Ika- Dalawampung Kabanata

435 7 0
                                    

To be continue.....

Nakahilata ako ngayon sa kwarto ng resort nina leo and it's evening, pagod na pagod ang lahat kaya agad na nakatulog. Napagdesisyunan kong bumangon at lumabas.

Bumaba ako upang kumuha ng Canbeer at pumunta ng teresa ng bahay nila, umupo ako sa may duyan at tiningnan ang karagatan at sobrang sarap ng hangin at ingay lang ng dagat ang naririnig. Uminom ako ng beer at tumulala

Pagkatapos nung nangyareng yun kanina ay naging masarap sa pakiramdam na may pagmamayari din pala ako, hindi bagay kundi tao. That feeling na ang sarap magkaroon ng special someone

Naramdaman ko na may tumabi saakin...it's leo

"May balak ka atang magpakalasing."

Habang tinitingnan niya ang limang beer na natitira habang ang tatlo ay ubos ko na dahil gusto ko na din matulog.

"Not yet."

Umupo sya sa tabi ko at ipinatung niya ang ulo niya sa balikat ko.

"I'm so safe with your arms, with you."

Ngumiti ako sakanya kahit kailan ang tamis ng dila neto.

"Tamis ng dila mo." I said

Tumawa sya at uminom naman ako.

"Beer?" Alok ko

"No." Tanggi niya

Tumango lang ako at nilagok ang buong laman ng beer.

"Bakit ako? Bakit moko binabalikan leo?" Biglang tanong ko sakanya.

Bigla kong naramdaman na kinuha niya yung kamay ko.

"Hindi kita binabalikan dahil sa kung anong meron ka ngayon Trina, bumalik ako dahil kukunin ko na ang dati kong pagmamay ari."

"Pero hindi moko pagmamay ari leo, hindi ako bagay na magiging sayo at lalong hindi ako yung babaeng para sayo dahil look at me leo. I'm ordinary I'm a brat at spoiled no! Niloloko mo lang ako."

Ngumiti sya saakin at inangat ang tingin niya.

"No, don't ever say that again Trina. Dahil mula noon hanggang ngayon akin ka. Yes hindi ka bagay pero ikaw yung babagay saakin."

Namula naman yung pisngi ko.

"I'm drunk." Tatayo na sana ako ng pigilan niya ako.

"Maria Trina..."

Uminom ulit ako ng beer.

"Leo, hindi sapat na mahal mo lang ako. Kung mahal moko talaga dapat ayusin mo muna yung sarili mo. Kung mahal moko at pagmamayari moko hindi ako mawawala pero hindi naman pwede na mamangka ka sa dalawang ilog."

Kinuha ko na ang natitirang dalawang beer at umalis, pero napahinto ako nung hawakan niya ang kamay ko.

"I'm already broke up with miranda."

Napatigil naman ako.

"Hindi yan ang gusto ko para saatin leo, ang gusto ko yung wala akong masisira yung walang masasaktan at walang iiyak sa harap ko para magmakaawang balikan mo sya ayoko nun leo."

"Pero paano naman ako?"

Humarap ako sakanya.

"Yes paano ka, pero mas paano ako? Paano kung tatanggapin kita at isang araw ay iiwan ako gaya ng ginawa mo kay miranda dahil lang sa bumalik na ang unang babaeng minahal mo? Paano ako leo? Ayokong matulad kay Miranda. Yes she didn't love you pero tao sya babae din sya tulad ko masasaktan din sya. Hindi ko pinangarap ang ganito."

Tumalikod na ako.

"Anong gusto mong gawin ko?"

Huminga ako ng malalim.

"Be your self Leo, ayusin mo muna ang dapat mong ayusin ayokong pumasok sa isang relasyong hindi pa tapos at kung tapos naman ayoko padin dahil kakatapos lang ng relasyon na yun."

At tuluyan na akong umalis kahit na lasing na lasing na ako.

Pero napahinto ako nung makita ko si Blake.

"Nice movie." Habang nakangisi siya.

"Tumabi ka, I'm drunk."

Tumabi naman sya at naglakad na ako.

"Don't promise if you are happy, and don't leave if you are in hurt. And don't make a decision if you are angry."

"Indeed."

At pumasok na ako sa kwarto ko at nilapag ang mga beer sa mesa ko.

Back in the arms of mayor. BOOK 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon