06

3.8K 64 0
                                    


Pinagmasdan ko ang mga tao na nagsimula ng pumasok sa hall of justice. Nandoon na si Rafael sa harap ng kanyang kliyente habang ako naman ay naghihintay lang ako sa likod at nag aabang lang kung kailan kami aalis.

Gaga ka Chan! May kaso pa ata siyang reresolbahin ngayon!

"Ineng, kasama ka ba ni Attorney Rama?" bulong na tanong ng matanda sa tabi ko.

"Huh? O-opo?" nahihiyang sagot ko.

"Ah. Magaling 'yan si Attorney Rama 'no? Nakita mo na ba siyang humarap sa korte?" tanong ulit ni lola.

"Hindi po. Hindi pa." umiling ako.

Itinuro ni lola ang mga tao sa court trial ng magsimula na sila ng rites. Kalaunan din ay nagsimula na sila.

Isang babaeng prostitute ang nirape ng kanyang tiyuhin. Ayon sa biktima ay natutulog siya ng biglang pumasok ang kanyang tiyuhin sa kanyang kwarto at ginahasa siya, itinanggi naman iyon ng kanyang tiyuhin dahil prostitute daw ito at pumayag daw ang biktima sa kanyang pakay dito kaya hindi iyon patunay na kasuhan siya ng rape ng pamangkin.

"Magaling 'yan si Attorney Rama. Magaling siyang abogado." papuri ni lola sa kanya.

Nilingon ko si Rafael na nilalapitan na ngayon ang suspek at pormal na nagtanong.

"Ikaw ba ang gumahasa kay Leila? Yes or no? Just answer."

"Hin---"

"Yes or no?"

"Nakita ko----"

"Yes or no!"

"Sandali! Hindi ko siya nirape pero----"

"Simple, yes or no!"

"Objection your honor! The prosecutor is harassing my client!" sigaw ng kabila.

Ngumisi si Rafael sa judge at itinuro ang defender. "The statements are enough to send the defendant in jail." itinuro niya 'yong lalaki sa harap.

"Wala akong kasalanan! Hindi ko siya ginahasa!" tumawa ang lalaking suspek.

Baliw ba siya!?

"This suspect has a bipolar disorder. He has a record of violence and terrorism. He also have several case of rape last year. Many people petitioned him to imprison but because of the lack of evidence, they can't even voice this out in this court trial." Rafael smirked as he clicked the remote of the projector.


Nagplay bigla ang mga ebidensya na nagpapatunay na ang tiyuhin nga ng babae ang may sala.


"Ginipit po ako ni tiyo, s-siya po 'yong nagpapasok sa akin sa prostitute. B-binugaw nya po a-ako." naiiyak ang babae.


Tumango muna ang judge para sa kaunting break kaya lumapit na si Rafa sa kliyente niya para pakalmahin ito sa kakaiyak.


"We will win the case Leila. Trust me." hinawakan niya ang balikat ni Leila na walang tigil sa pagiyak.


Napasinghap ako ng lumapit na siya sa harap para marinig ang huling hatol. Ngayon ang simula ng pagiging secretary ko sa kanya.


"See? Magaling si Attorney Rama. He's not a Rama for nothing." imik ng babae sa likod ko.


"Rodrigo Mora verus the people of the Philippines found guilty behind the reasonable doubt of the case of rape. The verdict was now putted.


The Law Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon