haharapin ang pagbabagong iyon sa kanyang buhay.
Akala niya hindi niya kakayanin dahil wala ang binata sa tabi niya at ganoon din ang Nanay Sita niya. Masyadong maselan ang pagbubuntis niya at kailangan siyang magbedrest ng matagal tagal.
Mabuti nga at nariyan ang ama niya para tulungan siya sa pagbubuntis niya.
At ngayon nga ay kabuwanan na niya. Ilang araw na lang ay manganganak na siya. She's excited but she was also scared at the same time.
What will happen after I give birth?
Will my life be the same as my mother's?
Or will I be able to choose a different path for me and my baby?
Iyon ang palaging tanong ni Natanya sa isip. Ayaw niyang matulad sa kanyang ina. Ayaw niyang ibang lalaki ang umako sa anak niya. Mas gugustuhin niyang buhayin mag-isa ang bata kesa lumaki ito sa maling paniniwala.
Yes, they did lie to her. All her life, she thought she was a Vivaldi. But it turns out that she was a love child between her mother and her real father before her mother married Lord Luciano Vivaldi.
Matagal nang magkasintahan ang mga magulang niya ngunit isang lihim lamang ito. Isang Baronesa ang kanyang ina na si Nathalia Antonella Bellucci sa bayan ng Sienna. Samantalang isang ordinaryong tao at manggagawa lamang ang kanyang tunay na ama na si Sergio Mazzanti
Ipinagkasundo si Nathalia noon kay Luciano. The unusual family practice like fix marriages is what the Vivaldi has been doing for generations. And no one has ever tried defying that.
BINABASA MO ANG
Love Beneath The Lies
General Fiction"Life is like a box of chocolates, you don't know what you're gonna get." From the movie - Forrest Gump It is true that in life, we really don't know what's gonna happen or what it will offer. We just need to live our lives eve...