Phần I

2.4K 51 13
                                    


#Đoản

Tiếp tục series cắt ngoại truyện thành đoản. 😊

Tag: Cổ đại, tỷ đệ luyến (nữ lớn tuổi hơn nam), cường thủ hào đoạt

Truyện viết dựa vào câu chuyện có thật trong lịch sử của Minh Hiến Tông Chu Kiến Thâm và Vạn quý phi Vạn Trinh Nhi, nếu có tình tiết tương tự với truyện khác thì đó chỉ là sự trùng hợp.

*Đôi nét về Vạn quý phi trong lịch sử:

- Đệ nhất sủng phi của Minh Hiến Tông

- Hoàng quý phi đầu tiên trong lịch sử

- Không đẹp, không con, lớn tuổi hơn hoàng đế rất nhiều, xuất thân thấp kém, nhưng thịnh sủng cả đời, từ lúc trẻ cho đến khi già vẫn là sủng phi, được xem là vị sủng phi có thời gian đắc sủng dài nhất trong sử

- Sau khi bà mất, hoàng đế cũng đau buồn băng hà ngay sau đó: "Năm Thành Hóa thứ 23 (1487), mùa xuân, Vạn thị bị bệnh gan rồi mất, thụy hiệu là Cung Túc Đoan Thận Vinh Tĩnh Hoàng quý phi (恭肅端慎榮靖皇貴妃), an táng ở Thiên Thọ Sơn (天壽山). Minh Hiến Tông thương nhớ vô vàn mà nói rằng: "Vạn Quý Phi đi rồi ta cũng nhanh đi thôi". Vài tháng sau Hiến Tông hoàng đế cũng băng hà."

--------------

CẤM THÀNH CỐ SỰ

《Nhất nhập cung môn thâm tự hải

Tòng thử cao tường đoạn hồng trần.》

[Phần I]

Bấy giờ đương là buổi chiều tà, hoàng hôn vàng vọt buông xuống trên bức tường sừng sững của Tử Cấm Thành, nhuộm thành một màu đỏ thẫm như máu. Khác với mảng xanh mướt đan xen với tường trắng ngói đen êm dịu của Giang Nam, đế thành tràn ngập sắc đỏ và vàng, tuy huy hoàng uy nghiêm, lại quá mực nặng nề bức bối. Thành Hóa đế đang ở Ngự thư phòng phê duyệt qua đề thi Hội sắp tới mà quan viên bên dưới trình lên, thánh nhan chẳng nhìn ra được hỉ nộ. Bất chợt, mày rồng thoáng nhíu lại, khiến vị triều quan đang quỳ dưới kia giật thót tim, trong tiết trời lạnh vẫn nhễ nhại mồ hôi, chỉ sợ không cẩn thận sẽ mất đầu.

Chỉ thấy Thành Hóa đế cầm ngự bút, đề vài chữ lên đề thi, sau đó vung tay ném chúng xuống bên cạnh vị triều quan kia, trầm giọng lệnh:

"Những chỗ trẫm đánh dấu, toàn bộ đều phải sửa lại."

Vị triều quan quỳ mọp vâng dạ, sau đó theo lệnh lui ra.

Bấy giờ, nắng đã tắt hẳn phía sau chân trời, Tử Cấm thành bắt đầu lên đèn. Thành Hóa đế ngẩng đầu khỏi chồng tấu chương, cất giọng hỏi:

"Hoàng quý phi thế nào rồi, đã dùng thiện chưa?"

Tiểu Lâm Tử vội vàng cung kính đáp:

"Bẩm bệ hạ, người bên Trường An cung hồi báo nương nương đã dùng thiện, bây giờ đang ở Phật đường niệm kinh."

Ánh mắt nghiêm nghị của Thành Hóa đế thoáng nhu hòa, lại bảo:

"Đêm nay trời lạnh, căn dặn cung nhân đốt thêm than sưởi ấm ở Phật đường."

Đến nửa đêm, chồng tấu chương trên án thư mới vơi đi, Thành Hóa đế đứng dậy, bãi giá đến cung Trường An.

[Đoản - Cổ đại] Cấm thành cố sựWhere stories live. Discover now