Choice XIV

8.5K 372 69
                                    

Chapter 14: No One Else





Pasado ala sais ng gabi nang magising si Levi dahil sa tunog ng Clock Tower ng Capital. Bumungad sa Prinsipe ang mataas na ceiling ng kaniyang kwarto. He groaned and almost cussed when he remembered everything. Him, clinging to Serene, his words, everything.





What the hell was that, Levirence?





Napatingin si Levi sa kaniyang kanan. Doon niya lamang napansin ang natutulog na si Serene habang naka-lean sa dulo ng kaniyang kama. He didn't move a bit, he was just staring at her.






Maya-maya ay kusang gumalaw ang kamay ni Levi at marahang hinawi ang iilang strands ng buhok ni Serene na sumasagabal sa kaniyang mukha.





Anong mayroon sa'yo? I was suffering from headache this whole morning, not until I saw you.





Habang nakatitig sa mahimbing na natutulog na si Serene ay muli niyang naalala ang mga nangyari sa buong dalawang linggo nitong pag-iwas sa dalaga.





Bumuntong hininga si Levi at hinilod ang kaniyang noo. Nandito na naman ang sakit. Dinadalaw na naman siya nito.






"Your Highness, masakit na naman ba ang ulo ninyo?" Tanong ni Tobi.






Tumango lamang si Levi at tumayo sa bato na kinauupuan. Nandito na naman sila sa tapat ng bahay ni Marcela. He's been going here everyday ever since they've found out about this place. The house is empty and locked. Ngunit nagawa niya itong pasukin noon. Maliit lamang iyon at gawa sa kahoy. Nakatayo rin ito sa gitna ng kakahuyan.





"Should I call Princess Serene later to your office?" Tanong ni Tobi.





Kumunot ang noo ni Levi at malamig na tinapunan ng tingin si Tobi.






"Why would you do that? I don't need her. I'll cure this myself." Iritang sagot ni Levi.






"Forgive my insolence, Your Highness." Tanging naisagot ni Tobi.






Napailing na lamang si Levi at naglakad paalis. They decided to call it a day and went home. Levi's head was throbbing in so much pain while walking to his Palace.





Nang tumawid sila sa mataas na bush papunta sa Centaurus Palace ay halos sabay na napatingin sina Levi at Tobi sa kanilang unahan. Sa hindi kalayuan ay naroon si Serene kasama si Simba. The princess was squatting while fixing Simba's leash.





Like magic, Levi's headache lessened. Matapos ang ilang segundo ay muling naglakad si Levi, at habang palapit siya nang palapit sa Prinsesa ay unti-unti ring nababawasan ang sakit ng kaniyang ulo.





Halos ilang metro na lamang ang kaniyang layo mula sa prinsesa nang mapansin siya nito. The Princess smiled upon seeing him. Agad siyang tumayo samantalang si Simba naman ay patakbo ring lumapit sa kaniya.





"Welcome home, Your Highness." Serene happily greeted him.





Iniwas ni Levi ang kaniyang tingin sa Prinsesa matapos itong tanguan. He focused himself to Simba but he's irritated from the fact that his headache is already disappearing just by seeing the Princess. Ngunit kahit siya ay hindi iyon maintindihan.





Sa buong linggo ay ayun lamang ang ginawa ni Levi. Serene never fails to greet him "Good morning" and "Welcome home". His headache lessened as well. Kung lalala man ito ay sinasadya niyang umuwi nang maaga and just like always, seeing the Princess would automatically deteriorate his headache.





The Crown's ChoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon