13.

1.8K 122 32
                                    

Chương IV – Trên bàn cờ thếp vàng, là cờ đen cờ trắng

13.

Đương tháng ba, tiết xuân lạnh.

Tôi lấy cớ dầm mưa ốm bệnh, xin phép Thuận Tĩnh Thái phu nhân cho mình được tạm thôi hầu hạ, đóng cửa điện Phú Xuân, cùng Ngọc Châu chăm chú hoàn thành việc may vá mùa hè phủ Nội Vụ giao cho.

Nói là may vá, thật ra tôi chỉ ở bên cạnh se chỉ, luồn kim, cắt vải, làm những chuyện đơn giản vặt vãnh để không vướng tay bận chân Ngọc Châu. Đôi khi có mảnh vải thừa, không quá rách rưới, tôi sẽ dùng nó để luyện tập kĩ năng thêu thùa trầy trật khó coi của mình. Đã theo Ngọc Châu học được hơn bốn tháng, thế nhưng tôi vẫn chỉ thêu được một chiếc lá và tên chữ của mình. Đến chính tôi cũng bắt đầu cảm thấy bản thân thật vô vọng thế mà Ngọc Châu lại vẫn rất lạc quan, còn dối lòng khen chiếc lá của tôi có nét lạ. Ừm, đẹp thì ai chả thêu được, xấu quá nó mới hóa ra cái lạ, tôi gật gù trong đầu rồi tiếp tục thêu chữ 'Hòa'.

Vừa thêu tôi vừa nghe Ngọc Châu kể lại mấy chuyện trong cung gần đây.

Rằng ngày 12 tháng này, Vương thượng đã long giá đến cung Vạn Thọ hỏi thăm sức khỏe của Thái hậu và Thái phu nhân.

Ngày 13, Vương thượng đích thân đem thuốc bổ và cam vàng tiến cống dâng lên hai vị đức lệnh bà, khen rằng cam năm nay mọng nước ngon miệng, thích hợp dùng lúc mưa rào ngày xuân.

Ngày 16, Vương thượng long giá đến bên hồ Túy Ngọc thưởng hoa rồi sai phòng Ngự Thiện chuẩn bị món ngó sen. Một đĩa dâng cho Thái hậu, một đĩa dâng cho Thái phu nhân, một đĩa ban cho Hoa Chiêu nhân đang mang thai ở cung Vĩnh Niên.

Ngày 17, Vương thượng sai người hái lên những cuống lá sen đẹp nhất, một nửa để bên tẩm điện cung Khâm Chính, một nửa đưa đến chỗ Đại công chúa Minh Ý bên Dung Chiêu nhân.

Ngày 21, Vương thượng khen rằng lụa vùng Hải Tĩnh tiến cống năm nay đẹp, mềm mượt tinh xảo, hoa văn thanh nhã, lệnh cho phòng Ngự May làm gấp ba chiếc túi đựng bút. Một cho Đại công tử Giản bên Hiển Đức Phu nhân, một cho Nhị công tử Giới đang nuôi bên người Thái hậu, thêm một chiếc yếm em bé cho Hoa Chiêu nhân và một chiếc mũ trẻ nhỏ cho Uyển Ỷ nhân cũng đang mang thai ở cung Chung Ninh.

"Nhưng tiểu thư à, lạ lắm, chiếc túi đựng bút thứ ba ấy, chẳng biết dành cho ai nhỉ. Chị Hương Oanh nói với em rằng, Vương thượng vốn ban đầu lệnh cho phòng Ngự May làm túi vải để đựng cây sáo ngọc Ngài hay mang. Phòng Ngự May lúc ấy cũng đã vâng mệnh rồi nhưng chẳng hiểu sao đến buổi chiều Vương thượng lại phất tay truyền lời với quan Đông Phúc 'Không vội, vẫn chưa đến lúc'. Thế là quan Đông Phúc lại phải lập tức kêu người làm túi đựng bút với quần áo cho các công tử và lệnh bà trước."

Tôi lắng nghe Ngọc Châu ríu rít kể chuyện. Chữ 'Hòa' đang thêu chẳng biết từ lúc nào đã chệch đường kim.

Tôi run rẩy tháo từng sợi chỉ rồi nhè nhẹ đặt xuống mảnh vải còn đang thêu dở dang.

Tôi nói với Ngọc Châu hôm nay dọn dẹp sớm một chút, để tí nữa chuẩn bị làm cơm. Ngọc Châu vâng dạ, chạy vào bếp soạn sửa. Còn tôi ở lại cất đồ, thu dọn, nhặt nhạnh những miếng vải vụn để trên nền đất.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Sep 24, 2023 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Chuyện cũNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ