Chapter 4: Friendship High

"Welcome to Friendship High, Miss Smith, Miss Williams, Miss Parrish, and Miss Scott!" Nakangiti ngayon sa amin ang isang babaeng siguro ay nasa mid-30s na pero makinis pa din ang balat niya at sobrang sopistikada ng itsura niya. 

Nakalagay din sa nameplate na nakapin sa left part ng damit niya ang 'Principal Arianne Evans'.

"Uhmm.. thank you po." Sobrang awkward 'kong sagot pero pagkatapos ko ay nag-thank you din ang iba pa. 

"I don't bite! Just chill! Please sit down." She gestured us to sit down as she tuck her hair in her ears.

"So... F4, huh?" Nagkatinginan kami at nagtaka kung paano niya nalaman, "I know these since I've been informed about what happened in your past school and I've heard about you since you were Freshmen."

Tahimik kaming nagkatinginan muli.

Sobrang light ng feeling niya para sa isang Principal pero sobrang intimidating. Siguro, maglakad pa lang 'to o marinig pa lang ang heels nito ay tatahimik na ang lahat.

"Why and how?" Ang kanina pang tahimik na si Eunice ang nagbasag ng katahimikan. 

"Well, you girls are good at everything. Miss Smith always get to compete with Math quiz bees, Miss Parrish with any quiz bees, Miss Williams with writing and extemporaneous speech competitions and Miss Scott with varsities and I heard that you're the latest excellent." Nagpaikot-ikot si Principal Evans sa upuan niya na parang batang tuwang tuwa sa umiikot na upuan. 

"In fact, all of you are academically excellent! 'Yun nga lang, kinulang sa attitude." Ngumiti ito at nahalata ko naman ang pag-alma ni Juls.

"What did you say?"

"Oh come on, F4! I've known you since you're young... Lili, Nini, Gigi, Mimi."

"WHAT?!"

Paano niya nalaman yug nicknames namin noong bata pa kami?!

Unless...

"MISS YANYAN?!" Sabay sabay na tanong namin. 

"That is totally righ---- ih! I hate hugs! Crowded! Crowded! Too crowded!"

She tried patting our arms or anywhere her hands may pat. 

KASO OMG!

"God! Let me breath! I'm a little bit claustrophobic!" 

Agad kaming tumigil sa pagyakap sa kanya 

"So wait, Miss Yanyan?" Tumigil ang lahat para tignan ako, "Kilala mo kami and you've been eyeing us since last year?"

Ngumiti ito at tumayo. Wala naman siyang ginawa. Tumalikod lang siya samin at sumandal sa table niya at nagsalita habang pinagmamasdan ang painting na Rain's Rustle in the Park na nakasabit sa dingding.

"Siren is... stupid."

Tahimik kami habang hinihintay siyang magsalita. 

"To let go of such excellence is a shame. I know. Don't get me wrong. I don't tolerate bullying here, neither do I tolerate disrespect nor bad attitude. However, with the good moral they sent me with a letter why you got expelled from Siren is well... stupid. No proper investigations, no shits and stuff."

She turned to us again.

"Siren High don't know how to handle you." She grinned at us again, "By the time I found out that you got in trouble, I quickly called your parents. I'm glad that I did since Mr. and Mrs. Lee is actually planning to take Eunice to the U.S and others, probably go to a school worse than SH. I'm just glad that they agreed to let you study here."