For Galaxy Team

75 8 7
                                    

BÀI TEST THAM GIA GALAXY TEAM - ENGLISH TRANSLATION TEST

I. Lý thuyết

Câu 1. Theo bạn thì translate là gì? Translator làm những công việc gì?
Theo mình translate có nghĩa là biên dịch, có thể là cho truyện, tài liệu dạy học và vân vân (Tránh nhầm với interpret - Phiên dịch)

Translator làm những công việc sau: (Quá trình làm một bản dịch)
- Đọc kỹ bài gốc để hiểu về nội dung
- Phân tích và tìm trường từ vựng cần sử dụng (Đoạn này thường mất khoảng 2 phút)
- Translate bản nháp
- Edit và beta lại cho phù hợp và sát nghĩa nhất có thể với bản gốc

Câu 2: Bạn có thể translate những ngôn ngữ nào?
Mình có thể translate tiếng Anh khá thuần thục

Câu 3. Theo bạn, khó khăn trong công việc này là gì? Bạn có biện pháp khắc phục vấn đề đó chưa? Theo ý kiến của bạn, một translator cần có những yếu tố nào?
Theo mình, cái khó ở công việc này, đặc biệt là tiếng Anh là idioms cộng với phrasal verbs quá nhiều, từ vựng quá rộng (hơn 171000 từ) cho nên việc tìm và sử dụng từ không phải là việc đơn giản. Thêm nữa là chính giai đoạn translate cũng là vấn đề vì một số văn bản có nội dung quá mới mẻ và trường từ vựng chuyên môn quá nhiều, nói chung là mình cần phải tìm hiểu thật kỹ mới có thể dịch được văn bản đó.

Những vấn đề mình vừa đề cập là hai vấn đề nan giải nhất trong ngành. Biện pháp duy nhất là học thật nhiều từ, đọc thật nhiều sách ngoại ngữ (nhưng mà mình phải hiểu) trong tất cả các thể loại dù là truyện, hồi ký hay là giáo án được xuất bản đi chăng nữa.

Những yếu tố cần có của một translator à? Theo mình thì cái này lại tùy từng người bởi mỗi người có một tố chất riêng, nhưng tất cả đều cần có 3 yếu tố cơ bản sau:
- Thuần thục (dù không hoàn toàn) ít nhất một ngoại ngữ (tức là ngôn ngữ mà mình tính biên dịch)
- Kiên nhẫn để làm những bài translate khó
- Biết cách ứng biến khi gặp các trường hợp quá khó nhằn mà không có công cụ nào hỗ trợ.

II. Thực hành

Bài 1 - Đề của team

Nhà giả kim nhặt lên tay một cuốn sách mà một người nào đó trong chiếc van đã đưa cho anh

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Nhà giả kim nhặt lên tay một cuốn sách mà một người nào đó trong chiếc van đã đưa cho anh. Trong khi lướt qua các trang sách thì anh bắt gặp được câu chuyện về Narcissus.

Vị giả kim biết về truyền thuyết của Narcissus, một thanh niên đã quỳ xuống hằng ngày bên một cái hồ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chính mình. Chàng đã quá bị thu hút bởi vẻ đẹp của chính chàng tới nỗi một ngày nọ, chàng đã sẩy chân rơi xuống hồ và chết đuối. Ngay tại vị trí anh đã sảy chân, một bông hoa đã mọc lên, và người ta gọi loài hoa đó cái tên là hoa narcissus (Việt Nam gọi loài này là hoa thủy tiên).

Trả test cho các teamWhere stories live. Discover now