Prologue II

Male Lead's POV

I went home to surprise my love ones in our humble home. But it seems that I'm the one that will be surprised when I saw the scene and.... Fuck! It really tore my heart into pieces.

"No! Hindi kita kapatid!" My second sis shouted at me.

"What are you talking about? Are you freaking out of your mind huh?" I asked my second sis 'cause I think she's just kidding.

My sis pointed her finger at the door of our home as she talked to me with a cold aura radiating in her. "Siyangapala we have a visitor at kausap sila ngayon nina mommy at daddy. Andun sila ngayon sa library.

That's it confusion hits me hard. "Sila? Sinong sila?"

My sis just shrugged. "Ewan basta pumunta ka daw dun once na umuwi ka."

Mas lalo akong naguluhan. Ganun kaimportante at di manlang nagpakita sina mommy. At bakit kailangan ang presensya ko dun? Damn! It's really confusing.

Pumasok ako sa loob ng bahay at nagulat ako when I saw my youngest sister with bloodshot eyes.

"Baby sis anong nangyare huh? Why are you crying? Is there something wrong? Naki pag break ba sayo ang boyfriend mo?" Sunod sunod kong tanong sa kanya.

My baby sis just shook her head. Pero hindi ito naging dahilan para tigilan ko ang pag i interrogate sa kanya. I feel that there's something wrong. My baby sis is a softie but she'll not cry without a reason.

Come on what's the problem? Care to tell kuya?" Muli kong tanong  habang inaalo siya."

Niyakap niya ako. Sobrang higpit. Yung akala mo ay mawawala akong bigla once na bumitaw siya. And then she looked straight into my eyes. She didn't blink even once. And I saw an emotion flashed through her eyes.

Fuck!!!

Bakit ako nakakaramdam ng ganito? I have this sudden feeling na in one blink of an eye, magbabago na ang lahat. Damn! I should not feeling this way. Everything is okay. I swear to it.

My baby sis sobs make me came back into my reverie.

"Kuya whatever happens, stay with us." My baby sis said between her sobs.

Mas lalo akong nagtaka. What is she talking about? Ano bang nakain ng isang to at iniisip niyang mawawala ako sa kanila. I'm not going to die for the fuck sake.

Then realization hits me.

Is it related to the guest in our library?

Holy shit!

I shook my head to dissipate all the negative assumptions in my mind. No. That's not gonna happen.

I keep on thinking that my baby sis is just
having her dramas but it seems that she's damn serious 'bout it. And then I noticed a thing: Lahat ng tao sa bahay na ito ay hindi mahagilap. And my sisters was cold to me. Nag uumpisa na kong kabahan.

"Kuya pwede bang kami na lang? Mahal ka naman namin eh. Please kuya kami na lang." Her voice was weak and pleading.

"Hindi ako mawawala sayo. I love you and our family so much. And I won't lose you."
I said with a hint of bitterness.

"Promise me kuya." She said.

I cleared my throat before proceeding "I promise." Pumiyok ako ng sabihin ko ang salitang yun. And I have the feeling na para bang napipilitan lang akong sabihin ang mga katagang iyon.

She hugged me tight and I hugged her back.

Nagulat ako ng pumasok ang pangalawa kong kapatid sa loob ng bahay namin.

"What the hell are you doing? Stop it" Pilit nyang inilalayo si baby sis sakin. Ano bang problema ng isang ito at parang ang laki agad ng galit sakin? Where is she coming from?

Siya na ngayon ang nakayakap kay baby sis. " Leave us alone." Malamig nyang sabi sakin.

Kaagad na nagprotesta si baby sis. "Pero ate kuya natin siya!" Halos sigawan na niya ang ate niya the way she said that.

"Hindi natin siya kapatid. Naiintindihan mo ba yun ha?" Pagdidiin ng pangalawa kong kapatid.

Kumalas si baby sis sa pagkakayakap sa kanya at gamit ang natitirang lakas ay itinulak niya ang ate niya papalayo.

"Ganyan ka naman eh. Maybe he's not. But in this," She pointed her chest where the heart was located. " He will be my kuya no matter what happens.

My second sis remain cold and emotionless at that moment and I felt so bemused all of a sudden.

"Can you explain to me what the hell is happening right now? Goddamn it! Tell me may nagawa ba kong mali?" Sabihin niyo sakin Damn it!" Hindi ko na napigilan ang emosyon na namumuo sa aking dibdib.

"You should come there." She pointed her finger upstairs. "Baka masagot na ang mga tanong mo." My second sis was the one who answered.

Mas naging curious ako sa kung ano ang pinagsasabi nila. I faced the stairs to but there's a part of me na parang inuudyukan akong wag gawin ang bagay na yun.

"Kuya" and then my baby sister started to cry like there's no tommorow.

Lumingon ako sa kanila and my heart shattered into pieces when I saw them. I can't take it. But I need to know kung anong dahilan ng lahat ng ito so I faced back the stairs and step up.

I'm nervous while taking steps upstairs. I keep on wondering what's happening inside the library. Kung sila ang may pakana ng lahat ng ito, I swear to them that I'll strangle their neck to death.

And then I reached the library. Hindi ko ugaling kumatok lalo na kung hinihingi ang presence ko dito. I twist the doorknob only to find out that it wasn't locked. Gotcha! Seems that they're expecting my arrival.

Pero gumuho lalo ang mundo ko sa nasaksihan sa loob.....

Mommy was in bloodshot eyes, my daddy was gritting his teeth and clenching his fist to get rid of tears. My grandparents looked at me with awe.

But the one that caught my attention was....

A woman in her mid fifties that is regally sitting in the sofa and a man with a powerful look that was standing beside her.

And then my uncle entered and the thing that make me shiver was...

He bowed infront of me.

Imagine my shock when....

They called me...

Prince Macron Alexus Dragavei

KhunnangXanne😗