26-30

6.5K 222 156
                                    

Hiện menudoc truyen

TruyệnDị Giới Chi Nông Gia Kí SựChương 26

DỊ GIỚI CHI NÔNG GIA KÍ SỰ26: Lưu gia

 TrướcTiếp 

Phương Tằng còn chưa biết mình thành cái bánh thơm ngào ngạt trong mắt ca nhi nhà sư huynh, lúc Lưu Gia hỏi anh định trồng sáu mẫu ruộng như thế nào, Phương Tằng bèn nói ra tính toán đã bàn bạc với Phương Trí Viễn, tiện thể cũng tìm hiểu tình huống của Lưu gia thôn, dù sao ruộng cũng ở đây, biết một ít cũng tốt.

Lúc đầu Lưu Gia nghĩ rằng Phương Tằng sẽ cho thuê ruộng, dù sao cho người trong thôn thuê cũng đỡ phiền toái, trong thôn có tính bài ngoại, nếu Phương Tằng tự trồng chỉ sợ làm người khác ngứa mắt. Phu lang Lưu Gia nghe cũng không nói gì, nhưng sau đó lại có vẻ muốn nói lại thôi.

Phương Tằng thấy, vội vàng hỏi: “Ca ma, ca có chuyện gì cứ nói thẳng, đệ là ca nhìn lớn lên, còn có việc gì ca không thể nói với đệ chứ.”

Phu lang Lưu Gia lúc này mới nói: “Đệ tự trồng thì cũng tốt, nhưng có vài người trong thôn vẫn có ý với mảnh ruộng này, nếu không nhà Lưu Nhị cũng không bán cho người thôn khác. Nếu đệ muốn cho thuê thì phải tìm nhà nào nhiều huynh đệ ở Lưu gia thôn ấy, những người kia ngứa mắt cũng không dám làm gì, nhưng nếu đệ tự trồng, chỉ sợ bọn họ quấy rối, mấy chuyện như nhổ mạ hay làm hỏng hoa màu cũng không phải chuyện họ không dám làm.”

Phu lang Lưu Gia nói ra lo lắng của mình, Lưu Gia nghe xong cũng nói: “Tuy nói thế, nhưng Phương sư đệ mua quang minh chính đại, có văn thư hẳn hoi, bọn họ cũng không thể giở trò. Hơn nữa, Phương sư đệ là thợ săn, nếu bọn họ thật sự dám giở trò, chúng ta liền đánh tới cửa, để xem họ còn dám làm xằng làm bậy nữa không.”

Phương Tằng nghe hơi loạn, nói với Lưu Gia: “Sư huynh, ruộng này còn có ẩn tình gì nữa sao Huynh nói rõ cho đệ nghe, cũng đừng để đệ phải ngậm bò hòn. Rõ ràng là đệ mua ruộng, sao lại làm người khác ngứa mắt Hay là ông Lưu kia lừa đệ”

Nhà Lưu Gia và Lưu Bình quen thân, vội vàng giải thích: “Không phải, không phải. Nhị đại thúc rất lương thiện, nhưng mà lương thiện lại làm cho mấy người được voi đòi tiên, càng ngày càng không biết mình là ai. Việc này cũng phải kể từ lúc ca nhi, con rể nhà nhị đại thúc ra ngoài, hai cụ không trồng được ruộng nên muốn cho thuê lấy lương thực. Mấy nhà có họ hàng hang hốc trong thôn với ông ấy đều muốn, nhưng không biết xấu hổ nhất là nhà Lưu Hưng. A ma nhà đó đến nhà nhị đại thúc vừa khóc vừa cầu, cuối cùng cũng được thuê ruộng.”

Nghĩ tới việc đó, phu lang nhà Lưu Gia rất khinh thường, nói: “Nhưng đến lúc thu hoạch, nhà Lưu Hưng chỉ chịu cho nhị đại thúc ba phần lương thực. Đó là cái đạo lý gì chứ, rõ ràng đã nói là năm năm, Lưu Hưng gia lại tưởng muốn lặp lại trò cũ, đến nhà nhị đại thúc khóc lóc ầm ĩ, nói nhà mình nghèo, xin nhị đại thúc thương nhà họ. Làm như nhà nhị đại thúc không làm gì được họ, nhưng nhị đại thúc là người bọn họ lừa được chắc.”

Nói đến đây, phu lang Lưu Gia cảm thấy đại khoái nhân tâm: “Nhị đại thúc liền gửi thư cho ca nhi và con rể, con rể Triệu Võ của ông cũng lợi hại, người ta còn dám ra ngoài mở cửa hàng cơ mà, dẫn một đám huynh đệ đến thôn ta, đánh tới nhà Lưu Hưng, không chỉ bắt bọn họ phải phun lương thực ra, còn bắt bọn họ bồi thường năm lượng bạc tiền mua thuốc chữa chấn kinh cho hai cụ. Hai huynh đệ Lưu Hưng bị đánh gần chết, a ma bọn họ phải ngoan ngoãn lấy tiền. Sau này bọn họ cũng không dám đến nhà nhị đại thúc, nhưng dù có thế, bọn họ vẫn cho rằng nhị đại thúc không có con trai, còn lấy nhiều tiền nhà bọn họ như vậy, tất nhiên phải để lại cho bọn họ một phần nên dù muốn mua ruộng, nhưng mỗi mẫu chỉ chịu trả ba lượng bạc.”

[Đm][hoàn] Ký sự nhà nôngWhere stories live. Discover now