"Anong oras ka uuwi?" tanong ko kay Wave.
"Maybe 1 or 2," simpeng sagot niya, "I have a flight," sabi niya pa at tumingin sa akin. "I need to fix something in Manila," pagdadaldal niya pa, "Is it okay?" tanong niya sa akin.
I slightly laugh, "Ba't moa ko tinatanong, hindi mo naman ako girlfriend," sabi ko pa.
"I just want you to know," sabi niya at sumandal sa railing. "How about you? When are you going home?"
"Baka bukas pa," agad namang sagot, "Rest day muna namin ngayon," sabi ko pa. "Alam mo ba hindi ko pa natatapos 'yung mga gagawin ko na school papers? Tinatamad ako mag-aral, sakit sa utak" pagdadaldal ko pa. "Nakikinig ka ba?" tanong ko.
"Always," sabi niya at ngitian.
"Dude!"
Sabay kaming napalingon nang marinig ang boses ni Asher. Naglakad siya palapit sa amin, "Hi, Cash!" masiglang bati niya.
"Hello," sabi ko naman.
"Dude, hinahanap ka nan ang tropa. Kaya pala bigla kang nawala," sabi ni Asher at tumingin pa sa akin. "May inaasikaso ka pala," natatawang sabi niya pa.
"You're all drinking and smoking there," agad namang sagot ni Wave.
"OMG! Cyon!" sigaw nang isang babae na nakabikini. Tumakbo siya palapit sa amin at agad na niyakap si Wave, napaiwas ako nang tingin nang bigla nitong halikan sa pisngi si Wave.
"OMG, It's nice seeing you!" sabi niya pa at muling niyakap si Wave. "It's been so long since I last saw you, I hope you can help me with my models, grabe ang painful nanang brain ko." Pag-iinarte niya pa.
Sino naman kaya 'to?
"I was trying to call you kaya, it's like 3 days ago ata. I even contacted your home address but your maids said that you weren't there." Sabi niya pa at kumapit sa braso ni Wave. "I missed hanging out with you na," sabi niya pa. "Let's party, tara" sabi niya pa at agad na hinila si Wave na hindi naman gumagalaw.
Tumingin sa akin 'yung babae, hinead to foot niya ako. She flashed a fake smile and face me properly. "Hi, I'm Penny Gutierrez" pagpapakilala niya, she sound so sarcastic.
"I'm Cash," pagpapakilala ko naman, "Cashcade Montage," sabi ko pa at agad na nakipagkamay sa kanya. Nang bitawan nya ang kamay ko ay nakita ko na pasimple niya pang pinagpag iyon as if naman na madumi ang kamay ko.
"Can I have Cyon?" tanong niya, 'e kung sagutin ko kaya nang NO 'to? "I never hang out with him na kasi," pagrarason niya. Pakialam ko naman kung you never hang out with him na? Apakaarte.
Tumingin sa akin si Wave, "Ba't kailangan mo pa magpaalam sa akin?" tanong ko. "I'm not his girlfriend," sabi ko pa.
"Awts, gege" agad namang react ni Asher. Tinapik niya pa si Wave sa balikat, "Dude, sabihin mo 'Awts, gege'" sabi niya pa kaya agad siyang hinapas ni Wave.
"That's a great news," masayang respond ni Penny, "I didn't expect him to be in a relationship with you naman," sabi niya pa at inirapan ako.
"Share mo lang?" pambabara ko naman.
"Let's go na," maarteng sabi niya at agad na hinawakan ang braso ni Wave at hinila na pero hindi sumama si Wave kaya napatigil si Penny at muling tinignan si Wave, "C'mon, Cyon" sabi niya pa.
BINABASA MO ANG
Fair Winds, My Love
Teen FictionARCHER SERIES 2 Cashcade Lyle Montage, a girl who's afraid of taking risks and commitments after a great heartbreak from JH never expected to meet someone that can make her want to be a part of a relationship again until she meet Wave. Can she conq...