CHAPTER IV

NANG bumukas ang pinto ay nagsimula ang malakas ng kabog ng dibdib ni Daine at lalo nyang naramdaman ang panlalamig ng mga kamay nya .

     Idagdag pa ang sunud sunod na pag flash ng camera .

Heart beats fast

Colors and promises
How to be brave?
How can I love when I'm afraid to fall?
But watching you stand alone
All of my doubt suddenly goes away somehow

  Hindi niya alam na ganito lamang kabilis lilipas ang oras at araw hanggang sa dumating sya sa araw na ito .... ang araw ng pagiisang dibdib nila ni Zion .

  Magmula kasi ng araw na puntahan sya nito sa bahay nila ay hindi na sya nito kinausap pa . Tama ngang nagkikita sila nito para sa fitting ng damit at sa tasting ng mga putaheng ihahanda para sa kasal nila pero ni isang salita ay wala itong sinabi sa kaniya kaya nanatili nalang si Daine na tahimik .

One step closer

     Isang hakbang papalapit sa panibagong buhay na kasama si Zion .

   Naiiyak syang tumingin sa mga magulang nyang may masayang mukha . Maging ang mga tao sa paligid ay masaya , pero ng tuluyang syang makalapit sa kinatatayuan ni Zion ay lalo lamang sumikbo ang lungkot sa puso nya .

   Puno kasi ang mukha nito ng pagkainis .

   Nang magkatitigan sila ay lalong sumeryoso ang tingin nito sakaniya at basta na lang lumapit sa mga magulang nya .

  Hindi na sya nakinig pa sa batian nila dahil kanina pa nya pinipigilan ang luhang hindi dapat tumulo .

   Alam niyang ramdam ni Zion ang lamig ng kamay nya dahil kasalukuyan na nitong hawak iyon paakyat sa altar .

I have died every day waiting for you
Darling, don't be afraid
I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more

"Dearly beloved, you have come together into the house of the Church so that in the presence of the Church’s minister and the community your intention to enter into Marriage may be strengthened by the Lord with a sacred seal. Christ abundantly blesses the love that binds you. Through a special Sacrament, he enriches and strengthens those he has already consecrated by Holy Baptism, that they may ; and your love be enriched with his blessing you, so that you may have strength to be faithful to each other for ever and assume all the responsibilities of married life. And so, in the presence of the Church, I ask you to state your intentions."

Time stands still

"Zion and Daine, have you come here to enter into Marriage without coercion, freely and wholeheartedly?"

"Yes father."

"Y-yes father."

Beauty in all she is
I will be brave
I will not let anything take away

"Zion, Do you take Daine to be your wife? Do you promise to be faithful to her in good times and in bad, in sickness and in health, to love her and to honor her all the days of your life?"

"I do."-Zion hurriedly answered

"Daine, Do you take Zion to be your lawful husband, to have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, until death do you part?"